แพทย์ชนบทแนะลดขั้นตอน "rt pcr" จะแก้วิกฤตเตียงเต็มและความรุนแรงของโรคได้

แพทย์ชนบทแนะลดขั้นตอน "rt pcr" จะแก้วิกฤตเตียงเต็มและความรุนแรงของโรคได้ และต่อเนื่อง ให้การรักษาเร็วด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ ในทันทีที่ตรวจเจอผลบวกด้วย rapid test antigen

ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ผ่านทางเพจเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ระบุว่า หน่วยแพทย์เคลื่อนที่แก้ปัญหาวิกฤติเตียงเต็มในกรุงเทพมหานคร ถอดบทเรียนปฏิบัติการในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อจำนวนทั้งสิ้น 6,079 รายคิดเป็นร้อยละ 10.7 จากจำนวนผู้ได้รับการตรวจทั้งสิ้น 56,834ราย พบผู้ป่วยระดับสีแดง114ราย ร้อยละ1.9 ระดับสีเหลือง 1,336 ราย ร้อยละ21.9 

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

หากมีการตรวจคัดกรองได้เร็วขึ้น และต่อเนื่อง ให้การรักษาเร็วด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ ในทันทีที่ตรวจเจอผลบวกด้วย rapid test antigen ที่มีคุณภาพดี ไม่ต้องรอผลยืนยันด้วย rt pcr จะช่วยลดการทำให้ระดับอาการผู้ป่วยเปลี่ยนจากเขียวเป็นเหลือง เหลืองเป็นแดง ลดลงและลดการใช้เตียงไปด้วย และลดอัตราการตายลงได้

ปฏิบัติการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ลงสู่ชุมชนแออัด ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง ด้วยทีม 4RT หรือที่เรียกว่า Rapid response team เป็นทีมที่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วปฏิบัติการเบ็ดเสร็จ ทั้งเรื่องการคัดกรอง ติดตามผู้สัมผัส รักษาเร็วและให้วัคซีนในกลุ่มเสี่ยงหรือเป้าหมายพื้นที่ติดเชื้อสูงในคนที่ยังไม่ติดเชื้อ ตามข้อเสนอของชมรมแพทย์ชนบทก่อนหน้านี้  การกู้ภัยโควิดต้องรวดเร็ว ตรงเป้าจัดการได้เบ็ดเสร็จ

 

ชมรมแพทย์ชนบท

ล่าสุดวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ทางเพจได้โพสต์อีกครั้งว่า ยุทธศาสตร์หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ แก้วิกฤติเตียงเต็มในกรุงเทพมหานคร

ผู้ป่วยรายนี้ถูกญาตินำมาที่จุดตรวจ ด้วยอาการไข้ เหนื่อยหอบ เพราะมีคนในบ้านติดโควิด ทีมแพทย์รีบเข้าไปประเมินอาการ พบว่ามีไข้สูง หอบเหนื่อย ปอดอักเสบ วัดค่าอ็อกซิเจนในเลือดปลายนิ้วได้เพียง 90% จึงรีบสวอบตรวจโควิด ผลเป็นบวก ประเมินอาการระดับสีเหลืองถึงแดง

จึงจัดแจงให้กินยาฟาวิพิราเวียร์ทันที และฉีดยาต้านการอักเสบ เพื่อลดความรุนแรง ประสานเตียงเข้าโรงพยาบาล เช้านี้ติดตามอาการญาติแจ้งว่าผู้ป่วยยังอยู่ที่บ้าน อาการดีขึ้นมาก ค่าอ็อกซิเจนวัดได้94% เชื่อว่าอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ยังรอเตียง

 

แพทย์ชนบทแนะลดขั้นตอน rt pcr

 

ขอบคุณ ชมรมแพทย์ชนบท


โปรโมชั่นลาซาด้า