สุดสงสาร คุณลุงเดินเท้ามาขอให้ตรวจโควิด-19 หลังถูกปฏิเสธมาหลายที่ เจ้าของใจดีตรวจให้ฟรี

สุดสงสาร คุณลุงเดินเท้าขึ้นมาถึงชั้น 6 ขอให้ตรวจโควิด-19 หลังถูกปฏิเสธมาหลายที่ ผู้บริหารรู้เรื่องสั่งห้ามเก็บเงิน ให้ลุงเอาเงินไปซื้อของกินของใช้ของที่จำเป็น

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 64 เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์เลเซอร์คนจน" ได้มีการเผยแพร่เรื่องราวของคุณลุงคนหนึ่งที่ได้เดินเท้าขึ้นมา ขอตรวจโควิด-19 ที่จุดตรวจบริเวณลานจอดรถชั้น 6 สาขาประตูน้ำ หลังจากที่ไปตรวจมาหลายที่แล้วถูกปฎิเสธ โดยทางเพจได้มีการระบุข้อความว่า "เรื่อง บีบน้ำตา ณ จุดตรวจวันนี้

 

ลุงขอให้ตรวจโควิด

 

วันนี้ ณ จุดตรวจที่สาขา ประตูน้ำ เราได้ทำการตรวจ SWAB TEST ปกติผ่านไปด้วยดี จนกระทั่งใกล้หมดเวลา ทางเราก็กำลังจะเก็บของเพื่อกลับบ้าน อยู่ๆก็มีลุงท่านนึงเดินเข้ามา


ลุง : ที่นี่รับตรวจโควิดใช่มั้ย พอดีหลานบอกให้ลุงมา ขอลุงตรวจได้มั้ย


พนง : ลุงได้ทำการจองคิวมาก่อนมั้ย เพราะน้ำยาของเรามีจำกัดนะคะ ปกติเราจะไม่รับ Walk-in น้า


ลุง : ไม่มีเลย ลุงเพิ่งรู้เพราะหลานบอกว่ามีที่นี่ ลุงเลยรีบมา ขอลุงตรวจได้มั้ย


พนง : งั้นรบกวนลุงนั่งรอแปปนึงนะคะ หนูขอเข้าไปเช็คก่อนว่าพอมีน้ำยาเหลือบ้างมั้ย

 

ลาซาด้า

 

ระหว่างที่รอ พนง เข้าไปเช็ค เราก็สงสัยว่า ทำไมถึงไม่มีรถมารับลุงเลย เพราะจุดตรวจของเรามันเป็นแบบ Drive Thru และนี่มันชั้น 6 ย้ำอีกครั้งนะคะ ว่าชั้น 6 ลานจอดรถ


พนง : ลุงมากับใครคะ ทำไมไม่เห็นมีรถเลย


ลุง : อ่อเปล่า ลุงเดินขึ้นมาหน่ะ พอดีถามยามว่าอยู่ชั้นไหน เค้าบอกจุดตรวจอยู่ชั้น 6 เลยรีบเดินขึ้นมา เพราะเค้าไม่ให้ใช้ลิฟต์


คือตอนนั้นเราอึ้งๆ แล้วก็แบบน้ำตาจะไหลแล้ว คือ ลุงเดินขึ้นมาได้ยังไง 6 ชั้น แล้วแบบเห็นหน้าลุงคือรู้เลย ว่าลุงเหนื่อยมาก


พนง : งั้นลุงมานั่งพักตรงนี้นะคะ เดี๋ยวหนู เอาน้ำเอาไรมาให้ดื่มก่อน


โชคดีที่วันนี้ เรามีน้ำยาเหลือ 2 ชุด เพราะมีคนไม่ได้มาตรวจ เลยสามารถใช้ตรวจลุงต่อได้


พนง : ลุงคะ โชคดีวันนี้มีน้ำยาเหลือ เดี๋ยวลุงนั่งพักเสร็จมาตรงนี้นะคะ ยื่นบัตรประชาชน แล้วเดี๋ยวหนูจัดการให้


ลุง : อ้าว แล้วไม่ต้องจ่ายเงินหรอ อ้าวนี้เท่าไหร่ ลุงพอมีเงินติดมาบ้าง ลุงก็หยิบแบงค์พันขึ้นมา


แล้วลุงก็เล่าให้ฟังว่า ลุงเป็นคนอยู่ชุมชนแถวนี้ แต่แถวนี้มันเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ แล้วคนในชุมชนก็ติดกันเยอะมาก ลุงกลัวจะติดแล้วไปแพร่ให้คนที่บ้าน เพราะที่บ้านอยู่กันเยอะ แล้วก็กลัวด้วย คือที่ไม่ได้พาที่บ้านมา เพราะกลัวมาแล้วก็ไม่ได้ตรวจอีก


ลุงไปหาที่ตรวจมาหลายที่ ไม่มีที่ไหนรับตรวจเลย ไปต่อคิวของรัฐที่ให้ตรวจ เค้าก็ไล่เยี่ยงหมูเยี่ยงหมา ตะโกน ตะคอกลุง บอกให้ไปหยิบบัตรคิว แล้วทุกคนก็แย่งกันไป คือลุงไม่ไหวแล้ว ให้ไปแย่งไปต่อคิวกับคนเยอะๆ นี่ไปมา 2 ที่ ก็ไม่ได้ตรวจ ไปรอตั้งแต่ ตี 4 ก็ไม่มีคิวให้


คือตอนนั้นเราแบบไม่ไหวแล้ว เรารู้สึกถึงความเจ็บปวดที่ลุงได้รับเลย เราน้ำตาคือไหลแล้ว เลยบอกลุงรอแปปนะคะ เราต่อสายตรงหา ผู้บริหาร และเล่าเรื่องให้ฟัง และเราได้รับคำสั่งว่า #ตรวจให้ลุงเค้าฟรีเท่านั้นนะห้ามคิดตัง

พนง : ลุงคะ เอาแบบนี้น้า ลุงเก็บเงินตรงนี้ไว้ เอาไว้ซื้อของที่จำเป็น ของกิน ของใช้ ยา นะลุง ส่วนค่าใช้จ่ายตรงนี้ ทางหนูกับบริษัทตรวจให้ฟรีนะ


ลุง : อ้าวจริงเหรอ ขอบคุณหนูมากนะ


ผลตรวจของลุงคือ #ไม่พบเชื้อนะคะ


ถึงแม้วันนี้ การช่วยเหลือของเรา จะเป็นเพียงการช่วยเหลือเล็กๆน้อย ให้กับสังคมและลุง แต่อย่างน้อยมันคือการช่วยเหลือ ที่เรารู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก เราเพิ่งมาเข้าใจความรู้สึกของการที่ต้องดิ้นรนหาการช่วยเหลือ คนที่มันเข้าไม่ถึง ไม่มีโอกาส มันก็ไม่มีจริงๆ


แอดมินและกลุ่มผู้บริหารศูนย์เลเซอร์คนจน ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน ฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้นะคะ แล้วเราจะกลับมาพบกันในเร็วๆนี้แน่นอนค่ะ

 

ขอบคุณ FB : ศูนย์เลเซอร์คนจน

 

ลาซาด้า