รอง ผบช.น. ยอมรับจนท.ทำงานช้าแต่ไม่ได้จงใจละเลยปล่อยร่างผู้ติดเชื้อนอนข้างถนน

รอง ผบช.น. ยัน จนท.ไม่ได้ละเลยเหตุปล่อยร่างผู้ติดเชื้อนอนข้างถนนนานหลายชั่วโมง ย้ำว่าเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานปฎิบัติหน้าที่ตามขั้นตอน อาจเกิดความล่าช้า แต่ไม่ได้ละเลยการปฎิบัติหน้าที่

พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยในวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ถึงกรณีปล่อยร่างผู้ป่วยโควิดนอนข้างถนน โดยมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตทว่าร่างกลับถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่มารับร่างผู้ป่วยโควิดไปจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดย รอง ผบช.น. กล่าวว่า "ยอมรับ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานปฎิบัติหน้าที่ตามขั้นตอน อาจเกิดความล่าช้า แต่ไม่ได้ละเลยการปฎิบัติหน้าที่"

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง บช.น.) กล่าวว่า กรณีพบผู้เสียชีวิต 4 รายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในเขตรับผิดชอบของ สน.สำราญราษฎร์ /สน.ชนะสงคราม และ สน.ทองหล่อ ว่า ทั้ง 4 รายพบติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนพยายามปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เริ่มจากที่ตำรวจเป็นผู้รับแจ้ง เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยความระมัดระวัง โดยมีการจัดเตรียมสถานที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ 

 

รอง ผบช.น.

หลังจากนั้นได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ แพทย์นิติเวช และ มูลนิธิกู้ภัย ซึ่งยอมรับว่ามีความล่าช้าไปบ้าง แต่ไม่ได้ละเลยการปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากบางรายเจ้าหน้าที่ต้องกู้ชีพ อีกทั้งการเก็บศพกรณีเช่นนี้ต้องมีขั้นตอนมากกว่าเก็บศพทั่วไป และ ที่สำคัญมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดอย่างต่อเนื่อง จึงต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง อยากให้ประชาชนเห็นใจผู้ปฎิบัติหน้าที่ด้วย


 

รอง ผบช.น.

 

พร้อมกันนี้ได้เผยไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายรายแรกเสียชีวิตภายในตรอกบ้านพานถม แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร ตำรวจได้รับแจ้งมีประมาณ 11.00 น.ว่ามีผู้เป็นลมล้ม ตำรวจประสานแพทย์ช่วยเหลือให้โดยออกซิเจน และ กูชีพ กระทั่งเหตุเวลา 17.00 น.ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ ตำรวนจึงประสานแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลวชิระเข้าตรวจสอบโดยพบว่าผู้ตายเสียชีวิตมีอาการปอดอักเสบและ ไข้สูง 38.5 องศา ก่อนในเวลา 22.00 เจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊ง ได้ทำการเก็บศพไปพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลวชิระ ติดเชื้อโควิด-19 กรณีนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการการช่วยชีวิต 2-3 ชั่วโมง ดำเนินการตามกระบวนการทุกขั้นตอน  ซึ่งโซเชียลบางโซเชียลให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในการปฎิบัติหน้าที่

 

ปล่อยร่างผู้ติดเชื้อนอนข้างถนน

 

ส่วนผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตรายที่ 2 ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 18.31 น. ว่ามีผู้เสียชีวิตหน้าศึกษาภัณฑ์ ถนนราชดำเนิน แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร พบศพนายเสรี เรืองโรจนฤทธิ์ อายุ 59 ปี ชาวจังหวัดระยอง ประสานแพทย์ นิติเวชโรงพยาบาลวชิระเข้าตรวจสอบเวลา 19.15 น. เจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊ง ได้ทำการเก็บศพไปพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลวชิระ เบื้องต้นผยุ่ระหว่างรอผลตรวจว่ามีการติดเชื้อโควิดหรือไม่

ส่วนรายที่ 3 ในพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ โดยพบผู้เสียชีวิต นายบรรพต เจิมเจนการ อายุ 81 ปีภายในบริเวณวัดสุทัศน์ฯ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 19.30 น. เจ้าหน้าที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เข้าเก็บศพในเวลา 21.00 น. จากการชันสูตรพลิกศพพบผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 

 

คนติดโควิดดับข้างถนน

ส่วนรายที่ 4 ในพื้นที่ สน.ทองหล่อ โดยพบผู้เสียชีวิต บริเวณหน้าศูนย์การค้าเทสโก โลตัส สาขาพระรามที่ 4 ไม่มีเอกสารประจำตัว (บุคคลเร่ร่อน)  ตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 20.53 น. ต่อมามนเวลา 23.15 น.แพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯ ชันสูตรพลิกศพ พบไม่ติดเชื้อโควิด - 19

 

โปรโมชั่นลาซาด้า