คงหายซ่าไปพักใหญ่!! ศาลสั่งคุก"จ่านิว" 6 เดือน โทษคุกรอลงอาญา แต่สั่งคุมประพฤติ 1 ปี ฐานจัดกิจกรรมละเมิดอำนาจศาล ทั้งห้ามรวมแก๊งกันอีก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

หวิดได้นอนคุก!! ศาลสั่งคุก "จ่านิว" 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และคุมความประพฤติอีก 1 ปีฐานจัดกิจกรรมทางการเมืองในเขตอำนาจศาล ทั้งยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้ทั้ง 7 คน ไปคบค้าสมาคมหรือรวมตัวกันอีก 


วันนี้ (2 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ศาล จ.ขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีนายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, นายพายุ บุญโสภณ, นายอาคม ศรีบุตตา, น.ส.จุฑามาศ ศรีหัตถผดุงกิจ, นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ สมาชิกกลุ่มดาวดิน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ นักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ นายสิรวิชญ์ หรือ "จ่านิว" แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ในคดีละเมิดอำนาจศาล เลขที่ ลม.1/2560 จากกรณีการแสดงออกทางสัญลักษณ์และจัดกิจกรรมทางการเมืองภายในเขตอำนาจศาล เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 โดยผู้ต้องหาทั้ง 7 คน พร้อมทนายความ ได้เดินทางมายังห้องพิจารณาคดีที่ 6 ชั้น 3 ศาล จ.ขอนแก่น กันทุกคน และศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว และบันทึกภาพภายในเขตอำนาจศาล


 

หลังศาลอ่านคำพิพากษา น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาเปิดเผยว่า ศาลได้มีคำพิพากษาแยกเป็นผู้ต้องหาที่ 1-6 ให้รอการลงโทษ เป็นเวลา 2 ปี คุมประพฤติ 1 ปี โดยให้มารายงานตัว 6 ครั้ง ขณะที่ในส่วนของ จ่านิว ซึ่งไม่ได้เป็นนักศึกษา เรียนจบแล้ว จึงถือเป็นผู้ใหญ่แล้ว ศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 500 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และให้ควบคุมความประพฤติอีก 1 ปี คือ ต้องมารายงานตัว 6 ครั้ง เช่นเดียวกันผู้ต้องหาที่ 1-6 และให้ทุกคน บำเพ็ญประโยชน์ อีก 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ศาลยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้ทั้ง 7 คน ไปคบค้าสมาคมหรือรวมตัวกัน หรือจัดกิจกรรม อันที่เป็นลักษณะที่จะเป็นความผิดในทำนองเดียวกันอีก