เดี๋ยวรู้-เรื่องคาวโลกีย์พาไปสู่จุดจบเช่นไร?! "พศ." ยันภาพเสพสังวาส"เจ้าคุณปิง" รอผลสอบก่อน พร้อมให้ความเป็นธรรม-แต่ผิดจริงโทษตามพระวินัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

เดี๋ยวรู้-เรื่องคาวโลกีย์พาไปสู้จุดจบเช่นไร และจะต้อง"อธิกรณ์"หรือไม่?! "พศ." ยันเรื่องคาวโลกีย์"เจ้าคุณปิง" รอผลสอบก่อน ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย แต่ผิดจริงมีโทษตามพระธรรมวินัย ส่วนหากเป็นคดีอาญาก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายบ้านเมือง

 

วันนี้ (4 มิ.ย.61) นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม และรองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ "พระวิสุทธิศาสนวิเทศ" หรือ "เจ้าคุณปิง" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหากระทำผิดพระธรรมวินัยร้ายแรง หลังจากนำกำลังเข้าไปตรวจค้นภายในกุฏิที่วัดสระเกศฯ เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน แล้วพบภาพลามกอนาจารจำนวนมากว่า เรื่องนี้จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะพระที่ถูกกล่าวหา และต้องทำความเข้าใจด้วยว่า หากเป็นเรื่องของคดีอาญาก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายบ้านเมือง  ส่วนหากพระถูกกล่าวหากระทำผิดพระธรรมวินัย ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองที่จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หรือสอบอธิกรณ์เรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อสืบสวนให้ความเป็นธรรมกับพระที่ถูกกล่าวหา


 

"เมื่อดำเนินการสอบสวนแล้วหากพระรูปดังกล่าวกระทำผิดจริง เจ้าคณะผู้ปกครอง จะพิจารณาโทษตามพระธรรมวินัยต่อไป ซึ่งกรณีของเจ้าคุณปิงก็เช่นกัน เพราะเป็นเรื่องของพระธรรมวินัย ก็ต้องให้มีผู้ร้องมาถึงเจ้าคณะผู้ปกครอง หรือหากเจ้าคณะผู้ปกครองเห็นว่า จะกระทบต่อพระพุทธศาสนาก็สามารถดำเนินการสอบอธิกรณ์ เพื่อสอบข้อเท็จจริงได้เลยเช่นกัน" รองโฆษก พศ. กล่าว