ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ทางแยกแห่งศรัทธา!! เปิดตำนานสงครามพญานาค "พญาศรีสุทโธและสุวรรณนาค" สู่ "แม่น้ำโขงและแม่น้ำน่าน" ในปัจจุบัน !!!

              ตำนานและความเชื่อนั้นอยู่คนไทยมานานแสนนาน และที่เป็นกระแสฮือฮาอยู่ในขณะนี้ก็คือ ตำนานเกี่ยวพญานาค สถานที่สำคัญที่มีความเชื่อว่าเป็นที่อยู่ของพญานาคนั่นก็คือ คำชะโนด เชื่อว่าเป็นประตูสู่วังนาคินทร์ และอีกสถานที่หนึ่งนั่นคือก็ แม่น้ำโขง ซึ่งในวันออกพรรษาจะเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคทุกปี มีนักท่องเที่ยวแห่ชมกันเป็นจำนวนมาก 

ทางแยกแห่งศรัทธา!! เปิดตำนานสงครามพญานาค "พญาศรีสุทโธและสุวรรณนาค" สู่ "แม่น้ำโขงและแม่น้ำน่าน" ในปัจจุบัน !!!

              ตำนานของแม่น้ำโขงนั้น เกิดจากพญานาคได้แข่งกัยสร้างแม้น้ำ ตามตำนานเล่าว่า ณ เมืองหนองกระแส ทางเหนือของประเทศลาว เป็นเมืองที่พญานาคราชสองตนครอบครองอยู่โดยแบ่งหนองกระแสออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งเป็นเขตครอบครองของสุทโธนาค หรือพญาศรีสุทโธ และอีกส่วนหนึ่งเป็นเขตปกครองของสุวรรณนาค ทั้งสองเป็นสหายที่รักใคร่กันมาก และปกครองเมืองหนองกระแสร่วมกันย่างสุขสงบเสมอมา โดยตกลงกันว่าจะไม่ออกล่าสัตว์พร้อมกัน ด้วยเกรงจะกระทบกระทั่งกันเอง และหากฝ่ายใดออกล่าสัตว์ ได้มาจำนวนเท่าใดต้องนำมาแบ่งอีกฝ่ายครึ่งหนึ่งเสมอ
 
             ครั้งหนึ่งถึงคราวสุทโธนาค ออกไปล่าสัตว์หาอาหารได้เนื้อช้างมาจึงจัดแจงแบ่งเนื้อช้างให้สุวรรณนาคครึ่งหนึ่ง ซึ่งมีจำนวนมากมายเต็มลำเกวียน พร้อมทั้งขนหางซึ่งถือว่าเป็นมงคลยิ่งด้วย ซึ่งทำให้เกิดความพึงพอใจของสุวรรณนาคยิ่งนัก ต่อมาเมื่อสุวรรณนาคออกไปล่าสัตว์หาอาหารบ้าง ครั้งนี้ได้เม่นมาเป็นอาหาร จึงได้นำเนื้อเม่น และขนของเม่น แบ่งให้แก่สุทโธนาคกึ่งหนึ่งเหมือนเช่นเคย แต่เม่นนั้นเป็นสัตว์ขนาดเล็ก และมีขนมาก จึงได้เนื้อปริมาณน้อยนิด เมื่อเทียบกับขนที่มีมากมายแล้ว สุทโธนาคจึงเกิดความไม่พอใจอย่างยิ่ง ด้วยเข้าใจผิดว่าสุวรรณนาค ไม่มีความซื่อสัตย์ แบ่งเนื้อมาให้ตนไม่ถึงกึ่งหนึ่งตามที่ตกลงกันไว้ ฝ่ายสุวรรณนาคพยายามอธิบายอย่างไรก็ไม่เป็นผล จึงเกิดสงครามระหว่างสุทโธนาค และสุวรรณนาค ทำให้ลำน้ำที่เคยสงบสุขปั่นป่วนวุ่นวายอยู่นาน ศึกของสองสหายดำเนินไปอย่างยากจะยุติ ร้อนถึงพระอินทร์ผู้เป็นใหญ่ต้องหาวิธีทำให้พญานาคทั้งสองหยุดทำสงครามกัน
 
            พระอินทร์ได้ออกอุบายให้พญานาคทั้งสองแข่งกันสร้างแม่น้ำขึ้นคนละสาย ใครสร้างได้ถึงทะเลก่อนเป็นผู้ชนะและให้ครอบครองแม่น้ำแห่งนั้น และจะบันดาลให้เกิดมีปลาบึกขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของแม่น้ำนั้นด้วย เมื่อได้ยินเช่นนั้น สุทโธนาคก็ได้เกณฑ์ไพร่พล สร้างแม่น้ำมุ่งไปทางทิศตะวันออกของหนองกระแสทันที สุทโธนาคเป็นพญานาคราชที่ใจร้อนและมีอิทธิฤทธิ์มาก จึงสั่งให้ไพร่พลขุดแม่น้ำอย่างเร็วที่สุด เมื่อมีภูเขาขวางหน้าก็สั่งให้ไพร่พลขุดเลี่ยงหินผา และภูเขาอย่างรีบเร่งทำให้เกิดความเลี้ยวลดคดโค้งมาก ไพร่พลรีบรุดขุดดินสร้างแม่น้ำ หลบเลี้ยงภูมิประเทศที่เป็นภูเขา จนได้แม่น้ำที่มีความคดโค้ง จนออกถึงทะเลในที่สุด ด้วยลักษณะที่คดเคี้ยวของแม่น้ำสายนี้ พระอินทร์จึงทรงให้ชื่อว่า "แม่น้ำโค้ง" และได้แผลงมาเป็น "แม่น้ำโขง" จนปัจจุบัน

ทางแยกแห่งศรัทธา!! เปิดตำนานสงครามพญานาค "พญาศรีสุทโธและสุวรรณนาค" สู่ "แม่น้ำโขงและแม่น้ำน่าน" ในปัจจุบัน !!!

             ส่วนทางสุวรรณนาคเป็นพญานาคราชที่มีความละเอียดอ่อนกว่า มีความเป็นประณีตบรรจง จึงสั่งให้ไพร่พลขุดแม่น้ำให้ตรง ทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดแม่น้ำอยู่นาน และได้แม่น้ำสายไม่ยาวนัก และแพ้สุทธโธนาคไปในที่สุด แม่น้ำที่เกิดจากการขุดแข่งขันนี้ได้ชื่อว่า "แม่น้ำนาน" ซึ่งต่อมาก็แผลงเป็นแม่น้ำน่านอย่างที่เรียกกันใน

             ปัจจุบัน และแม่น้ำน่านก็เป็นแม่น้ำสายที่ตรงกว่าแม่น้ำทุกสายในประเทศไทย พระอินทร์ทรงให้สุวรรณนาคครอบครองแม่น้ำน่านที่ตนและบริวารขุดขึ้น จึงได้ขนานนามแม่น้ำแห่งนี้ว่า "แม่น้ำน่าน แห่งสุวรรณภูมิ" อันหมายถึงที่อยู่ของสุวรรณนาค ซึ่งก็คือผืนแผ่นดินที่เป็นประเทศไทยในปัจจุบัน และได้ขนานนามแผ่นดินแห่งนี้ว่า "สุวรรณภูมิ"

 

 

ที่มาจาก : https://www.dek-d.com