ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งเชือด เทพไท พ้นสภาพส.ส.

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งเชือด เทพไท พ้นสภาพส.ส.

วันนี้ (27/1/2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายเทพไท เสนพงศ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(4) มาตรา 96(2) หรือไม่ จากเหตุศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา เนื่องจากร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557

โดยศาลรัฐธรรมนูญประชุมและลงมติแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และนัดคู่กรณีฟังคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.ซึ่งในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ส่งผู้อำนวยการสำนักวินิจฉัยและคดี เป็นตัวแทนมาฟัง และนายเทพไทมอบหมายให้ทีมทนายมาฟังแทน

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีวินิจฉัยให้นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศนรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.63 ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และตำแหน่งว่างลงนับตั้งแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยคือวันที่ 2 7มกราคม
 

ส่วนกรณีที่นายเทพไท หยิบยกรัฐธรรมนูญ มาตรา29 มาเป็นข้อโต้แย้ง ว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าคดีพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดนั้น กรณีนี้ศาลต้องพิจารณาตามเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ ดังนั้นคำแย้งดังกล่าวของผู้ร้องจึงสั่งไม่ได้ นอกจากนี้การทำหน้าที่ ส.สจะต้องเป็นที่ปราศจากความมัวหมองและเสื่อมเสีย

แต่ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายเทพไท เสนพงศ์ (ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์)ผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2)นั้น ไม่มีผลกระทบต่อกิจการที่นายเทพไทได้กระทำหน้าที่ไปก่อนหน้านั้น

 

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งเชือด เทพไท พ้นสภาพส.ส.
>>Lazada มอบดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<