ถกสนั่น ราชกิจจาฯประกาศ ให้ซื้ออาหารในห้างผ่านทางเดลิเวอรี่เท่านั้น

ถกสนั่น ราชกิจจาฯประกาศ ให้ซื้ออาหารในห้างผ่านทางเดลิเวอรี่เท่านั้น ชาวเน็ตถามเกินไปหรือไม่ ไปยืนถึงหน้าร้านแล้วแต่ไม่สามารถซื้อกลับมาได้

โซเชียลวิจารณ์สนั่น กรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 30) โดยมีข้อกำหนดข้อหนึ่งระบุว่าหากต้องการซื้ออาหารในห้างสรรพสินค้า ร้านไม่สามารถจำหน่ายให้ลูกค้าได้โดยตรงแต่ต้องสั่งผ่านเดลิเวอรี่เท่านั้น

ลาซาด้าลดหนัก
 

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกําหนดออกตตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 30) เมื่อวันที่ 1 ส.ค. โดยมีใจความสำคัญ คือ การปรับปรุงเขตพื้นที่จังหวัดตามพื้นที่สถานการณ์ การขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังคงบังคับใช้ไปต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้ 

ทั้งนี้ กิจกรรมที่ได้รับยกเว้น กิจกรรมหรือการรวมกลุ่มของบุคคลดังต่อไปนี้สามารถจัดได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต  คือ กิจกรรมเกี่ยวกับการขนส่งหรือขนย้ายประชาชน ได้แก่ การขนส่งประชาชนเพื่อเดินทางไป หรือออกจากที่เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ศูนย์พักคอยรอการส่งตัว หรือสถานที่เพื่อการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในช้ันแรก

รวมถึงกิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลและการสาธารณสุข กิจกรรมเกี่ยวกับการให้บริการการให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยประโยชน์หรือความสะดวกแก่ประชาชน การรวมกลุ่มของบุคคลตามปกติในที่พักอาศัยสถาน ที่ทำงาน การประชุมโดยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ หรือการออกกำลังกายในสถานที่ตามที่ทางราชการกำหนด และกิจกรรมที่ดำเนินโดยพนักงานเจ้าหน้าที่หรือเป็นกิจกรรมที่จัดโดยองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ โดยความเห็นชอบของหัวหน้าหน่วยงานดังกล่าวหรือกิจกรรมตามที่ศปม.กำหนด

ทั้งนี้ในข้อ 6 ได้ประกาศว่า การปรับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเร่งด่วนสำหรับสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เพื่อเป็นกำรขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการดำเนินชีวิต จึงกำหนดให้สถำนที่และกิจกรรมดังต่อไปนี้ เปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

(๑) ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันเฉพาะในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหำนครหรือผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ใน
ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจกำรอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา ๒๐.๐๐ นาฬิกา โดยให้ดำเนินการได้เฉพาะการจำหน่ายในรูปแบบ การสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านการบริการขนส่งอาหาร (Food Delivery Service) เท่านั้นโดยไม่มีการจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรงเพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้บริโภคจำนวนหลายคน และต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดให้ผู้จัดการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือ สถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน จัดให้มีระบบการคัดกรองและตรวจสอบการลงทะเบียน

ผู้ขนส่งอาหารก่อนเข้าภายในอาคารหรือพื้นที่ การจัดระบบคิวและกำหนดพื้นที่เป็นการเฉพาะสำหรับรอคิว มีบริเวณพักคอยซึ่งมีการเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่งหรือยืนที่เหมาะสม และต้องกำกับดูแลให้มีการดำเนินมาตรการดังกล่าว รวมถึงมาตรการด้านสาธารณสุขอื่นๆ ตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

 

ราชกิจจาประกาศซื้ออาหารในห้างต้องสั่งเดลิเวอรี่เท่านั้น



โค้ดส่วนลดลาซาด้า