ประชุมสภาโหวตนายก อภิปรายเดือด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังเสนอชื่อได้หรือไม่

ถ่ายทอดสดประชุมสภา โหวตนายกรอบ2 คุกกรุ่น อภิปรายเดือด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังถูกเสนอชื่อโหวตให้เป็นนายกฯได้หรือไม่

ประชุมสภาโหวตนายก อภิปรายเดือด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังเสนอชื่อได้หรือไม่ : "ประชุมสภา โหวตนายก" เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่การโหวตนายกครั้งแรก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามารถฝ่าด่าน สมาชิกวุฒิสภาไปได้ ซึ่งวันนี้ (19 ก.ค. 2566) ต้องลุ้นอย่างหนักว่าจะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โหวตนายกรอบ2 ซ้ำได้หรือไม่ ลุ้น "พิธา" ก้าวสู่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

 

 

ถ่ายทอดสดประชุมสภา โหวตนายกรอบ2 วันนอร์ ประธานรัฐสภา ตอบแล้ว พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังถูกเสนอชื่อได้หรือไม่

สำหรับการถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ รอบที่ 2 ซึ่งใครที่อยากจะรับชมถ่ายทอดสดโหวตนายกรอบ2 รับชมได้ที่ ดูสดช่องทีวีรัฐสภา TPchannel ถ่ายทอดสดประชุมสภาวันนี้ หรือ ติดตามความคืบหน้าต่างๆ ได้ผ่านเว็บไซต์ไทยนิวส์ เริ่มตั้งแต่เวลา 09:30 น. เป็นต้นไป 

 


สำหรับ การโหวตนายกฯ รอบที่ 2 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ออกหนังสือแจ้งสมาชิกรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านี้ มติ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล มีมติเสนอชื่อ พิธา ชิงโหวตเลือกนายกฯ รอบ 2 

ถ่ายทอดสดประชุมสภา โหวตนายกรอบ2 วันนอร์ ประธานรัฐสภา ตอบแล้ว พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังถูกเสนอชื่อได้หรือไม่


ก่อนหน้านี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ออกมากล่าวว่า หากการโหวตรอบ 2 ไม่ผ่านอีก หรือหากเสียง ส.ว. ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทางพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ก็พร้อมยอมถอย และจะเปิดทางให้พรรคอันดับ 2 อย่าง พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในการโหวตนายกฯรอบที่ 3

 

ทั้งนี้ทางศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้มีการนัดพิจารณาคดีคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณี กกต.ขอให้ศาลวินิจฉัยสถานภาพ สส.ของนายพิธา สิ้นสุดลงหรือไม่ ซึ่งก็ตรงกับวันโหวตนายกฯ รอบ 2 พอดิบพอดี 

 

ถ่ายทอดสดประชุมสภา โหวตนายกรอบ2 วันนอร์ ประธานรัฐสภา ตอบแล้ว พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังถูกเสนอชื่อได้หรือไม่

ทั้งนี้การประชุมสภาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เผยญัตติเดือดตั้งแต่ต้นเลยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์จะไม่มีสิทธิ์ถูกเสนอชื่อในการโหวตนายกรัฐมนตรอีกครั้ง เนื่องจากการโหวตในครั้งแรก นายพิธา ไม่ได้เสียงถึงกึ่งหนึ่ง จึงจะเสนอประธานสภาให้พิจารณาถึงเรื่องนี้ 


ล่าสุดเบื้องต้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้กล่าวแล้วว่า จากการที่ รังสิมันต์ โรม ขอวินิจฉัย การเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สามารถถูกเสนอชื่อในการ โหวตนายกรอบ2 ซ้ำได้หรือไม่นั้น ยังอภิปรายได้ เพราะการอภิปรายเสนอชื่อนี้ก็ยังอยู่ในระเบียบวาระ ไม่ได้นอกระเบียบวาระ เพราะอธิปรายการเสนอชื่อ นายพิธา อยู่ แต่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ค่อยว่ากันอีกที 

ดูสดตอนนี้ ประชุมสภาโหวตนายก คุกกรุ่น อภิปรายเดือด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังถูกเสนอชื่อได้หรือไม่
อย่างไรก็ตาม สำหรับช่องทางรับชม  "ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯรอบ2"  ดูสดโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.66
- ถ่ายทอดสดโหวตนายก TPchannel (คลิกที่นี่)
- ดูสดโหวตนายกรอบ2 โทรทัศน์รัฐสภา ช่อง10
- วิทยุรัฐสภา FM 87.5 MHz
- ดูโหวตนายกฯออนไลน์ เว็บไซต์ tpchannel (คลิกที่นี่)
-โหวตนายก19/7/66 ทางเพจ วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา (คลิกที่นี่)