ทำได้-ได้ใจชาวบ้าน?! "บิ๊กตู่" บี้ปฏิรูปตำรวจด้วยตัวเอง ลั่น "อะไรเสร็จส่งเข้าสภาก่อน" ด้าน"วิษณุ"ยันรู้หมดแล้วแต่ละฝ่ายคิดยังไง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ทำได้-ได้ใจชาวบ้าน เพราะเรียกร้องมานาน?! "นายวิษณุ เครืองาม" เผย นายกฯ บี้เรื่องปฏิรูปตำรวจด้วยตนเอง ลั่น "ต้องการให้มีเรื่องที่ทำได้ก่อนออกมา แล้วอะไรเสร็จส่งเข้าสภาก่อน  เพื่อให้ทยอยพิจารณา" และกรรมการฯ รู้หมดแล้วว่า แต่ละฝ่ายคิดอย่างไร


วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาเปิดเผยกรณี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เสนอข้อสรุปปฏิรูปตำรวจให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบว่า เมื่อ พล.อ.บุญสร้าง ส่งมาให้ ครม. รับทราบแล้ว ก็ได้ส่งต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่คณะกรรมการที่จะพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเต้ม พ.ร.บ.ตำรวจ จะเป็นคณะกรรมการพิเศษผสมระหว่างคณะกรรมการกฤษฎีกาและบุคคลภายนอก มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นประธาน โดยใช้ร่างของชุด พล.อ.บุญสร้าง เป็นหลัก ส่วนที่ต้องมาตั้งคณะกรรมการชุดนี้ เพราะคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจนั้นติดเงื่อนไขตำรวจครึ่งหนึ่ง คนนอกครึ่งหนึ่ง ทำให้ความเห็นยันกันอยู่ แต่เมื่อถึงชั้นจะนี้แล้วจะสลายขั้วทั้งหมด รู้หมดแล้วว่าแต่ละฝ่ายคิดอย่างไร ความเห็นที่เคยยันกันไว้จะไม่เป็นปัญหา และกฎหมายฉบับนี้เมื่อคณะกรรมการไปสภาจะเป็นผู้ชี้ขาด

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยังระบุด้วยว่า เบื้องต้นกรรมการจะเร่งพิจารณากำหนดการประชุมสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และหากจำเป็นสามารถเพิ่มเป็น 5 ครั้งได้ เพราะนายกฯ เร่งรัดมา เนื่องจากท่านให้ความสำคัญกับการปฏิรูปตำรวจและการศึกษา ต้องการให้มีเรื่องที่ทำได้ก่อนออกมา อะไรที่เสร็จก่อนให้ส่งเข้าสภาก่อน เพื่อให้ทยอยพิจารณา แต่ถ้าเสนอได้พร้อมกันถือเป็นเรื่องดี

 

"เรื่องนี้เราตั้งต้นโดยนำปัญหาของทั้งประชาชนและตำรวจมาพิจารณา ซึ่งได้มาแล้ว เช่น ตำรวจทุกข์เรื่องสวัสดิการ กำลังพล การแต่งตั้งโยกย้าย การซื้อขายตำแหน่ง ส่วนชาวบ้านขึ้นโรงพักไม่ได้รับความสะดวก มีการเลือกปฏิบัติ เราจะนำตรงนี้มาแก้ไข เราไม่แบ่งว่าจะเอาเรื่องตำรวจหรือประชาชนมาก่อน แต่จะแก้ไปพร้อมกัน"  รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ