โซเชียลถล่ม "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ "เราอาจจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

โซเชียลถล่ม "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ประโยคสะเทือนความรู้สึกชาวเน็ต "เราอาจจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

จากกรณี หมอนงนลินี ได้มีการโพสต์ไปถึง สรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวชื่อดัง ว่าทำไมถึงไม่ลงไปเจาะลึกคนไข้ในโรงพยาบาลสนามรับกลุ่มไหน เห็นแค่คนไข้หนักแล้วร้องไห้ แต่กลับกดดัน สปสช. กรมการแพทย์ขอยาอันตรายแจกคนไข้หนักเสียเอง  พร้อมเตือนทำอะไรด้วยความแค้น จะเป็นบูมเมอแรงสะท้อนกลับมา

หมอนงนลินี
 

ต่อมาทางด้าน สรยุทธ ได้ออกมาตอบโต้กลับว่า ตนไม่เคยประสานกรมการแพทย์ในเรื่องการเอายาฟาวิพิราเวียร์มาแจกคนไข้เอง เพราะตนไม่ใช่หมอ สิ่งที่ตนเคยทำคือ พูดคุยกับกับเลขาธิการ สปสช. ถึงการทำ Home isolation ซึ่งตนก็ฝากถามว่า ถ้าเป็นคนไข้กลุ่มสีเขียวอยากได้ยาฟาวิพิราเวียร์จะมีหลักเกณฑ์อย่างไร ซึ่งคุณหมอก็พูดถึงหลักเกณฑ์การทำ Home isolation เพื่อสงวนเตียงเอาไว้ให้ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ส่วนสีเขียวให้อยู่บ้านไป แล้วจะมีแพทย์ส่งยา วิดีโอคอล และแนะนำการปฏิบัติตัว 

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

แต่ประเด็นดังกล่าวก็เหมือนร้อนแรงไม่จบ เมื่อโลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์หนึ่งของ "หมอนงนลินี" ที่มีการระบุข้อความในช่วงหนึ่งว่า "การรักษาโรคระบาด อย่าหาว่าสอนเลยค่ะ ต้องรักษาชีวิตคนหมู่มากให้มากที่สุด เราอาจจะจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้างร้อยสองร้อยคนที่หลุดลอดตาข่ายออกไป หมอทุกคน พยาบาลทุกคนเสียใจค่ะ แต่เราจะผ่านสิ่งนี้ไปด้วยกัน ด้วยความเข้มแข็งและอดทนที่จะรักษาชีวิตคนหมู่มากให้ได้มากที่สุดค่ะ" 


โดยประโยคที่ระบุว่า "เราอาจจะจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้างร้อยสองร้อยคนที่หลุดลอดตาข่ายออกไป" ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเน็ตทุกคนเป็นอย่างมาก พร้อมกับตำหนิทัศนคติและจรรยาบรรณของความเป็นหมอ

หมอนงนลินี

ขณะที่ทางเพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" ได้มีการระบุถึงเรื่องราวดังกล่าวหลังจากที่ถูกพาดพิงด้วยว่า "คุณหมอมาพาดพิงผมทำไมครับนี่ ผมไปทำอะไรให้หมอไม่ถูกใจตอนไหน ถ้าหมอไม่สบายใจผมขอโทษนะครับ แต่ตอนนี้ผมอยากรู้อย่างเดียวว่าตอนนี้คุณหมอสังกัดโรงพยาบาลอะไร ผมจะได้บอกญาติพี่น้องไม่ต้องไปรักษาที่นั่น ผมกลัวทัศนคติแบบนี้ครับ"

หมอแล็บแพนด้า


ส่วนทางเพจ "Drama-addict" ก็ได้แสดงความเห็นโดยระบุว่า "พ่อแม่พี่น้อง โปรดวางใจ หมอพยาบาลทั่วประเทศ ไม่ได้มองว่า คนที่จะเสียชีวิตจากโควิด เป็นแค่จำนวนตัวเลข แต่เรามองว่า คนที่จะเสียชีวิตแต่ละคน อาจเป็นพ่อ ของลูก เป็นปู่ย่าตายายของหลาน เป็นสามี เป็นภรรยา เป็นคนสำคัญของแต่ละครอบครัว และเราจะทำเต็มที่เพื่อเซฟชีวิตทุกท่านให้ได้ ไม่มีหมอพยาบาลคนไหนคิดแบบนี้แน่ (แต่ถ้ามีใครคิดแบบนี้ก็ไปให้ห่างจากหน้างานดีกว่านะครับ)"

Drama-addict

ขอบคุณ FB : หมอแล็บแพนด้า , Drama-addict

 

โปรโมชั่นลาซาด้า