ส่อฮั้ว!! จี้ ป.ป.ช.สอบประมูลติดกล้องCCTV 5 จว.ใต้ กก.ตรวจรับงานพร้อมแฉงานนี้มีทหารเอี่ยว

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th


วันนี้ ( 4 เม.ย.)  ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี  นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันแห่งชาติ (ภตช.)  เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบและเร่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนการอาจจะทุจริตการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดในโครงการ Safe Zone School ใน12 เขตพื้นที่การศึกษา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงิน 405 ล้านบาท  โดย นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษสำนักงาน ป.ป.ช. เป็นคนรับเรื่อง
          
นายมงคลกิตติ์  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบ พบว่า มีบริษัทเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าวเพียง 4 บริษัททั้งหมด 12 เขตพื้นที่การศึกษา จึงส่อเค้าว่าจะฮั้วประมูล โดยทั้ง 4 บริษัทได้งานเฉลี่ยกันไปทั้ง 12 เขต และทั้ง 4 บริษัทได้ไปว่าจ้างบริษัทติดตั้งเป็นบริษัทเดียวกัน  นอกจากนี้ยังพบอีกว่า 12 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่มีห้องควบคุมระบบสัญญาณเตือนภัยทั้งไฟไหม้ รวมทั้งระบบจดจำใบหน้าคนร้ายก็ไม่สามารถแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์ได้   จึงขอเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งอนุไต่สวนในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างและตั้งอนุไต่สวนการตรวจรับ เพื่อเอาผิดกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เป็นหัวหน้าส่วนราชการแต่ไม่ติดตาม  หรือไม่ปกป้องงบประมาณไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว และเอาผิดบริษัทเอกชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2542 และขอให้ตั้งอนุไต่สวนกรณีตรวจรับงานของคณะกรรมการตรวจรับงานด้วย
          

 

" การกระทำดังกล่าวเท่ากับว่าเป็นการร่วมกันฉ้อโกงรัฐ โดยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ต้องการสร้างความปลอดภัยให้กับครูและนักเรียน แต่ทุกวันนี้ยังต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด(อีโอดี) ประจำอยู่ตามโรงเรียนต่างๆ  เพราะกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งแล้วไม่สามารถใช้งานได้ "  นายมงคลกิตติ์ กล่าว และว่า  อยากให้ ป.ป.ช. อายัดทรัพย์สินของทั้ง 4 บริษัท และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไว้ก่อน  เพื่อไม่ให้มีการถ่ายโอนเงินออกนอกประเทศ และ รมว.ศึกษาธิการ ควรใช้อำนาจทางบริหารโยกย้ายข้าราชการที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เปิดทางให้ตรวจสอบได้เต็มที่ 

 

แหล่งข่าวในพื้นที่แจ้งว่า ขณะนี้ครูที่เป็นกรรมการตรวจรับงานโครงการดังกล่าวกำลังกังวลกันทุกคน เกรงว่าจะมีความผิดหากว่ามีการตรวจสอบเกิดขึ้น เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีการตรวจรับงานไปเรียบร้อยแล้ว  อย่างไรก็ตามมีกรรมการตรวจรับบางคนพร้อมจะแฉความเป็นมาของในการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้นแจ้งว่า มีนายทหารมากกว่า 1 คนเข้ามเกี่ยวข้อง โดยเดินสายล๊อบบี้ทั้ง 12 เขตพื้นที่ให้เห็นคล้อยตามตัดสินใจเลือกใช้บริการจากทั้ง 4 บริษัท โดยเฉลี่ยกันไปทั้ง 12 เขตพื้นที่