ยื่น 6 ข้อ!! ชาวสวนยาง 16 จว.ภาคใต้ ยื่น "บิ๊กตู่" 6 ข้อ แก้วิกฤติราคายางร่วงหนัก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


วันนี้ (21 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) พร้อมตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤติยางพาราไทยอย่างยั่งยืน 

 

เนื่องจากปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำจนนำไปสู่วิกฤต ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นไปตามที่นายกฯ แถลงเมื่อวันที่ 17 พ.ย. รวมถึงการบริหารงานที่ล้มเหลว และผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทยมิได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ และเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยพ.ศ.2558 

 

โดยนายสุนทร กล่าวว่า ทางสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้จึงขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตยางพาราไทยอย่างยั่งยืนภายใต้กลไกพ.ร.บ.การยางฯ ดังนี้ คือ 

 

1.ให้การยางแห่งประเทศไทยแก้ไขประกาศคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยว่าด้วย การขึ้นทะเบียนเกษตรชาวสวนยาง เพื่อให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์สามารถจดทะเบียนเป็นเกษตรกรได้ และสามารถเข้าถึงสิทธิและผลประโยชน์ตามพ.ร.บ.การยางฯ 

 

2.ให้การยางฯ แก้ไขระเบียบว่าด้วย การจัดสวัสดิการให้เกษตรชาวสวนยาง เพื่อจัดตั้งกองทุนสวัสดิการเกษตรชาวสวนยาง ในรูปแบบสังคมสวัสดิการ โดยข้อเสนอเร่งด่วน ให้การยางฯ จ่ายเงินสวัสดิการ แก่คนกรีดยางรายละ 3,000 บาท เพื่อเยียวยาและช่วยเหลือในช่วงที่เกิดปัญหาราคายางพาราตกต่ำ 

 

3. ให้การยางฯ แก้ไขระเบียบว่าด้วย การปลูกแทนตามมาตรา 49 (2) เพื่อให้เกษตรปรับเปลี่ยนการทำสวนยางเชิงเดี่ยวมาทำสวนยางอย่างยั่งยืน 

 

4.ให้การยางฯ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 

 

5.ให้การยางฯ จัดทำยุทธศาสตร์และแผนแม่บทว่าด้วยการยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง 

 

6.ให้การยางฯ ตั้งคณะอนุกรรมการ แก้ไขปัญหา โดยเกษตรกรต้องมีส่วนร่วม 

 

“ในวันที่ 27 -28 พ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สงขลา ผมขอให้นายกฯ อย่าพบแต่พ่อค้า อย่างเดียว แต่ขอให้สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ และชาวสวนยางชายขอบได้ เข้าพบนายกฯ บ้าง ผมขอพบนายกฯ แค่ 5 นาที เพื่อบอกเล่าความทุกข์ของพี่น้องชาวใต้ในฐานะที่คนใต้หนุนรัฐบาลทหารชุดนี้ แต่วันนี้ท่านกำลังทำลายน้ำใจพี่น้องชาวใต้ ท่านคบค้าแต่นายทุน ท่านหนุนนายทุนใหญ่ปลูกป่า หากท่านทอดทิ้งคนยาก คนจน ผมเชื่อว่า รัฐบาลนี้จะไม่มีความมั่นคง” นายกฯสมาคมชาวสวนยางฯ กล่าว