นายจ้างร้องทุกข์ ลูกน้องเจ็บท้องคลอดที่รพ.รัฐ โดนเก็บค่าชุด PPE ย้อนหลัง ครึ่งแสน

นายจ้างร้องทุกข์ แรงงานต่างด้าว เจ็บท้องคลอดที่รพ.รัฐชื่อดัง โดนเก็บค่าชุด PPE ย้อนหลัง ครึ่งแสน ไม่งั้นไม่ให้ตัวลูกหาอ้อมอกพ่อแม่

เป็นอีกประเด็นที่ชาวเน็ตให้ความสนใจอย่างมาก เมื่อนายจ้างของแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชารายหนึ่งได้ร้องขอความเป็นธรรมให้กับลูกจ้าง เนื่องจาก ลูกจ้างสาวรายนี้เพิ่งได้ให้กำเนิดลูกกะทันหันที่โรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งก่อนหน้านั้น สามีของเธอตรวจพบเชื้อโควิด จึงได้มีการแยกรักษาตัวไปอยู่ที่ศูนย์พักคอยวัดสะพาน 

โรงพยาบาลสนาม

ลาซาด้าลดหนัก
 

โดยผลตรวจเบื้องต้นของลูกจ้างชาวกัมพูชารายนี้ออกมาแล้วว่าไม่พบเชื้อโควิด แต่ระหว่างที่กำลังอยู่เพื่อสังเกตอาการต่อไปนั้นเธอมีอาการเจ็บท้องคลอดทางนายจ้างจึงได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ทั้งโทร. เข้าสายด่วน 191 เพื่อให้ตำรวจช่วยประสานหารถพยาบาลมารับตัวไป กระทั่งมีรถกู้ชีพของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งมารับตัว

สาวท้อง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ทว่าเนื่องจากที่โรงพยาบาลดังกล่าวเตียงเต็มไม่สามารถทำคลอดได้ จึงได้มีการประสานไปในหลายโรงพยาบาล จนในที่สุดมีโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งรับทำคลอดให้ แต่เมื่อคลอดแล้ว แพทย์แจ้งว่า ลูกจ้างชาวกัมพูชารายนี้ ยังมีความเสี่ยงจึงดำเนินการตรวจโควิดซ้ำและพบว่าติดเชื้อแต่ไม่รุนแรง จึงได้ทำการนำตัวเธอที่เพิ่งคลอดลูกออกไปรักษาตัวที่ Hospitel

 

ระหว่างจะออกไปรักษาโควิดนั้น ลูกจ้างชาวกัมพูชาได้จ่ายเงินค่าทำคลอดเป็นเงิน 14,555 บาท เรียบร้อยแล้ว ทว่าลูกของเธอยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งนี้ เพราะต้องรอสังเกตอาการอีกว่า ทารกน้อยติดเชื้อด้วยหรือไม่ 

โรงพยาบาล

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

กระทั่งต่อมาต่อมาวันที่ 20 กรกฎาคม นายจ้างได้รับโทรศัพท์จากสามีของลูกจ้างชาวกัมพูชาบอกว่า โรงพยาบาลแจ้งว่าถ้าจะมาเอาตัวลูกนั้น จะต้องชำระค่ารักษาพยาบาลในการดูแลทารกตั้งแต่วันที่ 16 - 20 กรกฎาคม 2564 เป็นเงิน 83,261 บาท ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถนำลูกออกจากโรงพยาบาลได้

สาวท้อง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


นอกจากนี้ นายจ้าง ยังได้เล่าต่ออีกว่า เมื่อทราบเรื่อง ตนก็ได้รีบติดต่อไปยังโรงพยาบาลทันที เพื่อสอบถามว่าค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นมาจากส่วนไหน จึงได้รับแจ้งชี้แจงว่า เป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าดูแลทารกตามปกติทั่วไป แต่ค่าบริการอื่นๆ ที่สูงถึง 45,140 บาท ระบุว่าเป็นค่าชุด PPE ที่เจ้าหน้าที่ต้องใส่เข้าไปดูแลทารก เมื่อสอบถามกลับไปยังลูกจ้างชาวกัมพูชา ก็บอกว่า ทางโรงพยาบาลไม่ได้มีการแจ้งว่า จะมีค่าใช้เพิ่มเติมในการดูแลทารกระหว่างที่ตัวแม่รักษาโควิด

 

อย่างไรก็ตาม นายจ้างของสาวกัมพูชาได้ระบุอีกว่า อยากขอความเป็นธรรมกับทางโรงพยาบาลว่าเหตุใดจึงมีค่าใช้จ่ายในการดูแลทารกที่ลงในรายการว่า ค่าบริการอื่นๆ สูงมาก ทั้งที่เป็นโรงพยาบาลของรัฐ อีกทั้งตนที่เป็นนายจ้างและลูกจ้างต่างด้าวทั้ง 2 คน ก็ไม่มีเงินมากเพียงพอที่จะนำไปชำระเพื่อนำตัวลูกพวกเขาออกมาดูแลได้ ระหว่างที่ลูกจ้างทั้ง 2 รายของตนยังรักษาอาการป่วยจากโควิดอยู่ จึงอยากให้โรงพยาบาลเห็นใจและให้ความเป็นธรรมด้วย 

เท้าทารก
 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

โค้ดส่วนลดลาซาด้า