จนได้?! จับสึก"เจ้าคุณปิง" หลังสร้างเรื่องคาวโลกีย์ระดับช็อกโลก-ฟาด"ไม้ป่าเดียวกัน" แล้วหลักฐานตกเกลื่อนกุฏิอารามหลวง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จนได้?! จับสึก "เจ้าคุณปิง" หรือ "พระวิสุทธิศาสนวิเทศ" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ซึ่งตำรวจพบภาพ "ลามกอนาจาร" จำนวนมาก โดยเฉพาะภาพการ "เสพสังวาส" ของชายหน้าคล้ายเจ้าคุณปิง และฆารวาสชายนายหนึ่ง กระทั่ง "นายสิปป์บวร แก้วงาม" ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม และรองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะพระที่ถูกกล่าวหา และต้องทำความเข้าใจด้วยว่า หากเป็นเรื่องของคดีอาญาก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายบ้านเมือง  ส่วนหากพระถูกกล่าวหากระทำผิดพระธรรมวินัย ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองที่จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หรือสอบอธิกรณ์เรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อสืบสวนให้ความเป็นธรรมกับพระที่ถูกกล่าวหา

 

 "เมื่อดำเนินการสอบสวนแล้วหากพระรูปดังกล่าวกระทำผิดจริง เจ้าคณะผู้ปกครอง จะพิจารณาโทษตามพระธรรมวินัยต่อไป ซึ่งกรณีของเจ้าคุณปิงก็เช่นกัน เพราะเป็นเรื่องของพระธรรมวินัย ก็ต้องให้มีผู้ร้องมาถึงเจ้าคณะผู้ปกครอง หรือหากเจ้าคณะผู้ปกครองเห็นว่า จะกระทบต่อพระพุทธศาสนาก็สามารถดำเนินการสอบอธิกรณ์ เพื่อสอบข้อเท็จจริงได้เลยเช่นกัน" รองโฆษก พศ. กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตำรวจ บก.ป. ได้คุมตัว "เจ้าคุณปิง" มาสอบปากคำเกี่ยวกับกรณีเงินทอนวัด และพากลับไปยังวัดสระเกศฯ เพื่อค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมกับให้ทำพิธีลาสิกขา จากกรณีพบภาพลามกอนาจารดังกล่าวแล้ว เพราะถือเป็นการกระทำที่ผิดพระธรรมวินัย หรือผิดวินัยสงฆ์ ส่วนกรณีทุจริตเงินทอนวัด ยังไม่มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงว่า "เจ้าคุณปิง" มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ จึงยังไม่สามารถพิจารณาดำเนินคดีได้