ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   จากกรณีหลังจากแกนนำประกาศยุติการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อเวลา15.40น. ของเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 61  พร้อมยินยอมให้เจ้าหน้าตำรวจควบคุมตัวไปยัง สน.พญาไทและ สน.ชนะสงคราม 
   โดยการดำเนินคดีกับแกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง 14 คน ที่ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 22 พ.ค.นั้น พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 เปิดเผยว่า ขณะนี้การสอบปากคำแกนนำบางคนยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจาก นายนิกร วิทยาพันธุ์ และนายวิเศษ สังขวิศิษฎ์ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ชนะสงคราม มีอาการป่วยเป็นความดันโลหิตสูง ไม่สามารถให้การได้ อีกทั้งยังต้องสอบปากคำในประเด็นต่างๆ ให้ครบถ้วน จึงเลื่อนฝากขังไปเป็นวันที่ 24 พ.ค.ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาควบคุมตัว 48 ชั่วโมง โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.กำชับให้สอบสวนทำสำนวนด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม ตามกระบวนการของกฎหมาย ส่วนจะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน

   ล่าสุดวันที่ 24 พ.ค.61 นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายความแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่าวันนี้ ยังไม่ขอประกันกันตัวในชั้นศาล เนื่องจากต้องรอฟังคำสั่งศาล ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้ปล่อยตัวทั้งหมดในวันนี้เลย หรือศาลอาจให้ประกันตัวแต่คาดว่าศาลจะบรรเทาโทษโดยให้พิจารณาประกันโดยใช้หลักทรัพย์เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามตน ในฐานะทนายความจะยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังแกนนำทั้งหมดต่อศาลเนื่องจากเห็นว่าพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจควบคุมตัวแกนนำทั้งหมด และไม่มีเหตุผลที่จะให้ศาลควบคุมตัวไว้ เพราะแกนนำเป็นนักศึกษา อีกทั้งบางคนก็มีอาชีพการงานไม่มีพฤติกรรมหลบหนี อักทั้งเป็นฝ่ายมอบตัว ส่วนข้อหาก็ร้ายแรงเกินจากความเป็นจริง เช่นข้อหากบฎ ซึ่งไม่ควรถูกตั้งข้อหานี้ เชื่อศาลจะให้ความเป็นธรรม โดยเปิดกาสไต่สวนในช่วงบ่าย

    ส่วนกรณีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะนำเงิน 1,500,000 บาทมาขอประกันตัวแกนนำทั้งหมดนั้น ตนในฐานะทนายความต้องขอบคุณอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในน้ำใจที่มีให้ ส่วนข้อหาทั้ง 7  ที่ถูกพนักงานสอบสวนแจ้งนั้น โทษสูงสุดคือมาตรา 116 ยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง มีอัตราโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี 
     ขณะที่บริเวณใต้ถุนผ่านศาลอาญานางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษย์เสียชน และผู้สนับสนุนแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทยอยเข้ามาให้กำลังใจแกนนำทั้งหมด