ภาพ "ลุงป้อม" ที่บาดตา อเมริกา..."ชื่นมื่น"พลเอกฉางว่านฉวน"รมว.กห.จีน"พบกันที่สิงคโปร์ ตกลง"ฝึกร่วมทางทะเลกับจีน"ปี 61

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.deepsnews.com

ต้องยอมรับว่า การเดินเกมการเมืองระหว่างประเทศ ด้านการทหาร ความมั่นคง ของ รัฐบาล คสช. ที่มี บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม นี่ มีส่วนทำให้ ไทย เนื้อหอม

โดยเฉพาะ การเอนเอียงไปทางจีน ไปเยือนจีนบ่อยๆ ซื้ออาวุธจีน ทั้งเรือ ดำน้ำ รถถังVT4 และรถเกราะVN1  แถม จีนจะมาตั้งศูนย์ซ่อมสร้างผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์และอะไหล่ในประเทศไทย ด้วย

และมีการฝึกร่วมกองทัพไทยจีนทั้งสามเหล่าทัพเช่นการฝึก Strike กับทหารรบพิเศษกองทัพบกฝึก Blue Strike กับนาวิกโยธินและFalcon Strike กับกองทัพอากาศ

จนเชื่อกันว่านี่เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา รีบเชิญบิ๊กตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ไปเยือนทำเนียบขาว ทั้งๆที่เป็นหัวหน้าคสช. หัวหน้าการรัฐประหาร 
 

 

และ ในระหว่างที่ พลเอกประวิตร ไปร่วม ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ ( ADMM Retreat )  ที่ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่าง  5 - 7 ก.พ. 61 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้พบหารือ รมว.กลาโหม จีน 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกห. เปิดเผยว่า  พล.อ.ประวิตร ได้พบปะพูดคุยกับ พล.อ.ฉาง ว่านฉวน รมว.กห.สาธารณรัฐประชาชนจีน และร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างไม่เป็นทางการ  

โดยที่ประชุมหารือร่วมกันถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงของภูมิภาค และขอขอบคุณจีน ที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอาเซียนในการสร้างความมั่นคงกับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง  

พร้อมทั้งเห็นชอบร่วมกันในหลักการ ให้มีการฝึกร่วมทางทะเลกับจีนในปี 61  โดยให้จัดตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียดร่วมกัน  

พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นร่วมกันว่า ความร่วมมือกันดำเนินงานของ กห.ไทยและจีน ในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้าย จะช่วยพัฒนาและเสริมสร้างกลไกความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายให้มีประสิทธิภาพ ร่วมกันต่อไป 
 

ทั้งนี้เป็นไปด้วยบรรยากาศของความชื่นมื่น เนื่องจากมีความสนิทสนมกันพลเอกประวิตร ไปเยือนจีนมาแล้ว4 ครั้ง ตั้งแต่เป็นรัฐบาลคสช. 

ส่วน พลเอกฉางว่านฉวน. ก็เพิ่งมาพบ พลเอกประวิตร และพลเอกประยุทธ์ ที่เมืองไทย เมื่อ ปีที่แล้ว

ในวันนี้ พลเอกประวิตร จะเดินทางกลับไทย และมีกำหนดพบกับGen Joseph F. Dunford, Jr. ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา ที่กระทรวงกลาโหม ด้วย

นี่ ต้องเรียกว่า ผลงาน ของ บิ๊กป้อม ที่ใครๆ อาจไม่อยากมองเห็น นั่นเอง

ภาพ "ลุงป้อม" ที่บาดตา อเมริกา..."ชื่นมื่น"พลเอกฉางว่านฉวน"รมว.กห.จีน"พบกันที่สิงคโปร์ ตกลง"ฝึกร่วมทางทะเลกับจีน"ปี 61

ภาพ "ลุงป้อม" ที่บาดตา อเมริกา..."ชื่นมื่น"พลเอกฉางว่านฉวน"รมว.กห.จีน"พบกันที่สิงคโปร์ ตกลง"ฝึกร่วมทางทะเลกับจีน"ปี 61