โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต เปลี่ยนนามหน่วย"ทหารรักษาพระองค์"

ในหลวง รัชกาลที่10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต เปลี่ยนนามหน่วยทหารรักษาพระองค์


  "ราชกิจจานุเบกษา" เผยแพร่ ประกาศ เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต เปลี่ยนนามหน่วย และเปลี่ยนการเรียกนาม"หน่วยทหารรักษาพระองค์"

โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต เปลี่ยนนามหน่วย"ทหารรักษาพระองค์"

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต"เปลี่ยนนามหน่วย"และ เปลี่ยนการเรียกนาม หน่วยทหารรักษาพระองค์

 

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ประกอบมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๘ (๒) มาตรา ๑๐ (๕) มาตรา ๑๕ และมาตรา ๑๗ (๒) แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการ กระทรวงกลาโหม พ.ศ. ๒๕๕๑ และพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖

โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต เปลี่ยนนามหน่วย"ทหารรักษาพระองค์"

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาต"เปลี่ยนนามหน่วย" และเปลี่ยนการเรียกนาม"หน่วยทหารรักษาพระองค์" จำนวน 7 หน่วย เพื่อให้การเรียกนามหน่วยทหาร รักษาพระองค์ของกองทัพบกมีความเป็นปัจจุบันและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ดังนี้

 

โปรดเกล้าฯ เปลี่ยนนามหน่วย และเปลี่ยนเรียกนาม หน่วยทหารรักษาพระองค์


๑. กองพันทหารม้าที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็น กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์

 

๒. กองพันทหารช่างที่ ๑ กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ เป็น กองพันทหารช่างที่ ๑ รักษาพระองค์ กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์

 

๓. กองพันทหารม้าที่ ๒ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง เป็น กองพันทหารม้าที่ ๒ รักษาพระองค์ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง


๔. กองพันทหารม้าที่ ๓๐ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง เป็น กองพันทหารม้าที่ ๓๐ รักษาพระองค์ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

 

๕. กองพันทหารช่างที่ ๒ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง เป็น กองพันทหารช่างที่ ๒ รักษาพระองค์ กองพลทหารราบที่ ๒ รักษาพระองค์ ในสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

 

๖. กองพันทหารม้าที่ ๒๗ กองพลทหารม้าที่ ๒ รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็น กองพันทหารม้าที่ ๒๗ รักษาพระองค์ กองพลทหารม้าที่ ๒ รักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

๗. กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ ๑ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ ๒ รักษาพระองค์ เป็น กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ ๑ รักษาพระองค์ กรมทหารปืนใหญ่ ต่อสู้อากาศยานที่ ๒

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๖ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖

ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นปีที่ ๘ ในรัชกาลปัจจุบัน

 

อ่านประกาศราชกิจจาฯ เพิ่มเติม (คลิกที่นี่)