ผู้เชี่ยวชาญเตือน ปรากฏการณ์"ลานีญา" หากฝนพันปีถล่มกทม. มีเวลาเตรียมรับมือแค่ 2 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ปรากฏการณ์"ลานีญา" หากฝนพันปีถล่มกทม. มีเวลาเตรียมรับมือแค่ 2 เดือน เผยหน่วยงานต่างๆตอนนี้กำลังโฟกัสแต่สถานการณ์โควิด-19 จนอาจลืมที่จะเตรียมตัวป้องกันและเตรียมพร้อมเรื่องระบายน้ำ

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเตือนอาจเกิดปรากฏการณ์ ลานีญา ถ้าปริมาณฝน 1,000 ปี มาตกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 


รศ.ดร.เสรี ระบุ สัปดาห์ก่อนมีเหตุการณ์ภัยซ้ำซ้อนน้ำท่วมใหญ่ที่ยุโรป มาสัปดาห์นี้ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ที่ ประเทศจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 20 คน ในเมืองหลวง เจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน และมีการอพยพกว่า 200,000 คน สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจมน้ำ น้ำล้นตลิ่ง

ศ. Johnny Chan แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า นี่คือผลพวงจากภาวะโลกร้อน ทำให้มีปริมาณฝนตกหนักในรอบ 1,000 ปี กล่าวคือ ปริมาณฝนสะสม 3 วัน ที่เมืองเจิ้งโจว มีมากถึง 617.1 mm (โดยที่ปริมาณฝนเฉลี่ยรายปีที่เมืองนี้ 640.8 mm) กล่าวคือ ฝนตก 3 วัน เทียบเคียงฝน 1 ปี เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดบ่อยครั้งขึ้นในอนาคต
 

ทั้งนี้ยังบอกอีกด้วยว่า ปลายปีนี้ คาดว่าปรากฏการณ์ ลานีญา มีโอกาสเกิดขึ้น ถ้าปริมาณฝน 1,000 ปี มาตกในพื้นที่กรุงเทพมหานครในปีที่เราเผชิญกับ COVID-19 เหมือนเจิ้งโจวที่มีประชากรใกล้เคียง กทม. จะเกิดอะไรขึ้น ? แผนรองรับเป็นอย่างไร ? จะอพยพกันอย่างไร ? อพยพไปที่ไหน ? นี่คือมหันตภัยซ้ำซ้อน ที่เราควรตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และมีสติน่ะครับ ผมได้จำลองสถานการณ์ไว้แล้ว (ดูรูปแนบ) การประเมินความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญมาก โปรดติดตามตอนต่อไป

 

เตือน ปรากฏการณ์ ลานีญา

 

กระทั่งล่าสุด  รศ.ดร.เสรี ศุภทราทิตย์  ได้ให้สัมภาษณ์กับทางคมชัดลึกออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยขยายความว่ามีการคาดการณ์ฝนในเดือนตุลาคมจะมีตกหนัก เพราะฉะนั้นก็คิดว่า "กรุงเทพฯ" มีความเสี่ยงจากฝนตกหนัก ก็ต้องป้องกันไว้ เพราะขณะนี้ หน่วยงานต่าง ๆ รุมในเรื่อง โควิด-19 แต่อาจลืมไปแล้วเรื่องระบบระบายน้ำเป็นอย่างไร เพราะมีเวลานับจากนี้เพียง 2 เดือนเท่านั้นให้เตรียมความพร้อม หน่วยงานภาครัฐต้องเตรียมความพร้อมไว้ด้วย ไม่เช่นนั้นจะเกิดความโกลาหลได้

 

ขอบคุณ คมชัดลึก และ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

 

โปรโมชั่นลาซาด้า