ชัดเจนไหม!!! "พล.อ.ประยุทธ์" ประกาศไม่เกินกพ.62ได้ลต.ส่วนปลดล็อคพรรคการเมือง มิย.ชัดว่าปลดล็อควันใด หลังหารือพรรคการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีที่นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองสนับสนุนให้พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ว่าเป็นเรื่องของท่าน การจัดตั้งพรรคการเมืองใครจะจัดตั้ง ตนเห็นจัดตั้งกันเยอะแยะมากมาย  หลายพรรคก็ตั้งกันไป ส่วนที่จะสนับสนุนตนในการให้เป็นรัฐบาลนั้น ตนขอขอบคุณซึ่งมีหลายคนพูดจาอย่างนั้น ขอขอบคุณทุกคน

ทั้งนี้จะเป็นไปได้อย่างไรอยู่ที่กฎหมาย รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่ประกาศจะสนับสนุนตนแล้วตนจะได้เป็น และจะนำไปสู่ความขัดแย้งด้วยคำว่าสนับสนุน-ไม่สนับสนุน ก็ขายข่าวกันไปเรื่อย ตนขอให้พอได้แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับคำสั่งคสช.ที่กำหนดให้กลุ่มการเมืองแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ในวันที่ 1มีนาคมนี้ 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าถือเป็นเรื่องของพรรคการเมืองใหม่ที่ยังไม่มีความพร้อมอะไร ต้องให้ความเป็นธรรม โดยให้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ และให้จัดการประชุมพรรคได้ ส่วนการจัดกิจกรรมทางการเมืองขอให้ขออนุญาตกับทางคสช. เป็นครั้งคราว ซึ่งบางอย่างอาจอนุมัติ บางอย่างอาจไม่อนุมัติ ก็เฉพาะบางกิจกรรมที่จำเป็น  และสำหรับพรรคการเมืองที่จดทะเบียนแล้ว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะอนุญาตให้เพียงมีการประชุม250คน เพื่อจัดเตรียมระเบียบต่างๆในการรองรับการเลือกตั้ง ส่วนกิจกรรมอื่นให้ขออนุญาตคสช.ส่วนพรรคการเมืองเก่าวันที่1เมษายนจะให้มีการสำรวจสมาชิกเพราะมีบัญชีรายชื่ออยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถประชุมพรรคได้ 

 
 

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าหลังจากพ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ที่จะเสร็จเรียบร้อยในราวเดือน มีนาคม และจะนำขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพิจารณาลงพระปรมาภิไธย  จะใช้เวลาประมาณ3เดือน ซึ่งกฎหมายลูกทั้ง2ฉบับจะประกาศใช้ได้ในราวเดือน มิถุนายน และในเดือนดังกล่าวจะมีการประชุมหารือ ทั้งในส่วนแม่น้ำ5สาย และพรรคการเมือง ว่าควรกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันใด อย่างไร

 

"ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด คือไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพราะมีการเลื่อนไปจากเดิม3เดือน90วันตามพ.ร.บที่มีผลบังคับใช้ แค่นั้นเอง ตนตอบชัดเจน การเลือกตั้งไม่เกินกุมภาพันธ์2562 จะเอาอะไรกันอีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะวันเวลาอะไร อยู่ที่ห้วงเวลาดังกล่าว ในช่วง150วัน ซึ่งต้องพิจารณาดูว่าสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร ผมไม่ได้ขู่นะ แต่ถ้าทุกคนยังออกมาอย่างนี้ ก็คอยดูแล้วกันว่าพอเราปลดล็อคทางการเมือง จะเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง ผมหวังให้เกิดสิ่งดีๆขึ้นมา หาเสียงกันโดยสงบ ไม่ใส่ร้ายป้ายสีกัน ไม่ยุยงปลุกปั่นกัน จะได้เลือกตั้งได้ ผมอยากให้เลือกตั้งได้ ผมไม่ได้หมายความว่า ให้เลือกตั้งไม่ได้ ผมจะได้อยู่ต่อ ถ้าคิดแบบนี้ ไม่อยากคุยด้วยแล้ว"

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนขอให้พอได้แล้วเรื่องนี้ และตนบอกไปแล้วว่าตนมีนโยบายไปแล้วให้ผ่านความเห็นชอบกฎหมายลูกทั้ง2ฉบับ ไม่ใช่จะทำไม่ได้ เพราะตนเห็นว่าไม่ควรจะล้ม ก็ให้ไปหาทางให้เลือกตั้งให้ได้


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาสูญญากาศคณะกรรมการการเลือกตั้งหลังที่สนช.โหวตคว่ำรายชื่อว่าที่กกต.ทั้ง7รายชื่อ จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มันไม่วันสูญญากาศได้หรอก ไม่มี กกต.มีตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะกกต.เก่ายังอยู่ คิดว่าต้องสรรหากกต.ใหม่ให้ทัน ถ้าไม่ทันกกต.เก่าจะจัดการเลือกตั้ง จบหรือไม่ ตนขอให้พอได้แล้วกับการพาดหัวข่าวเรื่องกกต.ทุกวัน เรื่อยเปื่อย 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการปลดล็อคพรรคการเมือง นายกรัฐมนตรีใช้อะไรเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ท่านก็รู้อยู่แล้วว่าอยู่ที่กฎหมาย กฎหมายลูกและความพร้อมต่างๆ การเลือกตั้งท้องถิ่น การเลือกตั้งสนามใหญ่จะปลดล็อคได้อย่างไรต้องไปดูหลังกฎหมายลูกลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว คืออย่างที่ตนบอกคือประมาณเดือนมิถุนายน