ยังก่อน!ยืนคุก"กี้ร์-แก้ว3ดวง" หมิ่น"มาร์ค"1 ปีแค่น้ำจิ้ม มีคดีอีกเป็นหางว่าว โดยเฉพาะ"ก่อการร้าย"นั้น ถึงขั้นประหาร-เล่นเอาเจ้าตัวขนหัวลุก

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews

 

ยังก่อน!! ศาลฎีกาพิพากษายืนสั่งจำคุก "กี้ร์-แก้ว 3 ดวง" แกนนำแดงสั่งเผาเมืองขนานแท้ ข้อหาหมิ่นประมาท "อภิสิทธิ์" ด้วยสารพัดคำเท็จ เป็นเวลา 1 ปีนั่นแค่น้ำจิ๋ม รวมทั้งขณะนี้เขาเองก็ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพัทยา  เนื่องจากยังไม่ได้รับการประกันตัวจากคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี 2552 แต่อย่างที่บอกนั่นแค่น้ำจิ๋ม เพราะยังมีคดีอีกเป็นยาวหางว่าว สำหรับ "แดง-กักฬระ" รายนี้  โดยเฉพาะคดี "ก่อการร้าย" ซึ่งมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต เล่นเอาเจ้าตัวถึงขนหัวลุก และถึงขั้นต้องหลบหนีคดีดังกล่าวไปถึง 1 ปี กับ 8 เดือน หลังเกิดเหตุเผาบ้านเผาเมืองเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ก่อนจะกลับมามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาในยุครัฐบาล "นารีปู" ซึ่งก็คือรัฐบาลของคนเสื้อแดงเมื่อเดือนธันวาคม 2554 หรืออีก 20 เดือนต่อมา

 

วันนี้ (21 เม.ย.) หลังศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาฎีกาคดีดำ ที่ อ.4177/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำ นปช.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา โดยกรณีนี้เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2552 และวันที่ 17 ต.ค. 2552 จำเลยได้ปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและหน้าทำเนียบรัฐบาล มีการถ่ายทอดสดคำปราศรัยผ่านช่องพีเพิลแชนแนล กล่าวหานายอภิสิทธิ์ โจทก์ ทำนองว่าการบริหารงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กู้ยืมเงินมาเพื่อทุจริตคดโกง มีการหยิบยกเรื่องสถาบันฯ มากล่าวอ้าง และกล่าวหาว่า เป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ล่าช้า รวมถึงสั่งทหารฆ่าประชาชน ปล้นอำนาจจากประชาชน และไม่ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตในโครงการต่างๆ


โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนให้จำคุกนายอริสมันต์ รวม 2 กระทงๆ ละ 6 เดือน เป็นจำคุก 12 เดือน แต่การกระทำนั้นมีเหตุการณ์ที่กล่าวพาดพิงสถาบันด้วยศาล จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษ และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.มติชน กับเดลินิวส์ ติดต่อกัน 7 วันโดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา ซึ่งนายอริสมันต์ จำเลย ได้ยื่นฎีกาสู้คดี


โดยวันนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ถ้อยคำปราศรัยของจำเลย ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต การใส่ความโดยนำสถาบันมาเกี่ยวข้อง เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ก่อให้เกิดความเสียหายกับโจทก์ยิ่งกว่าถูกใส่ความทำนองอื่น ร้ายแรงมาก โทษกำหนดเหมาะสมเกินกว่าจะรอ ฎีกาทั้งหมดของจำเลยฟังไม่ขึ้น ศาลพิพากษายืนลงโทษตามอุทธรณ์ อย่างไรก็ตาม สำหรับผลคำพิพากษาคนี้ นายอริสมันต์ได้รับทราบแล้ว ตั้งแต่ก่อนช่วงสงกรานต์ เพราะเขายังไม่ได้รับการประกันตัวจากคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี 2552 

 

แต่อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น คดีหมิ่นประมาท "อภิสิทธ์ "แค่น้ำจิ๋ม เพราะยังมีคดีอีกยาวเป็นหางว่าว โดยเฉพาะ"ก่อการร้าย"นั้น ถึงขั้นประหารชีวิต ร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงไม่รู้ แต่หลังเกิดเหตุเผาบ้านเผาเมืองเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 และม็อบแดงถูกสลาย รวมทั้ง "แกนนำแดง" อีก 19 คนถูกฟ้องกราวรูดในข้อหา "ก่อการร้าย" ตัวอริสมันต์เองถึงกับหลบหนีไปอยู่เขมรนานถึง 1 ปี กับ 8 เดือน ก่อนจะกลับมามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาในยุครัฐบาล "นารีปู" ซึ่งรัฐบาลพวกเดียวกัน และคิดว่าจะคุ้มหัวได้ในเดือนธันวาคม 2554 และได้ประกันตัวออกไปโดยศาลอุทธรณ์วางวงเงินประกันไว้สูงถึง 6 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ต่อมาเมื่อเดือนเมษายน 2555 "นายอริสมันต์" ในฐานะผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย และคดียุยงปลุกปั่นประชาชนให้แข็งขืนต่ออำนาจรัฐ (อย่างที่บอกว่ามีคดียาวเป็นหางว่าว) ร่วมกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอีก 23 คน ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอรวม 2 คดีเข้าด้วยกัน เพื่อสะดวกต่อการพิจารณา 

 

...ว่ากันตามตารางเวลา...คดีก่อการร้ายของ "นายอริสมันต์" และแก๊งแดงมวลมิตรทำลายบ้านทำลายเมืองของเขาดูท่าว่าจะงวดใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว...และหางไล่เรียงพวก "ลิ่วล้อแดง" ที่ไร้สำนึกกล้าเผาศาลากลางจังหวัดของตัวเองเมื่อปี 53 ตามคำสั่งของแกนนำแดงที่กรุงเทพฯ ขณะถูกสลายการชุมนุม...ทั้ง 4 จังหวัดทางภาคอีสาน...ล้วนถูกศาลฎีกาตัดสินลงโทษกันไปจนเกือบหมดสิ้นถ้วนทั่วทุกตัวคนแล้ว


...ดังนั้น คดีก่อการร้ายของ "โจกแดง" ที่มี "อริสมันต์" ร่วมชะตากรรมอยู่ด้วยจึงงวดใกล้เข้ามา...และคงอีกไม่นานเกินรอ...มีคนพูดถึงขั้น...ทรัพย์สินที่ได้มาจากการ "ทำม็อบ" อาจต้องให้คนอื่น "เสวยสุข" แทนเลยด้วยซ้ำ