สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค. หลังตั้งคำถามเหมือนจับคำพูด

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค. หลังตั้งคำถามเหมือนพยายามจะจับคำพูด ถามกลับเป็นธรรมหรือเปล่าครับ

สืบเนื่องจากกรณีที่คุณตาวัย 93 ปีถูกทิ้งไว้กลางทางพร้อมครอบครัว ทั้งๆ ที่เป็นผู้ป่วยโควิด 19 ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า กลุ่มบุคคลที่นำครอบครัวคุณตามาปล่อยไว้แบบนี้คือทหาร ก่อนที่ กองทัพไทย จะออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้ทอดทิ้งผู้ป่วยแต่อ้างว่า ทั้ง 3 คนขอลงรถเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- คุณตาวัย 93 พร้อมครอบครัว ติดโควิดถูกทหารปล่อยทิ้งกลางทาง

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค. หลังตั้งคำถามเหมือนจับคำพูด

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

ต่อมา สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมทั้งรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปว่าหดหู่ ทำให้ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษา ศบค. นำไปโพสต์ต่อ 

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค.


พร้อมทั้งระบุข้อความว่า "โดยบอกกับคุณตาว่า ส่งแค่นี้แล้วก็ไป" ... ไม่ทราบคุณสรยุทธเอาข้อมูลนี้มาจากไหนอ่ะครับ ผมดูคลิปของไทยรัฐและในโพสต์ของกลุ่มเส้นด้ายแล้วก็ไม่เห็นมีนะครับ"

 

ต่อมา สรยุทธ ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง แบบสวนอย่างเผ็ดร้อน พร้อมแท็กชื่อเฟซบุ๊กของ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ด้วยการทวนคำถามข้างต้น พร้อมกับถามที่ปรึกษา ศบค.รายนี้ว่า โพสต์ตั้งคำถามนี้ เพื่ออะไรครับ …

 

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค.


สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้อธิบายต่อว่า โพสต์นี้ที่อ้างเอามาตั้งคำถาม ตนลงตอนเที่ยงคืน 9 นาทีของคืนก่อน หลังได้รับทราบข่าวนี้ และทีมข่าวได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ปรากฎตาม “คลิปภาพและเสียง” ของลูกชายวัย 42 ปีของคุณพ่ออายุ 63 ปี และคุณปู่ วัย 93 ปี ในค่ำคืนวันนั้น

 


รวมทั้งนักข่าวได้ตรวจสอบเบื้องต้น โดยสัมภาษณ์ญาติ (ลูกสาวอีกคน) ของครอบครัวนี้ ที่ได้รับแจ้งว่าคุณลุงทั้ง 3 คนไปนั่งรออยู่ริมถนนกลางดึก ได้อย่างไร ปรากฎตามคลิป ประโยคที่ถามผมว่า “โดยบอกกับคุณตาว่า ส่งแค่นี้แล้วก็ไป" เอามาจากไหนก็จับใจความมาจากทั้ง 2 คลิปนี้ครับ

 


เข้าใจความหมายมั้ยครับ “ส่งแค่นี้ … แล้ว (เจ้าหน้าที่) ก็ไป” รู้จักการสื่อสารแบบจับใจความมั้ยครับ สื่อถึงขนาดต้องจับคำพูด “ตรงเป๊ะ” มานำเสนอเท่านั้นหรือครับ การตั้งคำถามนี้ คงเพราะ หนึ่งไม่ได้ดูรายการในเช้าวันต่อมา ซึ่งได้นำเสนอข้อเท็จจริงนี้อย่างครบถ้วน ปรากฎในคลิปรายการที่ดูยัอนหลังได้

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค.

สอง ผลจากการตั้งคำถามนี้ ย่อมทำให้คนที่อาจไม่ได้ติดตามข่าวนี้จากรายการ มองผมในแง่ร้าย และย่อมทำให้เกิดความเสียหาย โดยประการที่จะทำให้ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ไม่อยากจะคิดว่า จะจับผิดการทำงานสื่อใช่มั้ยครับ ทำเพื่ออะไรครับ

และทำในนามส่วนตัว หรือในนามที่ปรึกษาด้านสื่อของ ศบค.ครับ การเอาโพสต์ของผมที่โพสต์ไว้ตั้งแต่หลังเกิดเหตุทันที แล้วเอามาตั้งคำถามในภายหลัง แบบพยายามจะจับคำพูดแบบนี้ เป็นธรรมหรือเปล่าครับ

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค.

คืนวันนั้น มีเสียงลูกชายที่อยู่ในที่เกิดเหตุบอกในคลิปด้วยว่า “ทหาร” มาส่ง แต่เมื่อไม่สามารถยืนยันได้ว่าจริงหรือไม่ หรืออาจจะเป็นความเข้าใจผิด เมื่อยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ผมก็ให้ดูดเสียงคำนี้ออก และไม่ได้พูดในรายการเลยว่าหน่วยงานไหน เพื่อให้ความเป็นธรรมในเบื้องต้นด้วย


หลังเจ้าหน้าที่ออกมาชี้แจง มีคลิปเสียงชายคนเดิม ขอโทษเจ้าหน้าที่ สรุปว่า รถวิ่งเลยไป เลยขอลงเอง ข้อนี้ บอกตรงๆ นะครับ ปกติ จะต้องขยายให้ข้อเท็จจริงปรากฎ 2 ด้านว่า ลูกสาว กับเจ้าตัวเองในคืนนั้นพูดว่าอย่างไร แต่ผมเห็นว่าในยามวิกฤติ ควรจะให้กรณีนี้เป็นบทเรียน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องขยายให้เรื่องลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง เมื่อต้องร่วมกันแก้ปัญหา


ที่สำคัญ ด้วยความเคารพนะครับ ตามหลักการควบคุมโรคระบาด ต่อให้ ผู้ป่วยโควิด ทั้ง 3 ราย “ขอลงเอง” ก็ยอมให้ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ เพราะเป็นผู้ติดเชื้อโรคระบาด ยิ่งเป็นผู้สูงวัย ขนาด 93 , 63 ปี ในยามค่ำคืนแบบนั้น ย้ำนะครับ สื่อมีหน้าที่สะท้อนปัญหาตามความเป็นจริงในสังคมครับ ในวิกฤติโรคระบาด ร่วมแรงร่วมใจกันทำความเข้าใจกับประชาชน ช่วยเหลือประชาชนดีกว่ามั้ยครับ"

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค.


จนล่าสุด ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษา ศบค. ก็ได้โพสต์ถึงสรยุทธอีกครั้งว่า "วันนี้เจอไปสองดอกเลยแค่ถามก็ไม่ได้นะครับยังไม่ทันจะว่าอะไรเลยสงสัยต้องงดโพสต์สักอาทิตย์หนึ่ง"

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ฟาดเดือด ที่ปรึกษา ศบค.
ข้อมูลจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว และ Warat Karuchit

 

โปรโมชั่นลาซาด้า