เลขาฯ ป.ป.ช. เผยพิธาเคยยื่นทรัพย์สิน มีแนบคำสั่งศาลเป็น "ผจก.มรดกหุ้น ITV"

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่าเลขาฯ ป.ป.ช. เผย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เคยแนบคำสั่งศาลฐานะผู้จัดการมรดกหุ้น ITV ตอนยื่นทรัพย์สินก่อนหน้านี้

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 มีรายงานล่าสุดนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เคยยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มปี 62 มีคำสั่งศาลแนบมาเป็นผู้จัดการมรดก "หุ้นไอทีวี" ซึ่งกำลังเร่งหาต้นขั้วเพื่อยืนยันหลังศาลไม่ได้เก็บไว้

โดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

เลขาฯ ป.ป.ช. เผยพิธาเคยยื่นทรัพย์สิน มีแนบคำสั่งศาลเป็น ผจก.มรดกหุ้น ITV

 

และเมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อปี 2562 แล้ว พบว่า กรณีการถือหุ้นไอทีวี นายพิธาแนบเอกสารคำสั่งศาล ว่าเป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย ซึ่งเป็นเอกสารประมาณปี 50 กว่าๆ ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่า มีสถานะอื่นด้วยหรือไม่ ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน หลังพ้นตำแหน่ง ส.ส.ตอนนี้นายพิธา ยังไม่ได้มีการยื่นมาให้กับ ป.ป.ช. ยังคงเหลือกรอบเวลายื่นได้ถึงวันที่ 18 มิถุนายน
 

เมื่อถามว่าคำสั่งศาลดังกล่าวนั้นมีน้ำหนักหรือไม่ ว่านายพิธา เป็นผู้จัดการมรดกโดยศาลสั่ง ไม่ได้เป็นผู้ที่ตั้งใจจะถือหุ้นมาตั้งแต่ต้น เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า เรื่องเจตนาก็ต้องไปดูกัน แต่ทรัพย์สินที่เขายื่นมาไม่ว่าจะยื่นในนามส่วนตัวหรือในนามผู้จัดการมรดกเขาก็ยื่นมา และเป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. ซึ่งตามกฎหมาย ป.ป.ช. เมื่อเขายื่นมาเราก็จะตรวจสอบตามประเด็นที่เขายื่น

 

เลขาฯ ป.ป.ช. เผยพิธาเคยยื่นทรัพย์สิน มีแนบคำสั่งศาลเป็น ผจก.มรดกหุ้น ITV

 

ส่วนจะเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมตามที่เขาได้ชี้แจงไว้ ส่วนจะเปิดเผยข้อมูลนี้ในการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินคราวนายพิธาพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ ป.ป.ช. กำลังพิจารณาอยู่ แต่ยืนยัน ว่า ป.ป.ช. พร้อมให้ข้อมูล หาก กกต. ข้อข้อมูลหลักฐานส่วนนี้เข้ามา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอยู่แล้ว

 

เลขาฯ ป.ป.ช. เผยพิธาเคยยื่นทรัพย์สิน มีแนบคำสั่งศาลเป็น ผจก.มรดกหุ้น ITV

 

นายพิธายื่นข้อมูลต่อ ป.ป.ช.กว่า 4 ปีแล้ว เหตุใดยังสอบทานเอกสารกับศาลไม่แล้วเสร็จ เลขา ป.ป.ช.กล่าวว่า ตอนนี้เอกสารที่ตรวจสอบกับศาล ทางศาลบอกว่าไม่ได้เก็บเอาไว้แล้ว เราต้องพยายามหาเอกสารตัวนี้มาเพื่อยืนยันว่าเป็นเอกสารที่ศาลรับรองถูกต้องใช่หรือไม่ ทั้งนี้เอกสารที่ผู้ยื่นมาทุกอย่าง ปปช.จะต้องมีการตรวจสอบซ้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เท่าที่รีเช็คไป ต่างก็ยังอาจจะหาไม่เจอเพราะว่ามันนานแล้ว