ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. ห่วงม็อบประท้วง รีบสั่งรองผู้ว่าฯ ดูแลสถานการณ์ ย้ำเตือนเจ้าหน้าที่ ขอร้องอย่าใช้ความรุนแรง

ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. ฝากถึงม็อบประท้วง ย้ำเจ้าหน้าที่ ขออย่าใช้ความรุนแรง แม้จะขอหยุดงานเพื่อไปงานรับปริญญาของ แสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือ แสนดี ลูกชายคนเดียวของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ นายชัชชาติ ก็ยังคงทำงานสั่งการให้ผู้ที่มีหน้าที่สำคัญปฏิบัติงานแทนอย่างต่อเนื่อง 

อย่างล่าสุด #ม็อบ11มิถุนา65 มีเหตุการณ์ประท้วงเกิดขึ้นที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มคนแดงเราเพื่อนกัน และกลุ่มแนวร่วม รวมตัวเพื่อทำกิจกรรม "เดินเท้าไล่ตู่" เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ ได้รวมตัวใต้ทางด่วนดินแดง มุ่งหน้าไปบ้านพักนายกฯ พร้อมปาประทัดใส่เจ้าหน้าที่ ด้านตำรวจควบคุมฝูงชนเคลื่อนกำลังพร้อมรถจีโน่ และรถเครื่องขยายเสียง ประจันหน้า กับกลุ่มผู้ชุมนุม 
 

เมื่อมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น ทางด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เป็นวันสุดท้ายที่จะอยู่ที่ ซีแอทเทิล สหรัฐฯ  หลังจากเดินทางไปงานรับปริญญาบุตรชาย พร้อมทั้งย้ำเตือนถึงกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ว่า 

เดี๋ยวกลับมา! ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. ห่วงม็อบประท้วง ย้ำเตือนเจ้าหน้าที่ ขอร้องอย่าใช้ความรุนแรง

"สวัสดีครับพวกเรา ได้ยินข่าวว่ามีเหตุการณ์ประท้วงชุมนุมกันที่กรุงเทพฯนะครับ ก็เป็นห่วงนะครับแล้วก็ได้สั่งการให้ทางรองผู้ว่าฯไปดูแลเรื่องอำนวยความสะดวกแล้วก็ด้วยความปลอดภัยต่างๆนะครับ 

 

ก็ให้เหตุการณ์เรียบร้อยดี เดี๋ยวไว้ติมตามว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ทางทีมงานติดตามอย่างใกล้ชิดก็ขอให้ระวังตัวทุกคนนะครับ ขอให้เจ้าหน้าที่อย่าปฏิบัติกับผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง หลังจากวิ่งเสร็จจะรีบกลับไปติดตามสถานการณ์ที่ กทม.ต่อ" 

เดี๋ยวกลับมา! ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. ห่วงม็อบประท้วง ย้ำเตือนเจ้าหน้าที่ ขอร้องอย่าใช้ความรุนแรง

สำหรับเหตุการณ์ ม็อบ 11 มิ.ย. 65 ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. ที่มีการจัดกิจกรรม "ราษฎรเดินไล่ตู่" เดินขบวนจากอนุสาวรัย์ประชาธิปไตยไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาอออกจากตำแหน่ง  ซึ่งทวิตเตอร์ @iLawFX รายงานไทม์ไลน์ดังนี้ 


18.21 น. เกิดความตึงเครียดที่แยกดินแดง หลังผู้ชุมนุม ยุติการชุมนุมที่อนุสาวรย์ชัยสมรภูมิ มีชายวัยรุ่นรวมตัวกันที่เกาะกลางแยกดินแดง ด้านตำรวจชุดควบคุมฝูงชนพร้อมรถฉีดน้ำก็ปิดถนนขวางทางเดินไปราบ 1 ตำรวจประกาศว่าเพียงต้องการรักษาแนวเท่านั้น อย่ายั่วยุ

 

18.55 น. มีผู้ชุมนุมปาสิ่งของไปทางแนวของตำรวจ และมีวัตถุคล้ายประทัดตกลงบนถนนหน้าแถวของ อีกทั้งมีการนำแผงเหล็ก 2 อัน และกรวยส้ม 1 อัน ทิ้งไว้บนถนน ตำรวจประกาศอีกครั้งว่าขอให้ผู้ชุมนุมอย่ายั่วยุ เจ้าหน้าที่เพียงแค่รักษาแนวเท่านั้น

 

19.07 น. แถวตำรวจปิดล้อมสองฝั่ง คือถนนวิภาวดีขาออก และแยกดินแดงมุ่งหน้าแฟลตดินแดง พร้อมปืนกระสุนยาง และโล่ ซึ่งก่อนหน้านี้ มวลชนอิสระรวมกันที่แยกดินแดงปาประทัดและขวดแก้วไปทางแถวตำรวจแต่ไม่ถึง ก่อนตำรวจจะประกาศเดินแถว พร้อมรถฉีดน้ำครั้งละ 10 เมตร ทำให้ผู้ชุมนุมขี่รถจักรยานยนต์ออกไป

 

19.26 น. รถตำรวจบรรทุกตำรวจคฝ. ปิดถนนเพื่อเคลื่อนที่เข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณแยกดินแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ล่าถอยแล้ว ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์รถกระบะตำรวจที่จอดอยู่ถูกไฟเผา บริเวณซอยบุญอยู่ แต่ไฟดับแล้ว

 

20.30 น. เหตุการณ์ที่ดินแดง ยังไม่จบ  ไลฟ์ของสำนักข่าวราษฎร เล่าว่ามีการปาก้อนหินใส่ตำรวจ มีเสียงคล้ายประทัด และตำรวจยิงกระสุนยางใส่ทางผู้ชุมนุม ซึ่งมีสื่อมวลชนอยู่ด้วย

20.45 น. ตำรวจชุดสีกากียังตั้งแถวใต้ทางด่วน แยกดินแดง มีตำรวจถือโล่ดำปรากฏตัวออกมา มีคนขว้างของใส่แถวตำรวจ จากนั้นตำรวจยิงกระสุนยางตอบโต้และวิ่งเข้าหาประชาชน

21.10-21.15 น. ตำรวจชุดเดิมยังตั้งแถวใต้ทางด่วนแยกดินแดง มีเสียงประทัดดังขึ้นหลายแบบ และหลายครั้ง มีแสงแวบขึ้นเป็นระยะ  ยังไม่ชัดเจนว่าเสียงดังมาจากทางไหนและจากใคร

เดี๋ยวกลับมา! ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. ห่วงม็อบประท้วง ย้ำเตือนเจ้าหน้าที่ ขอร้องอย่าใช้ความรุนแรง
คลิปจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @iLawFX