ชาวสวนสุดเครียด เผาลำไยทิ้งทั้งต้น ประชดราคาผลผลิตตกต่ำ แถมล้งงดรับซื้อ

ชาวสวนลำไยใน อ.แม่สรวย จ.เชียงราย สุดเครียด เผาลำไยทิ้งทั้งต้น ประชดราคาผลผลิตตกต่ำ แถมล้งงดรับซื้อ

จากกรณีของชาวสวนลำไยทางภาคเหนือที่กำลังเผชิญปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งก็คือปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ อย่างเกรด AA ที่มีลูกใหญ่ เหลือกิโลกรัมละ 12 บาท , เกรด A กิโลกรัมละ 4 บาท , เกรด B กิโลกรัมละ 4 บาท ส่วนเกรด c ไม่มีใครรับซื้อเลย ขณะที่ทางล้งส่วนใหญ่ต่างหยุดรับซื้อลำไย หลังทางการจีนสั่งให้บริษัทที่รับซื้อจำนวน 66 บริษัทหยุดรับซื้อผลผลิตลำไยของไทย โดยอ้างว่าพบเพลี้ยแป้งปะปนไปกับผลผลิต ส่วนล้งที่ยังรับซื้อก็เป็นกลุ่มลูกค้าขาประจำ หากเป็นเจ้าอื่นจะไม่รับซื้อ

ชาวสวนสุดเครียด

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบกับเกษตรกรชาวสวน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตลำไย ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ชาวสวนต่างเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือชาวสวนลำไยในช่วงต้นฤดูเก็บเกี่ยว เช่น การประกันราคา การส่งเสริมการบริโภคลำไยภายในประเทศ เพื่อลดพึ่งพาการส่งออก เชื่อว่ากำลังซื้อภายในประเทศยังมีอยู่ เพียงแต่รัฐต้องมีนโยบายกระตุ้นและสนับสนุน นอกจากนี้ยังขอให้หน่วยงานด้านการเกษตร ส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้กับเกษตรกรชาวสวน โดยเฉพาะเรื่องโรคระบาดที่เกี่ยวกับลำไย เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพสามารถส่งออกได้ตามเงื่อนไขและให้คนไทยได้บริโภคลำไยคุณภาพดี

 

ชาวสวนสุดเครียด

ทั้งนี้ ในโลกออนไลน์ต่างมีการแชร์คลิปของชาวสวนลำไยรายหนึ่ง ใน อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้เผาต้นลำไยทิ้ง ซึ่งเป็นต้นลำไยที่เก็บเกี่ยวแล้ว และอีกหลายต้นในสวน พร้อมกับพูดตัดพ้อเกี่ยวกับราคาลำไยที่ตกต่ำ หลังทำลำไยมาหลายปี ราคายิ่งตกต่ำไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ ราคาตกต่ำที่สุด ขายได้เงินไม่กี่บาท ไม่พอกับค่าแรงที่จ้างคนงานมาเก็บเกี่ยว ซึ่งในคลิปมีการพูดภาษาเหนือระบุใจความว่า "เผาทิ้งไปเลยต้นลำไย ราคามันถูกเกินไปปีนี้ เผาไปเลย จะฟันทิ้งให้หมด กี่ปีมาแล้วราคาก็ไม่ดีขึ้น ปีนี้ยิ่งหนัก ขายก็ไม่ได้ราคา เผาทิ้งไปเลย เผาให้มันตายให้หมด เสียดายลำไยลูกใหญ่ๆ แต่ขายก็ไม่ดี ได้ไม่กี่บาท"

ชาวสวนสุดเครียด

ชาวสวนสุดเครียด

 

โปรโมชั่นลาซาด้า