ด่วน ส.ว. จ่อชงวิป 3 ฝ่าย ไม่ให้เสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำในการโหวตนายก 19 ก.ค. 2566

ล่าสุดมีรายงานว่า นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่ากลุ่มส.ว. เตรียมชง "ปธ.รัฐสภา-วิป 3 ฝ่าย" แย้งเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำในการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 19 ก.ค. 2566

วันที่ 17 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานท์และคณะวุฒิสภาได้แถลงว่ามีการยื่นฟ้อง 2 ราย กรณีโพสต์คุกคาม ส.ว. หลังจากที่ตนและสมาชิก ส.ว. คนอื่นๆ "ถูกคุกคามและได้รับความเสียหายจากสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์" ส่งผลต่อธุรกิจส่วนตัวและมีการล่วงไปถึงคนในครอบครัว ขณะนี้ได้มีการฟ้องไปแล้วเป็นจำนวน 2 รายและยังคงดำเนินการตรวจสอบดำเนินคดีกับรายอื่นๆ ซึ่งยังอยู่ในขั้นการรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม

 

ด่วน ส.ว. จ่อชงวิป 3 ฝ่าย ไม่ให้เสนอชื่อ พิธา ซ้ำในการโหวตนายก 19 ก.ค. 2566

ด่วน ส.ว. จ่อชงวิป 3 ฝ่าย ไม่ให้เสนอชื่อ พิธา ซ้ำในการโหวตนายก 19 ก.ค. 2566

 

นายเสรีกล่าวว่า ในปัจจุบันมักมีการแสดงออกต่อฝ่ายที่เห็นต่างด้วยการใช้วาจาและพฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรง มีการใช้ถ้อยคำหยาบคายดูถูกดูหมิ่น โดยเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ คนบางกลุ่มได้มีการใช้คำที่มีการล่วงละเมิดไปถึงครอบครัวหรือแม้แต่การให้ร้ายต่อธุรกิจ ส.ว. บางท่าน อันเป็นผลให้ธุรกิจดังกล่าวได้รับความเสียหาย ดังนั้นวันนี้ตนและพรรคพวกที่ได้รับผลกระทบ จึงต้องการที่จะฟ้องร้องและดำเนินคดีกับบุคคลซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายดังกล่าว

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเสรีได้ส่งตัวแทนเดินทางไปยังศาลอาญาตลิ่งชัน เพื่อยื่นฟ้องกับ 2 บุคคลที่ได้มีการโพสต์ข้อความทางสื่อโซเชียลมีเดียส่งผลให้ตนได้รับความเสียหาย ซึ่งนายเสรีเผยว่า ทั้ง 2 รายที่ตนได้ฟ้องไปนั้นประกอบด้วย

1. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ "ทนายคลายทุกข์"

2. นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ "ทนายอั๋น บุรีรัมย์"

ด่วน ส.ว. จ่อชงวิป 3 ฝ่าย ไม่ให้เสนอชื่อ พิธา ซ้ำในการโหวตนายก 19 ก.ค. 2566

 

และต่อจากนั้น นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา)  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันที่ 18 ก.ค. 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดหารือวิป 3 ฝ่าย โดยตนจะเข้าไปเรียนให้ทราบว่าทางส.ว.มีความเห็นทางกฎหมาย ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 กำหนดชัดเจนว่าญัตติเสนอซ้ำไม่ได้ เว้นแต่เสนอสมัยประชุมหน้า ถ้าญัตติเป็นแบบเดิมเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะด้วย 8 พรรคร่วม หรือ 7 หรือ 9 พรรคร่วมเป็นผู้เสนอ ก็ถือว่าสาระไม่เปลี่ยนแปลง

 

ด่วน ส.ว. จ่อชงวิป 3 ฝ่าย ไม่ให้เสนอชื่อ พิธา ซ้ำในการโหวตนายก 19 ก.ค. 2566

 

นายสมชาย กล่าวว่า "ถ้าวันที่ 19 ก.ค.นี้ เสนอแบบดังกล่าวคงต้องมีการอภิปรายกันว่าดำเนินการไม่ได้ เพราะเกรงว่ารัฐสภาจะดำเนินการขัดต่อกฎหมาย และถ้าโหวตพิธาผ่านก็จะถูกร้องว่าการกระทำนั้นไม่ชอบ ยืนยันอีกครั้งว่าญัตติที่เสนอเดิมให้นายพิธาเป็นนายกฯถือว่าตกไปแล้ว แต่ถ้าเสนอชื่อคนอื่นถือว่าเป็นญัตติใหม่"

ด้านนายเสรี กล่าวว่า  ในที่ประชุมวันที่ 19 ก.คนี้ คงจะมีประเด็นคำถามที่เกิดขึ้น หากมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯซ้ำอีกครั้ง เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และข้อบังคับการประชุมฯข้อ 41 ระบุชัดไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ดังนั้นตนต้องแสดงจุดยืนให้ชัด ส่วนจะมีความเห็นอื่นๆอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องไปอภิปรายพิจารณาในสภาฯ