คนขับสามล้อเครื่อง ตัดใจขายรถคู่ชีพ หาเงินประทังชีวิต รายได้หดลูกค้าเหลือวันละคน

วิกฤตโควิด ส่งผลกระทบเต็มๆ คนขับสามล้อเครื่องประจำ บขส.กาฬสินธุ์ ลูกค้าหดหาย ต้องตัดใจขายรถคู่ชีพ หาเงินมาประทังชีวิต

    สถานการณ์การเเพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เเต่ละวันผู้ติดเชื้อรายใหม่เเตะหลัก2หมื่น ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายๆอาชีพ ซึ่งที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารประจำจังหวัดกาฬสินธุ์  บรรยากาศเงียบเหงาเป็นอย่างมาก ทำให้คนขับรถสามล้อเครื่องกาฬสินธุ์ จำใจต้องขายรถคู่กาย เพื่อนำเงินมาประทังชีวิต 

 ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม

    คนขับสามล้อเครื่อง ตัดใจขายรถคู่ชีพ หาเงินประทังชีวิต

  จากที่เคยรับส่งลูกค้าวันละหลายเที่ยว มีรายเดือนละ 1 หมื่นบาท ปัจจุบันได้บริการลูกค้าวันละ 1 คนเท่านั้น ด้านนายไพโรจน์ หานาวี อายุ 52 ปี อดีตประธานสมาคมสามล้อเครื่อง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนยึดอาชีพขับสามล้อเครื่องรับจ้างมาประมาณ 25 ปี แต่ก่อนมีลูกค้าใช้บริการมาก เพราะมีรถโดยสารเข้ามาจอดเทียบท่าและส่งผู้โดยสารตลอดวันถึงช่วงกลางคืน ถึงแม้ค่าโดยสารในช่วงแรกๆจะคิดคนละ 3-5 บาท แต่ก็มีรายได้ถึงวันละ 200-300 บาท รวมมีรายได้เฉลี่ย 1 หมื่นบาทต่อเดือน ถือว่ารายได้ดีทีเดียว สามารถเลี้ยงครอบครัวและส่งเสียลูกเรียนหนังสือในระดับสูงๆได้สบายทั้งนี้มีผู้ประกอบการขับรถสามล้อเครื่องที่ปักหลักรับผู้โดยสารที่ บขส.กาฬสินธุ์ ประมาณ 30 คัน หรือหากรวมทุกจุดภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ น่าจะมีประมาณ 200 กว่ารายที่ยึดอาชีพขับลามล้อเครื่องรับจ้างเป็นอาชีพหลัก

 

ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 2563 และระบาดรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อทุกสาขาอาชีพ รวมทั้ง การคมนาคมขนส่ง ทำให้รถประจำทางงดวิ่งรับผู้โดยสารโดยเฉพาะส่งผลกระทบกับอาชีพขับสามล้อเครื่องรับจ้างด้วย ซึ่งในทุกวันนี้ เพื่อนร่วมอาชีพหยุดวิ่ง บางคนต้องจำใจขายรถสามล้อเครื่องคู่ชีพ ที่เคยพาทำมาหาเลี้ยงชีพ เพื่อนำเงินมาซื้อข้าวกิน และหันไปทำงานอย่างอื่นกันหมด ที่เหลืออยู่ก็เพียงไม่กี่คน

คนขับสามล้อเครื่อง ตัดใจขายรถคู่ชีพ หาเงินประทังชีวิต

หากไม่มาขับสามล้อเครื่องรับจ้าง ก็ไม่รู้จะไปทำมาหากินอะไร เพราะเป็นอาชีพหลัก แต่ละวันก็อยู่แบบทน ๆกันไป ยังดีที่บ้านไม่ได้เช่า แต่ข้าวต้องซื้อ ทั้งนี้ในช่วงนี้ได้ผู้โดยสารวันละ 1 คน เท่านั้นเอง และวันนี้ก็เพิ่งจะได้ผู้โดยสาร 1 คนเช่นเดิม ไปส่งแถวๆหน้าโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ค่าโดยสาร 30 บาท ถึงแม้จะรายได้น้อย ก็ต้องปรับตัวอยู่กับมันให้ได้ ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าจะมีผู้โดยสารกลับมาใช้บริการอีก หากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 คลี่คลาย

 

ขอบคุณ
จักรพงษ์ ระวิวรรณ จ.กาฬสินธุ์ NATION ONLINE

อ่านข่าวต้นฉบับ
https://www.nationtv.tv/news/378832839?fbclid=IwAR3yU09ESpEZXSVLCZqtxZ6Ijd2bo2HjfXH_JM-oYxeBWsf5QHs6PBX5mPA

ลาซาด้าลดหนัก