ศาลพิพากษายกฟ้อง "มายด์ ภัสราวลี" เหตุฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ม็อบ21ตุลา

ศาลพิพากษายกฟ้อง “มายด์ ภัสราวลี” เหตุฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีม็อบ21ตุลา ไปอนุสาวรีย์ กเดินไปทำเนียบให้นายกฯ ลาออก เชื่อมั่น จะเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (13 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลแขวงดุสิต ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีในส่วนคดีของ "มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล" นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร ซึ่งถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 รวมทั้งประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 15 ต.ค.63 เรื่องห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมข้อ 1 (ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง) เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค.63 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือลาออกให้นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

ยกฟ้อง มายด์ ภัสราวลี

โดยในวันนี้ นางสาวภัสราวลี ได้เดินทางมาฟังคำตัดสินที่ศาลด้วยตนเองในเวลา 10.05 น. น.ส.ภัสราวลี พร้อมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าห้องพิจารณาว่าระหว่างขั้นตอนการนำสืบก็ได้ยืนยันในหลักการของประชาชนที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกเพราะประชาชนทนไม่ไหวซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนที่ทำได้ ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรและผลจะออกมาเป็นอย่างไรอยากให้รอติดตามเพราะคดีนี้เป็นคดีแรกที่มีการพิพากษาส่วนของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง และคาดว่าจะส่งผลต่อคดีอื่นๆของเพื่อนด้วย คาดว่าผลการตัดสินสามารถออกได้หลายรูปแบบทั้งในมุมของการได้รับความยุติธรรมและมุมเกมการเมือง เพราะคดีนี้เป็นคดีทางการเมืองที่ไม่ควรถูกดำเนินคดีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว 

ยกฟ้อง มายด์ ภัสราวลี

ต่อมา น.ส.ภัสราวลี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังจากเข้าห้องพิจารณาคดีโดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ระบุว่า ศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องเนื่องจากพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร้ายแรงที่มีการประกาศออกมาจะถูกใช้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์นั้นฉุกเฉินและร้ายแรงจริงๆถึงจะบังคับใช้ได้ และการชุมนุมของประชาชนที่เกิดขึ้นในวันนั้นไม่เข้าช่ายการชุมนุมมั่วสุม เพราะการมั่วสุมต้องเป็นการรวมตัวกันและมีเจตนาที่ไม่ดี การชุมนุมวันนั้นเป็นการชุมนุมที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ม.44 เป็นการชุมนุมโดยสงบ เป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้ 

"ตนมั่นใจว่าคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานส่วนหนึ่งในการตัดสินคดีอีกหลายคดีที่เกี่ยวกับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะการชุมนุมของประชาชนเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญและสามารถพึงกระทำได้ เชื่อว่าคำพิพากษาส่งท้ายปีในครั้งนี้จะเป็นการเติมกำลังใจให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิของตัวเอง เพราะหลังจากนี้ประชาชนจะมาทวงคืนอำนาจของประชาชนเอง"   น.ส. ภัสราวลี กล่าว