"มีการเสี้ยมให้กวาดทั้งจุฬาฯ-มธ.หวังให้ คสช.เป็นผู้ร้าย"?! "ปราชญ์ สามสี" ถลกเกมการเมืองบางพรรค-หลังลิเกงานบอลฯ เลิกรา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ดูเหมือนฝุ่นควันจากการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จะไม่ยอมจางหายไปง่าย ๆ แม้ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. จะออกมาเปิดเผยว่า พอใจในภาพรวมของงานดังกล่าว เพราะทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่ทว่าทันทีที่ "นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาจี้รัฐบาล คสช. เพื่อให้เอาผิดนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว โดยอ้างว่าการแปรอักษร และขบวนล้อทางการเมืองน่าจะเข้าข่ายเป็นการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งฝ่าฝืนข้อ 12 ของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ดังนั้น เจ้าพนักงานฯ ต้องไปดำเนินคดีกรณีนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังนายเรืองไกรเล่นบทนี้ได้ไม่นาน "นายภูมิธรรม เวชยชัย"  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเผยแพร่จดหมายเปิดผนึก ว่าความคิดเห็นดังกล่าวขัดต่อเจตนารมณ์ของพรรค ถือเป็นการกระทำส่วนตัวของนายเรืองไกร ขณะที่ "เสี่ยโอ๊ค-นายพานทองแท้  ชินวัตร" บุตรชายนายใหญ่ทักษิณ ชินวัตร ก็ออกมาเรียกร้องให้ทางพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนกรณีนี้...โดยพูดให้ดูดีไปทาง...เมื่อพรรคที่อยู่ฝั่งประชาธิปไตย และอยู่ข้างนักศึกษามาโดยตลอดอย่างพวดตน ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ ผู้พูดและพรรคการเมืองต้นสังกัด ควรรีบออกมาชี้แจงต่อสังคม และแสดงจุดยืนให้ชัดเจน จะอยู่ข้างทหารหรืออยู่ข้างนักศึกษาฯ

 

ไม่ว่าจะอย่างไร ดูเหมือนความนัยของเรื่องนี้ดูจะไปไกลกว่าสิ่งที่เห็นมากนัก เพราะ "ปราชญ์ สามสี" เพจดังที่เกาะติดการเมืองฝั่งคนเสื้อแดง และองคาพยพของระบอบทักษิณมานาน ได้ออกมาเปิดเผยอีกมุมหนึ่งว่า "เรื่องนี้มีการเสี้ยมแบบชงให้เตะ ทั้งสองฝั่งจากกลุ่มเดียวกัน...ทั้งๆที่ คสช. ยังไม่เคยได้ใช้อำนาจใดๆ ในการแสดงท่าทีเกี่ยวกับงานบอลประเพณีเลย" โดย "ปราชญ์" ระบุว่า ที่เป็นเช่นนั้น เพราะคนเหล่านั้นต้องการสร้างความขัดแย้ง และจูงผู้คนให้คล้อยตามในประเด็นที่ตนเองกำหนด...ซึ่งถือว่าสกปรกมาก

 

ดังรายละเอียดที่งหมดที่  "ปราชญ์ สามสี" ระบุไว้ คือ 

 

ลิเกงานบอลฯ - ปราชญ์ สามสี

 

ไม่ค่อยอยาก พูดเรื่อง "ป้อม" และการประท้วงเกี่ยวกับเขาเสียเท่าไหร่ (เพราะมัน จืดแล้ว)

 

แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ "ฝ่ายหนุนและฝ่ายต้าน" มันกลับกลายเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจัดตั้งมาจากที่เดียวกัน เสียมากกว่า

 

จากการสังเกต ประเด็นนึงเรื่องที่ นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยุุยงให้ คสช. ใช้อำนาจจับกุม เยาวชนจุฬา-มธ.ที่ ทำหุ่นล้อการเมือง(แซวป้อมเรื่องนาฬิกา) 
http://www.naewna.com/politic/318569/preview

 

และต่อมา อาจารย์ มธ. จวกคนจี้ดำเนินคดี นศ. แปรอักษร-ทำหุ่นล้อ งานบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เบี่ยงเบนทำให้เกิดความขัดแย้ง ยันไม่มีเจตนาทางการเมือง ...(แต่ก็ไม่มีระบุชื่อ ถึง นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ) ทั้งๆที่ หลายคนไม่ค่อยรู้ว่า "เรืองไกร " เป็น"คนเสื้อแดง"
https://www.thairath.co.th/content/1195332

 

ล่าสุด มีข่าว สองกระแสที่น่าสนใจคือ ข่าวแรก "เพื่อไทย" เตรียมร้องนายกฯดำเนินคดี นศ.จัดฟุตบอลประเพณีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

ซึ่งในข่าวเขียนชัดมากว่า "พรรคเพื่อไทย เตรียมร้องนายกรัฐมนตรี ดำเนินคดีกับกลุ่มนักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ ที่ทำหุ่นล้อการเมืองในงานฟุตบอลประเพณี ชี้เข้าข่ายชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป ด้าน คสช. ชี้ขบวนพาเหรดล้อการเมืองสะท้อนวิธีคิดคน รุ่นใหม่ ระบุไม่มีอะไรล่อแหลม ยันไม่เคยห้ามล้อเลียนประเด็นนาฬิกา"
 

 

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่มีการออกหมายเรียกเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน 39 คน และกลุ่มผู้ชุมนุมที่ด้านหน้ากระทรวงกลาโหม 40 คน เนื่องจากขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองในที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป

 

ดังนั้นในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีกิจกรรมทางการเมืองในลักษณะทำหุ่นและแปรอักษรล้อทางการเมือง จึงน่าจะเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง ดังนั้นเจ้าพนักงานจึงต้องไปดำเนินคดีด้วยเช่นกัน โดยตนจะส่งหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี ผ่านทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ(อีเอ็มเอส)ในวันนี้ (5 ก.พ.) เพื่อให้นายกฯ สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไม่มีการยกเว้นหรือเลือกปฏิบัติกับบุคคลใดๆ

https://www.thaich8.com

 

แต่ข่าวต่อมากลับตาลปัต เพราะ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาปกป้องเยาวชนจุฬา-มธ. จน ภาพออกมากลายเป็น "คนดี"ปกป้องเด็กๆ โดยการกล่าวตำหนิ เรื่องไกร และออกมา ขอโทษโดยระบุว่า

 

"ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ในการตั้งข้อกล่าวหาต่อประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครอง ซึ่งถือเป็นการคุกคามและละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

 

สำหรับกรณีที่มีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยได้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างและขัดต่อเจตนารมณ์ของพรรค จึงขอโทษและอภัยต่อเหตุการณ์ที่กระทบจิตใจประชาชน พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะยังคงยึดมั่นและยืนหยัดในหนทางการต่อสู้เพื่อสิทธิประชาธิปไตยของประชาชนตลอดไป"

https://www.dailynews.co.th/politics/625522
https://voicetv.co.th/read/BkxAzIBUf

 

จะเห็นได้ว่า ประเด็นนี้มีการเสี้ยมแบบชงให้เตะ ทั้งสองฝั่งจากกลุ่มเดียวกัน...ทั้งๆที่ คสช. ยังไม่เคยได้ใช้อำนาจใดๆ ในการแสดงท่าทีเกี่ยวกับงาน บอลประเพณีเลย

 

งานบอลก็คืองานบอล ...การแซวก็แค่แซว ... ทหารตำรวจเขาต้องดูแลอารักขาอยู่แล้ว ไม่ให้เกิดเหตุความไม่ปลอดภัย แต่ข่าวที่ถูกปล่อยออกมาเพื่อยุยงปลุกปั่นให้ใช้อำนาจเกินกฏหมาย และ ต่อต้านรัฐทำผิดกฏหมายก็กลับเป็นพวกเดียวกัน พวกช่วงชิงหน้าสื่อ ใครที่อ่านสื่อไม่ครบทุก บรรทัด อาจตกเป็นเหยื่อความเกลียดชังได้

 

อีกทั้งหากจำได้ก่อนหน้านี้ ม็อบหนุนบิ๊กป้อมอยู่ต่อ และ ม็อบไล่บื้กป้อม ก็ดัน เป็นกลุ่มมวลชนจากฐานการเมืองเดียวกันอีก (ฉายาแก๊งป้าร้อยจ๊อบ) เขาถึงได้ จับดำเนินคดีไปทั้งสองม็อบครับ

 

ล่าสุดก็เห็น CHANGE..org ออกมา เข็นชื่อไล่ บื้อป้อมและหนุนบิ้กป้อมก็ดันเป็นพวกเดียวกัน พยายาม สร้าง Viral ตามแนวทางการ SEEDING ในการตลาดเพื่อให้คนรู้จักท่ามกลางขัดแย้งและคล้อยตามในประเด็นต่างๆ

 

เรื่องแบบนี้ ข้าพเจ้าคนนึงล่ะที่ไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง แม้เบื่อลุงป้อมเหมือนกัน แต่ขออยู่เฉยๆดีกว่าเพราะกระแสที่ทำอยู่มันสกปรกยิ่งกว่า นาฬิกาป้อมอีก

 

ระวังนะครับ นักเคลื่อนไหวและ สื่อมวลชนหัวสีบางหัว เริ่มกลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง เขาชอบนักที่จะ "โกหกบ่อยๆ เดี๋ยวประชาชนก็จะเชื่อว่าเป็นความจริงเอง"

 

"มีการเสี้ยมให้กวาดทั้งจุฬาฯ-มธ.หวังให้ คสช.เป็นผู้ร้าย"?! "ปราชญ์ สามสี" ถลกเกมการเมืองบางพรรค-หลังลิเกงานบอลฯ เลิกรา

 

ขอบคุณข้อเขียน : "ปราชญ์ สามสี"

 

อ่าน "คสช."พอใจ!!พาเหรดล้อการเมือง "ไม่มีล่อแหลม"เมินพวกปลุกกระแส เชื่อไร้คนเชื่อถือ