โคราชพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์อินเดีย 2 ราย ประวัติรับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม

ด่วน โควิดสายพันธุ์อินเดียบุกโคราชแล้ว โดยพบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 ราย ประวัติผู้ป่วยฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว ขณะนี้รักษาหายแล้วเพิ่งทราบผลว่าสายพันธุ์ใดเพราะต้องนำเชื้อไปเพาะและตรวจสายพันธุ์หลายวัน

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 มีรายงานว่าพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์อินเดีย ที่จังหวัดนครราชสีมา พื้นที่อำเภอปากช่อง อีกทั้งยังพบว่าผู้ป่วยมีประวัติรับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็มแล้ว ผู้ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยง ได้เข้ารักษาตัวและขณะนี้รักษาหายแล้ว (เพิ่งทราบผลว่าสายพันธุ์ใดเพราะต้องนำเชื้อไปเพาะและตรวจสายพันธุ์หลายวัน)

ลาซาด้าลดหนัก

โดยทางจังหวัดนครราชสีมารายงาน โควิดสายพันธุ์อินเดียบุกโคราช พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เดลด้าอินเดียแล้ว 2 ราย พื้นที่อำเภอปากช่อง ผู้ป่วยเป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งขณะนี้รักษาหายแล้ว แต่เพิ่งทราบผลว่าสายพันธุ์ใดเพราะต้องนำเชื้อไปเพาะและตรวจสายพันธุ์หลายวัน ทั้งนี้ผู้ป่วยมีประวัติรับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็มแล้ว

ซึ่งขณะนี้โควิดสายพันธุ์อินเดียระบาดแล้วไปใน 25 จังหวัดทั่วประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียแล้วกว่า 661 ราย ภาคอีสานพบเชื้อแล้ว 11 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี สกลนคร เลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ อุบลราชธานี ขอนแก่น หนองคาย บุรีรัมย์ นครราชสีมา และร้อยเอ็ด

ซึ่งก่อนหน้านี้ หมอยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยได้ออกมาเตือนว่าเชื้อสายพันธุ์เดลต้าเริ่มมีอัตราการแพทยระบาดสูงขึ้นหากไม่มีการควบคุมในอีก 4 เดือนข้างหน้าโควิดสายพันธุ์อินเดีย(เดลต้า) จะมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นจนเข้ามาแทนที่สายพันธุ์แอลฟ่า(อังกฤษ)ซึ่งมีการระบาดอยู่ในขณะนี้ และเชื่อได้ว่าในอนาคตก็จะมีการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ พบว่าสายพันธุ์อัลฟ่าเบตาและเดลต้า ไม่ได้มีความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นแต่มีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน

โดย ข้อมูลเบื้องต้นที่มีในขณะนี้พบว่าสายพันธุ์เดลต้ามีความจำเป็นต้องเพิ่มการรับวัคซีน อย่างวัคซีนไฟเซอร์ ครบ 2 เข็มก็ยังสร้างภูมิคุ้มกันได้เพียง ร้อยละ 79 จากเดิม ร้อยละ90 ส่วนแอสตราเซนิกา สร้างภูมิคุ้มกันได้ร้อยละ60 จากร้อยละ 80 ซึ่งพบว่าไม่เพียงพอต่อการป้องกันโรคสำหรับสายพันธุ์เดลต้า

 

ทั้งนี้ทางจังหวัดนครราชสีมายังได้พบผู้ป่วยเป็นคุณยายอายุ 100 ปี ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในพื้นที่ตำบลสำโรง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้รับเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเจ้าหน้าที่ค่อนข้างเป็นห่วงเนื่องจากมีอายุมากแล้ว

 

คุณยาย 100 ปี ติดโควิด


ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม