"วิษณุ" ยัน 5 เสือ กกต.ลาออก ก็ไม่ตัน ระบุอย่าไปตกใจเกินเหตุ ถึงเวลาปัญหาก็แก้ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าววถึงมีคนตั้งข้อสังเกตกรณี "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมัครลงชิงเก้าอี้เลขาธิการ กกต. ทั้งที่เป็นผู้ยกร่างระเบียบกฎเกณฑ์การสมัครเอง จะถือว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ว่า ตนไม่รู้ คงไม่น่าจะเป็นข้อห้ามอะไร เพราะตอนเขียนคงไม่ได้เขียนสำหรับตัวเอง เป็นการเขียนไปตามหน้าที่ จึงคิดว่าไม่ขัดกัน อย่างเช่น ส.ส. และ ส.ว. เขาก็เขียนและพิจารณากฎหมาย แต่พอถึงเวลาเขาก็ลงสมัคร ไม่ได้มีปัญหาอะไร ดังนั้น เราต้องแยกให้ออกว่าอะไรเป็นเรื่องความเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม และอะไรเลยขั้นของกฎหมาย อะไรเป็นเรื่องที่ผิดรัฐธรรมนูญ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วกรณีนี้เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ผมไม่ตอบ ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิติ ซึ่งหมายความว่า วิญญูชนพึงรู้ได้ด้วยตนเอง คนอื่นหาควรไปรู้แทนไม่ เมื่อถามต่อว่า แสดงว่านายสมชัย ควรรู้ได้ด้วยตนเองใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้ ผมสวดมนต์ให้ฟัง แล้วไปคิดเอาเอง”

เมื่อถามว่า มีการเตรียมรับมือกรณีที่ กกต.จะเหลือเพียง 3 คนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หายไปสักคน เอาไว้ให้รู้ชัดก่อนว่าหายไป กฎหมายมีทางออกอยู่ แต่หากอธิบายไปตอนนี้เสียเวลาเปล่า ให้เป็นที่สมมติกันไปมากมาย บางคนเที่ยวไปวิตกจริต และไปตกใจเสียก่อนแล้วลงมือด่าก่อนเลยวุ่นวาย ถึงเวลา ปัญหาก็แก้ของมันได้


แล้วเมื่อถามว่า กฎหมายมีช่องให้แก้ไขได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า “ใช่ ถึงจะลาออกหมดทั้ง 5 คนก็แก้ไขได้”