สิ้น "หลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร" เกจิสายธรรมหลวงปู่มั่นแห่งบึงกาฬ

สิ้น "หลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร" เกจิสายธรรมหลวงปู่มั่นแห่งบึงกาฬ สิริอายุรวม 96 ปี ได้ละสังขารในวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2564 เมื่อเวลา 03.13 น. ณ โรงพยาบาลศรีนครินทร์

ศิษยานุศิษย์เศร้า สิ้น "หลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร" เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกพัฒนาราม จ.บึงกาฬ เกจิสายธรรมหลวงปู่มั่น  สิริอายุรวม 96 ปี ได้ละสังขารในวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2564 เมื่อเวลา 03.13 น. ณ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ หลังเข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะและแผลกดทับ โดยเพจ เสียงธรรมจากป่า แจ้งข่าวเศร้าเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

 

หลวงปู่สมภาร ละสังขาร

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้แถลงการณ์อาการอาพาธหลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร ฉบับที่ 2 วันที่ 20 มิถุนายน 2564 ว่า กราบนมัสการพระคุณเจ้าและกราบเรียนคณะศิษยานุศิษย์ 

ด้วยองค์หลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร ได้เข้ารับการรักษาที่หอสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ด้วยเรื่องติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะและมีแผลกดทับ ทางคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้ถวายการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ และถวายการทำแผลอย่างต่อเนื่อง
 

ขณะให้การรักษา องค์หลวงปู่มีปัญหาน้ำท่วมปอด อันเกิดจากภาวะหัวใจวายเรื้อรังเดิม ซึ่งได้ทำการรักษาโดยการให้ยาขับปัสสาวะ อาการและสัญญาณชีพโดยรวมขององค์หลวงปู่อยู่ในเกณฑ์ดี 
 

จนกระทั่งเวลา 23.50 น. วันที่ 19 มิถุนายน 2564 องค์หลวงปู่มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำอย่างรวดเร็ว จากการสำลัก ทำให้ระบบหายใจล้มเหลว และเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น คณะแพทยศาสตร์ได้ถวายการรักษาอย่างเต็มที่ตามมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น แต่เนื่องจากองค์หลวงปู่อายุมาก และมีโรคประจำตัวหลายโรค อีกทั้งปริมาณสารจากกระเพาะอาหารที่สำลักมีปริมาณมาก ทำให้การช่วยฟื้นคืนชีพไม่ประสบผลสำเร็จ หลวงปู่ละสังขารด้วยอาการสงบ ณ เวลา 03.13 น. วันที่ 20 มิถุนายน 2564 จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ลงชื่อ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา

 

หลวงปู่สมภาร

ทั้งนี้มีรายงานว่าตลอดการรักษา ณ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับ พระครูปัญญาวรากร (หลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร) เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกพัฒนาราม ตำบลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

ขอบคุณ เสียงธรรมจากป่า