ห้ามกะพริบตา! จากนี้"คดีโกงข้าวหญิงปู" จะเป็นข่าวทุกวัน หลังโฆษกศาล"เผยไม่เกินก.ย.พิพากษาได้แน่ ล่าสุดหลังน้ำตาแตก-สาวกแห่ให้กำลังใจแน่นบ้าน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

ห้ามกะพริบตา!!! จากนี้"คดีโกงข้าวหญิงปู" จะเป็นข่าวทุกวัน และสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองหนักแน่ หลังโฆษกศาลออกมาเผยเองว่า เมื่อไต่สวนนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึงแล้ว หากไม่มีพยานที่จะนำไต่สวนเพิ่มเติมอีก ศาลฯ จะนัดให้คู่ความใช้สิทธิแถลงปิดคดี  จากนั้นไม่เกิน 1 เดือนจะนัดอ่านคำพิพากษา ซึ่งปรากฎการณ์ล่าสุดต่อกรณีนี้คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถึงกับร้องไห้ในวันเกิดของตนเองที่วัดสระเกศฯ  ซึ่งเป็นดราม่าฉากเล็ก ๆ พอหอมปากหอมคออันเป็นผลมาจากการกดดันของคดีในส่วนหนึ่ง ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักของอดีตนายกฯ หญิง ซอยโยธินพัฒนา 3 มีสาวกชาวเสื้อแดง และเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ "หญิงปู" แห่มาให้กำลังใจจนแน่นบ้าน


วันนี้ (26 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีความคืบหน้า คดีทุจริตจำนำข้าว ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ โดยละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการฯ เป็นเหตุให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท และเริ่มกลับมาเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง เหตุที่คดีเดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว และเหลือการไต่สวนพยานอีก 3 นัดคือ วันที่ 29 มิ.ย.วันที่ 7 ก.ค. และนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึงนี้ หรือหากนับกันจริง ๆ ก็ไม่ถึง 1 เดือนแค่นั้น


ยิ่งนายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม ออกมาเปิดเผยถึงขั้นตอน และระยะเวลาการพิจารณาคดีดังกล่าวว่า ถ้าในวันที่ 21 กรกฎาคม ที่เป็นการไต่สวนพยานนัดสุดท้ายเสร็จสิ้น หากไม่มีพยานที่จะนำไต่สวนเพิ่มเติมอีก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็จะกำหนดนัดให้คู่ความใช้สิทธิการแถลงปิดคดี อาจจะเป็นการแถลงด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร หากเป็นการแถลงปิดคดีด้วยลายลักษณ์อักษรจะกำหนดวันให้ยื่นเอกสารหลังจากนั้นภายใน 7 วัน แล้วจะต้องนัดฟังคำพิพากษาตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ว่าเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาให้มีคำพิพากษาใน 7 วัน แต่ถ้ามีเหตุสมควรหรือจำเป็นศาลก็อาจจะนัดฟังคำพิพากษาได้อีก ภายใน 14 วัน รวมระยะเวลาโดยประมาณการมีคำพิพากษาในคดี จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1เดือนนับจากสอบพยานนัดสุดท้าย...หรือหากจะนับตัวเลขอย่างละเอียด...นั่นคือไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้...คดีคดีทุจริตจำนำข้าว...มีคำพิพากษาออกมาแน่


อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีต้องข้อสังเกตว่า นับจากนี้ คดีโกงข้าวหญิงปู จะปรากฏเป็นข่าวตามหน้าสื่อทุกวันแน่ โดยเฉพาะเกิดความเคลื่อนไหวจากฝั่งของยิ่งลักษณ์เอง เพราะนั่นเป็น "หมาก" ที่กุนซือของเธอตั้งใจให้สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมือง เพื่อหวังผลให้เกิดผลในทางคดี ดังเราจะได้เห็นปรากฏการณ์ "น้ำตาแตก" เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ปล่อยโฮขณะทำบุญวันเกิดของตนเองที่วัดสระเกศฯ จนเรียกคะแนนสงสารจากสาวกได้เป็นพะเรอเกวียน

 

ล่าสุด วันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักของอดีตนายกฯ หญิง ซอยโยธินพัฒนา 3 มีสาวกชาวเสื้อแดง และเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ "หญิงปู" แห่มาให้กำลังใจในการต่อสู้คดีนี้จนแน่นบ้าน โดยเธอเปิดเผยว่า รู้สึกตื้นตัน และดีใจมากที่ประชาชนเข้าใจ และเห็นใจในช่วงเวลาเช่นนี้


อย่างที่บอกไว้แต่ต้น นั่นเป็นเพียง 2 ฉากเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ และถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่โค้งสุดท้ายของคดีจำนำข้าว ที่เป็นดั่ง "มหากาพย์แห่งการทุจริต" และรับรองว่า...จากนี้จะมีฉากที่ 3 , 4 , 5 ฯลฯ ตามมาไม่มีหยุด...กระทั่งถึงวันศาลฯ อ่านคำพิพากษา...ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นยังไม่มีใครฟันธงได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับแผ่นดินนี้ แต่กระแสเสียงก็เห็นไปในทางเดียวกันว่า ยังไงอุณหภูมิการเมืองไทย...คงร้อนถึงขีดสุดแน่ๆ 

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews