ผลประเมินชี้ ชุดตรวจโควิด (ATK) ผิดพลาด 3% จากการตรวจ 5 หมื่นคน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เร่งทำการจัดหาและกระจายชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจเองฟรีเพิ่ม หลังพบประสิทธิภาพใช้งานได้ดี มีพลาดเพียง 3% จากการตรวจจำนวน 5 หมื่นคน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เร่งทำการจัดหาและกระจายชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจเองฟรีเพิ่ม หลังพบประสิทธิภาพใช้งานได้ดี มีพลาดเพียง 3% จากการตรวจจำนวน 50,000 คน

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยหลัง สธ.มีนโยบายให้นำชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) มาใช้ในประชาชน เพื่อบริการตรวจรวดเร็วมากขึ้น สปสช.จึงร่วมกับ กทม. นำชุดตรวจลงไปใช้ในชุมชน ดำเนินงานรวม 2 สัปดาห์  ตรวจแล้วถึง 50,000 คน พบว่าร้อยละ 10 มีผลเป็นบวก 

เมื่อตรวจสอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับการตรวจมาตรฐานมีเพียงร้อยละ 3 ถือว่าสามารถใช้ได้ผลดี จึงขยายชุดตรวจไปยังประชาชนในกลุ่มเสี่ยงให้ตรวจเองเพิ่มขึ้น โดยอยู่ในขั้นตอนการจัดหาและกระจายชุดตรวจ พร้อมวางแนวทางกรณีตรวจพบติดเชื้อเข้ารับการรักษาในระบบดูแลตัวเองที่บ้าน (Home Isolation) หรือดูแลในชุมชน (Community Isolation) ให้สามารถติดตามอาการได้ หากอาการพัฒนารุนแรงขึ้นให้นำเข้าระบบรักษาพยาบาลต่อไปได้

ขณะนี้การรับชุดตรวจ ATK สามารถขอรับได้ที่คลินิกชุมชนอบอุ่นกว่า 200 แห่ง หรือ 69 ศูนย์บริการสาธารณสุข ในพื้นที่ กทม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับ รพ.ชุมชน และ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

ชุดตรวจ ATK

 

โปรโมชั่นลาซาด้า