ประกาศ ล็อกดาวน์ หมู่บ้านบนอุทยานฯ หลังเจอคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อเกือบร้อย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ประกาศ "ล็อคดาวน์" บ้านใหม่ร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก เป็นเวลา 14 วัน หลังพบ "คลัสเตอร์ใหม่" 76 ราย สั่งห้ามเข้าหมู่บ้านใหม่ร่องกล้า ระหว่าง 10-24 ธันวาคม นี้

ข่าววันนี้ 8 ธ.ค.2564 ส.ต.ท.กุลบล พลวัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า สำหรับการ "ล็อกดาวน์" ในพื้นที่บ้านใหม่ร่องกล้า ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่อยู่ในเขตอุทยานฯ โดยอยู่ห่างจากตัวอุทยานฯ ประมาณ 7-8 กม. โดยขณะนี้พบ "คลัสเตอร์ใหม่" มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 76 ราย  

โดยหลังจากหารือกัน ทางผู้นำหมู่บ้านร่วมกับอาสาสมัครหมู่บ้าน ได้ทำการปิดหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10-24 ธ.ค.2564 ห้ามไม่ให้มีการเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อต้องการป้องกันการแพร่เชื้อไปยังพื้นที่อื่น และในวันนี้ทางสาธารณสุขอำเภอได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกในหมู่บ้านอีก 1 รอบ เนื่องจากมีระยะเวลาฟักตัวของเชื้ออยู่ ซึ่งต้องรอผลการตรวจในวันนี้ว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่

ประกาศ ล็อกดาวน์ หมู่บ้านบนอุทยานฯ หลังเจอคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อเกือบร้อย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตอนนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ โดยยึดมาตรการตามที่บอกไปข้างต้น นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางขึ้นมาเที่ยวที่อุทยานฯ ที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า และตามจุดต่างๆ ได้ตามปกติ ยกเว้นเพียงห้ามเข้าตัวหมู่บ้าน บ้านใหม่ร่องกล้า เป็นเวลา 14 วัน คือตั้งแต่วันที่ 10- 24 ธ.ค.2564 หลังจากนั้นรอดูสถานการณ์อีกที

ประกาศ ล็อกดาวน์ หมู่บ้านบนอุทยานฯ หลังเจอคลัสเตอร์ใหม่ ติดเชื้อเกือบร้อย

ส่วนที่หลายคนกังวลใจ เนื่องจากหมู่บ้านบ้านใหม่ร่องกล้า เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางขึ้นไปชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง บนภูลมโล  ซึ่งทางอุทยานขอเรียนว่า 

1. ตอนนี้ต้นนางพญาเสือโคร่งบนภูลมโลอยู่ในช่วงสลัดใบทิ้ง ยังไม่แตกช่อ คาดว่าระยะการบานของดอกนางพญาเสือโคร่งน่าจะอยู่ในช่วงปีใหม่ไปแล้ว

2. มาตรการที่อุทยานฯวางไว้ หากในช่วงนั้นยังเกิดการระบาดของโควิด-19 ในตัวหมู่บ้านอยู่ เราจะไม่ให้นักท่องเที่ยวแวะที่ตัวหมู่บ้านเลย คือให้นักท่องเที่ยวจอดรถที่ตัวอุทยานฯ และขึ้นรถของรถนำเที่ยวที่ตัวอุทยานฯเท่านั้น และเดินทางขึ้นไปบนภูลมโลเลยโดยไม่แวะตัวหมู่บ้าน และผู้ขับขี่รถนำเที่ยวก็ต้องปฏิบัติตนเหมือนนักท่องเที่ยว คือต้องสวมแมสก์ ล้างมือ และต้องทำการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น