"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ร้องกกต. ยุบ 5 พรรค แจกกล้วยในสภา จี้ส่งศาลก่อนเลือกตั้ง

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์-สมชัย ศรีสุทธิยากร" ร้องกกต. ยุบ 5 พรรคการเมือง แจกกล้วยในสภา จี้ส่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (13 ก.ย. 65) ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เดินทางเข้าให้การต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีเข้ายื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่มีพรรคการเมืองขนาดเล็ก ถูกพรรคการเมืองใหญ่แทรกแซง เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา
 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าเนื่องจากคำร้องยังเขียนไม่เสร็จแต่สรุปใจความว่าพรรคการเมืองขนาดเล็กจำนวน 6 พรรคยินยอมให้พรรคพลังประชารัฐเข้ามาครอบงำซึ่งมีความผิดทั้งสองฝ่าย พรรคเล็กผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 28 ส่วนพรรคใหญ่ผิดตามมาตรา 29

 

"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ร้องกกต. ยุบ 5 พรรค แจกกล้วยในสภา จี้ส่งศาลก่อนเลือกตั้ง

 

ส่วนทางกกต.จะสรุปคำร้องและยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้เมื่อไหร่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าเนื่องจากเจ้าหน้าที่สอบสวนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเก่ามีความรู้ความสามารถ คือเป็นตำรวจเก่าโอนมาดูแลเรื่องนี้ ซึ่งจะทำให้การสอบสวนมีความเรียบร้อยรวดเร็วและเป็นธรรม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงการครอบงำพรรคเล็กว่า "เป็นลักษณะของการเข้าหาพรรคเพื่อใหญ่เพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน คืออยู่ที่ไหนได้เงินก็จะแห่กันไปอยู่ที่นั่น โดยเฉพาะพรรคใหญ่ฝั่งรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐที่ดึงพรรคเล็กเข้าร่วมและจ่ายค่าตอบแทนเป็นเงินรายเดือนให้ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเองก็จ่ายให้ด้วย ซึ่งผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่านำเงินจากไหนมาจ่าย ถ้าไม่ทุจริตกันคงไม่มีเงินมาจ่ายขนาดนี้ได้ เพราะมันมากมายมหาศาล"

 

"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ร้องกกต. ยุบ 5 พรรค แจกกล้วยในสภา จี้ส่งศาลก่อนเลือกตั้ง

 

ส่วนหลักฐานคือเลขบัญชีที่ใช้ในการโอนเงินและการเซ็นรับเงินซึ่งมันชัดเจน และ ส.ส.ทุกคนที่มีชื่ออยู่ก็ยอมรับพวกนี้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีหน้าที่นำเสนอกฎหมายแต่กลับไม่รู้กฎหมาย จะโทษตัวเค้าก็ไม่ได้เพราะชาวบ้านเป็นคนเลือกมา หรือจ่ายเงินเขามาก็มาเป็น ส.ส.ได้ มาเป็นก็ไม่รู้เรื่องไม่ได้ทำงานอะไร เพราะฉะนั้น 6-7 คนที่มีรายชื่อผมเห็นมีคนเดียวที่ทำงานคือ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แต่ถึงจะจบแพทย์มาก็ไปรับเงินเขามาเหมือนกัน 

"ผมมีความมั่นใจในหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวน เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถและมีความเป็นธรรม และทางกกต.มีความเข้าใจในเรื่องของพ.ร.ป.พรรคการเมือง และพ.ร.บ.การเลือกตั้งมากที่สุด และได้กำชับว่าให้ดูกรณีนี้อย่างเร็วที่สุด ท้ายที่สุดแล้วผมว่าไม่น่ารอดเพราะสุดท้ายก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาทั้ง 6-7 พรรคเล็กไม่มีรายชื่อหัวหน้าพรรคและรวมถึงพรรคใหญ่คือพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคด้วยอย่างแน่นอน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ร้องกกต. ยุบ 5 พรรค แจกกล้วยในสภา จี้ส่งศาลก่อนเลือกตั้ง

 

ขณะที่นายสมชัย กล่าวว่าวันนี้เป็นการเรียกผู้ร้องมาให้การซึ่งมี 2 คนคือพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และนายศรีสุวรรณ จรรยา โดยเท่าที่ดูบรรยากาศจากการพูดคุยแล้วทางพนักงานสอบสวนค่อนข้างมีรายละเอียดพอสมควรไม่ว่าจะเป็นสำนวนคำร้องและหลักฐานต่างๆ ถือว่ามีข้อมูลเพียงพอที่จะดำเนินการต่อ และคงมีการเรียกผู้ถูกร้องมาให้ปากคำด้วย 

ส่วนการตรวจสอบหมายเลขบัญชีของธนาคาร ทางกกต.ได้ดำเนินการส่งจดหมายไปยังทุกธนาคารที่เกี่ยวข้องแล้ว ว่าหมายเลขบัญชีดังกล่าวที่มีเงินเข้ามามีจำนวนเงินเท่าไหร่ โดยเหตุผลที่ล่าช้าคือเรื่องไปอยู่ที่นายทะเบียนของพรรคการเมืองต่างๆ คือเลขาธิการกกต.อยู่ประมาณเกือบเดือน จึงจะส่งมายังฝ่ายสืบสวนสอบสวน

ทั้งนี้ อยากฝากถึงคณะกรรมการ กกต. ว่า ท่านควรเร่งสรุปเรื่องดังกล่าว แล้วถ้าผิด ก็ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนการเลือกตั้ง อย่าปล่อยให้การเลือกตั้งแล้วเสร็จก่อนจึงจะส่งให้ศาล เพราะท่านอาจจะมีข้อครหาได้ว่าท่านช่วยพรรคบางพรรคให้สามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นบทเรียนในอดีตที่กกต.เคยมีปัญหามาแล้ว และเป็นคดีความทางอาญาจนทำให้คกก.กกต.นั้นทำผิดกฎหมายและโดนลงโทษ จึงเป็นเรื่องที่ควรเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ร้องกกต. ยุบ 5 พรรค แจกกล้วยในสภา จี้ส่งศาลก่อนเลือกตั้ง

 

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline