สื่อดังแฉความจริง ภาพไวรัล บิ๊กตู่ ไม่ยอมยกมือขวา เหมือนผู้นำประเทศอื่น

เข้าใจผิดมานาน? สื่อดังแฉความจริง ภาพไวรัล บิ๊กตู่ ไม่ยอมยกมือขวา เหมือนผู้นำประเทศอื่น ทำชาวเน็ตตีความหมายสนุก

เชื่อว่าสายโซเชียลน่าจะเคยเห็นหลายๆ เพจในโลกออนไลน์ ต่างแชร์กันเป็นจำนวนมาก กับภาพที่ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะเข้าร่วมการประชุมผู้นำโลกในการประชุม APEC ครั้งที่ 29 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อปี พ.ศ. 2560 ซึ่งมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า ตอนที่นักข่าวตะโกนบอกให้ยกมือ ซึ่งผู้นำประเทศอื่นๆ ที่ยืนรอบข้าง พล.อ ประยุทธ์ ยกมือกันหมด ยกเว้น นายกฯประเทศไทย ที่ไม่ยกมือคนเดียว 

ประยุทธ์ฟังภาษาอังกฤษไม่ออก

 

นั่นเป็นสาเหตุทำให้หลายคนจึงมองว่า พล.อ ประยุทธ์ ฟังภาษาอังกฤษไม่ออก หรือ ฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ลงเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 และถูกแชร์ไปกว่า 20,000 ครั้ง พร้อมทั้งมีชาวเน็ตให้ความสนใจและเข้ามาคอมเม้นต์กับภาพดังกล่าวเป็นจำนวนมาก 

 

ทว่า ด้าน สำนักข่าว AFP ได้รายงานว่า เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิด เพราะเมื่อไปค้นหารูปภาพต้นฉบับย้อนหลังในกูเกิล พบว่าภาพที่เผยแพร่ดังกล่าว เป็นภาพที่ถูกตัดออกไป ซึ่งภาพเต็มๆ จากสำนักข่าว YONHAP NEWS ของเกาหลีใต้ พบว่า ไม่ใช่ พล.อ ประยุทธ์ เพียงคนเดียวที่ไม่ยกมือ แต่ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์, นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ก็ไม่ได้ยกมือด้วยเช่นกัน

ประยุทธ์ฟังภาษาอังกฤษไม่ออก


อีกทั้งนอกจากนี้ทางช่องยูทูบ RTVMalacanang ของฟิลิปปินส์ ยังมีคลิปวิดีโอบรรยากาศในวันประชุมผู้นำโลกในการประชุม APEC ครั้งที่ 29 โดยในช่วงนาทีที่ 2.50 เผยให้เห็นภาพของผู้นำประเทศต่างๆ เริ่มโบกไม้โบกมือ ซึ่งขณะที่กล้องเคลื่อนออกไปก็เห็นว่า พล.อ ประยุทธ์ ก็ยังยกมือโบกได้อีกด้วย

ประยุทธ์ฟังภาษาอังกฤษไม่ออก

ข้อมูลจาก AFP
คลิปจาก RTVMalacanang