ทำไม..แกนนำแดง "ณัฐวุฒิ-จตุพร-วีระการต์-หมอเหวง" ถึงต้องกลัว"ถูกดำเนินคดีล้มประชุมอาเซียน52"?? หวั่นซ้ำรอยชะตา"กี้ร์ อรีสมันต์"นำขบวนเข้าเรือนจำ !!

ยังคงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้ออกเรียกตัวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. หมายเรียให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สภ.พัทยา ในคดีที่ถูกแจ้งข้อหาว่าอยู่เบื้องหลังการบุกล้มการประชุมอาเซียนในวันที่ 8 พฤษภาคม 2560 และร่วมไปถึงแกนนำคนเสื้อแดงอย่าง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์  นายอดิศร เพียงเกษ และนายแพทย์เหวง โตจิราการ 

ต่อมา เมื่อวันที่4 พ.ค. นายณัฐวุฒิ นพ.เหวง และนายจตุพร แกนนำนปช. ได้ยื่นหนังสื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อขอความชัดเจนกรณีถูกพนักงานสอบสวน สภ.พทัยา จ.ชลบุรี ออกหมายเรียกดำเนินคดีในประเด็นดังกล่าว โดยอ้างประเด็นของการร้องขอความเป็นธรรม แกนนำนปช.ได้กล่าวว่า ตนเองนั้นได้ถูกดำเนินคดีที่สน.ดุสิตแล้ว ได้เข้ามอบตัวและสู้คดี ดังนั้นเมื่้อมอบตัวและสู้คดีที่สน.ดุสิต คดีก็อยู่ในความรับผิดชอบของสน.ดุสิตมาตั้งแต่ต้น แต่พนักงานสอบสวนที่ตั้งโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้แจ้งข้อหากับพวกตน เพราะเห็นว่าการกระทำของพวกตนอยู่ในท้องถิ่นสน.ดุสิต และแจ้งข้อหาเฉพาะบุคคลที่ไปในพื้นที่สภ.พัทยา นี่เป็นเหตุผลที่หยิบยกมาอ้าง

 

และที่สำคัญ นพ.เหวง ถึงขั้นออกมาขู่ผบ.ตร. โดยกล่าวว่าอยากเรียกร้องไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ .ขอสำนวนการสอบสวน วันที่ 14 เม.ย.2552 ว่า พนักงานสอบสวน สน.ดุสิตได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาพวกตนแล้ว ไฉนวันนี้มาเริ่มต้นใหม่เป็นการทำผิดหรือไม่ และอยากให้สตช.ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบพนักงานสอบสวน สภ.ภัทยา ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะกลุ่มพวกตนได้ถูกออกหมายเรียก โดยเฉพาะคุณณัฐวุฒิ ผลัดหมายเรียก 2 ครั้งแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3

"หากใช้กฎหมายดำเนินการกับคุณณัฐวุฒิ อาจมีเหตุการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้นได้ อยากเรียนไปยังผบ.ตร.อย่าทิ้งเรื่องนี้ให้เนิ่นช้า สามารถที่จะตัดสินได้เลยว่าเรื่องนี้อยู่ในอำนาจของ สภ.พัทยา หรือ สน.ดุสิต หากปรากฎชัดแล้วให้มีหนังสือแจ้งไปยัง สภ.พัทยา ให้ยืดเวลาออกไปเสียก่อน เพราะมันไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

 

ทำไม..แกนนำแดง "ณัฐวุฒิ-จตุพร-วีระการต์-หมอเหวง" ถึงต้องกลัว"ถูกดำเนินคดีล้มประชุมอาเซียน52"?? หวั่นซ้ำรอยชะตา"กี้ร์ อรีสมันต์"นำขบวนเข้าเรือนจำ !!

 ทำไมถึงออกอาการกลัวขนาดนี้ .. ถึงขั้นขู่หากจับกุมนายณัฐวุฒิ จะมีเหตุการ์ความรุนแรงเกิดขึ้น??

เหตุผลก็คือเพราะคดีนี้พยานหลักฐานมันชัดเจน กระบวนการยุติธรรมต่างๆก็ได้เดินไปแล้วว่าผู้ที่กระทำการมีความผิดจริง โดยศาลสั่งจำคุกศาลอุทธรณ์โดยตัดสินพิพากษายืน จำคุกนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง พร้อม 12 คนละ 4 ปี ไม่รอลงอาญา ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกนายอริสมันต์และพวกคนละ 4 ปี ซึ่งปรากฏชัด เพราะฉะนั้นหากใครเป็นที่สั่งการ หรือจ้างวานมีโอกาสที่จะเข้าคุก และที่สำคัญกรณีนายอริสมันต์ ศาลไม่ให้ประกันตัว นอนคุกเลย

มาตรา 84 ผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ว่าด้วยการใช้บังคับ ขู่เข็ญจ้าง วานหรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด ผู้นั้นเป็นผู้ใช้ให้ กระทำความผิด
ทำไม..แกนนำแดง "ณัฐวุฒิ-จตุพร-วีระการต์-หมอเหวง" ถึงต้องกลัว"ถูกดำเนินคดีล้มประชุมอาเซียน52"?? หวั่นซ้ำรอยชะตา"กี้ร์ อรีสมันต์"นำขบวนเข้าเรือนจำ !! ถ้าผู้ถูกใช้ได้กระทำความผิดนั้น ผู้ใช้ต้องรับโทษเสมือนเป็นตัวการ ถ้าความผิดมิได้กระทำลง ไม่ว่าจะเป็นเพราะผู้ถูกใช้ไม่ยอมกระทำ ยังไม่ได้กระทำหรือเหตุอื่นใด ผู้ใช้ต้องระวางโทษเพียงหนึ่งในสาม ของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

 

มาตรา 86 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิด ก่อนหรือขณะกระทำ ความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความ สะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้อง ระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่ สนับสนุนนั้น