"หมอโด่ง"เป็นมากกว่าเลขา"บุญทรง"รัฐมนตรีและข้าราชการประจำยังเกรงกลัว!! คำสั่งหมอโด่งคือคำสั่งเสี่ยเปี๋ยงใกล้ชิด"ทักษิณ"??

"หมอโด่ง"เป็นมากกว่าเลขา"บุญทรง"รัฐมนตรีและข้าราชการประจำยังเกรงกลัว!! คำสั่งหมอโด่งคือคำสั่งเสี่ยเปี๋ยงใกล้ชิด"ทักษิณ"??

มหากาพย์จริงๆ สำหรับการทุจริต ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำ ที่ได้สร้างความเสียหายหลายแสนล้านบาท แม้ว่าผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตส่วนใหญ่ กำลังชดใช้กรรมอยู่ในคุก แต่ก็มีอีกคนที่ได้หลบหนีไปก่อนหน้านี้ นอกเหนือจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตขึ้น แต่อีกหนึ่งคน ที่ยังถูกพูดถึงไม่มากนัก นั้นก็คือ  “ตัวละครลับ” อย่าง “หมอโด่ง”  พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ผู้ที่เป็นมากกว่าเลขานุกา ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์

ล่าสุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติสืบเนื่องจากกรณีที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก ทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบจีทูจี โดยมี นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 มีมูลความผิดทางอาญา ได้กระทำความผิดร่วมกับนายบุญทรง ด้วยการแบ่งหน้าที่กันทำงานและเอื้อประโยชน์ให้เอกชนซึ่งไม่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เข้ามาทำสัญญาซื้อขาย แต่มีสิทธิ์เข้ามาทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ โดยไม่ต้องแข่งขันราคากับผู้เสนอราคารายอื่น แล้วนำข้าวที่ซื้อได้ในราคาต่ำกว่าราคาขายในประเทศไปขายต่อให้บริษัท สยาม อินดิก้า จำกัด นำไปขายต่ออีกทอดหนึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่กรมการค้าต่างประเทศและประเทศชาติอย่างร้ายแรง

 

มีเหตุอันควรสงสัยว่านพ.วีระวุฒิเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่ำรวยผิดปกติตามมาตรา 66 มาตรา75วรรคสอง และมาตรา77 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม2550 จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยมีน.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน ต่อมาคณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติของ พ.ต.วีรวุฒิ น.ส.ชุฏิมา วัชรพุกกะ อดีตคู่สมรส บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ บุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราว ตามมาตรา 78 แห่งพ.ร.ป.ป.ป.ช. ปี 42 รวมมูลค่า 99,203,133.17 บาท


ก่อนหน้าน้ีเรื่องราวของ “หมอโด่ง” ถูกเปิดเผยโดย “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า “หมอโด่ง”  เป็นหนึ่งคนสำคัญในขบวนการโครงการรับจำนำข้าว ซึ่ง “หมอโด่ง” ถูกวางตัวจากพรรคเพื่อไทยให้เป็นเลขานุการ รมว.พาณิชย์ตั้งแต่สมัยที่มี “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” นั่งคุมกระทรวงนี้อยู่ เรื่อยมาจนกระทั่งมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีเป็น “บุญทรง เตริยาภิรมย์” แต่ “หมอโด่ง” ก็ยังอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวอย่างเหนียวแน่น

ทั้งที่ตามหลักทั่วไป เมื่อรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ที่ปรึกษาและเลขานุการรัฐมนตรีจะต้องพ้นจากตำแหน่งโดยอัตโนมัติ
ที่สำคัญ ว่ากันว่า “หมอโด่ง” คนนี้เป็นคนสำคัญในเครือข่ายของ “เสี่ยเปี๋ยง” หรือ “อภิชาติ จันทร์สกุลพร” เจ้าของบริษัทเพรสซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ที่ผูกขาดการซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ในสมัยรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร”  อีกทั้นพ.วรงค์ เคยกล่าวว่า "รัฐมนตรีและข้าราชการประจำจะเกรงกลัวหมอโด่ง เพราะคำสั่งหมอโด่งหมายถึงคำสั่งเสี่ยเปี๋ยงซึ่งใกล้ชิดทักษิณ"

 “หมอวรงค์” เชื่อว่า “หมอโด่ง” คือคนที่ “เสี่ยเปี๋ยง” ส่งมานั่งคุมงานในกระทรวง เพราะที่ผ่านมา “หมอโด่ง” เป็นคณะกรรมการในโครงการรับจำนำข้าวในทุกชุด  สอดคลองกับบทความของ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เป็นอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เคยออกมาโพสต์ถึงเพื่อนอย่างนายบุญทรง หลังศาลพิพากษาจำคุก  ที่ระบุว่า .."ใครดูให้มึง แต่ละเรื่องน่ากลัว" ผมแอบพลิกแฟ้มดู"กูมีทีม" ซึ่งทีมในที่นี้ก็คงจะหมายถึง “หมอโด่ง” นั่นเอง


สำหรับความเชื่อมโยงระหว่าง “หมอโด่ง” กับ “เสี่ยเปี๊ยก” ภาพถ่ายรถ VOLKSWAGEN สีดำ ทะเบียน ฮธ 20 ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนรถ พบว่า เจ้าของกรรมสิทธิ์ รถคันนี้ เป็นของ บริษัท สยามอินดิก้า ก่อนจะโอนต่อมาให้บุคคลชื่อ “ชุฏิมา วัชรพุกกะ” เมื่อตรวจสอบประวัติภรรยาของ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ ก็พบว่ามีการหย่าร้าง และภรรยาเปลี่ยนนามสกุลจาก “นางชุฏิมา วัจนะพุกกะ” เป็น “น.ส.ชุฏิมา วัชระพุกกะ” แสดงให้เห็นถึงการอำพรางว่าเป็นคนละคน

จากข้อเท็จจริงที่ได้กล่าวอ้างมาทั้งหทด บ่งชี้ให้เห็นได้ว่าหมอโด่ง หรือ “นพ.วีระวุฒิ” เป็นหนึ่งใน “จิ๊กซอว์” ชิ้นสำคัญ ในการระบายข้าวจีทูจีครั้งนี้ ?