แพทย์นิติเวชชี้  คดี "ผู้กำกับโจ้ " หนังสือรับรองการตาย  ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพ  ใช้เพื่อเก็บสถิติเท่านั้น

แพทย์นิติเวชชี้ คดี "ผู้กำกับโจ้ " หนังสือรับรองการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพ ใช้เพื่อเก็บสถิติเท่านั้น

จากกรณีเผยแพร่หนังสือรับรองการเสียชีวิตของผู้ต้องหาคดียาเสพติด จากคลิปฉาวซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ถุงคลุมศีรษะและรัดคอเพื่อเรียกรับเงินจนถึงแก่ชีวิต แต่กลับระบุว่าเสียชีวิตจากพิษสารแอมเฟตามีน ได้สร้างความสังสัยแก่ประชาชนโดย "นายแพทย์สมิทธิ์ ศรีสนธิ์" แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้แสดงความเห็นผ่านโพสต์เฟซบุ๊กว่า ...

 

แพทย์นิติเวชชี้ คดี "ผู้กำกับโจ้ " หนังสือรับรองการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพ

ลาซาด้าลดหนัก

"เคสที่ดังๆ อันนั้นนะ อยากบอกให้รู้ไว้ว่า มันเป็นแค่หนังสือรับรองการตาย ซึ่งดูได้จากรูป ซึ่งหนังสือรับรองการตายมันไว้เพื่อเก็บสถิติการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพที่หมอจะออกมาให้ตำรวจเพื่อใช้ทำคดีเลย (ถ้าเป็นเคสผม ผมตรวจปัสสาวะเจอยาบ้า ผ่าไปไม่เจอการบาดเจ็บที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต ผมก็ลงแบบนี้ครับ) สำคัญข้อหนึ่งคือหมอคนที่ออก เค้าก็ลงสันนิษฐานแล้ว ไม่ได้ฟันธงนะจะว่าหมอคนออกว่าโกง หรือโดนยัดเงินก็ควรรอใบชันสูตรพลิกศพก่อนนะ

 

แพทย์นิติเวชชี้ คดี "ผู้กำกับโจ้ " หนังสือรับรองการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพ

ถ้าเด็กรามาฯ พี่สอนเรื่องนี้ไปแล้วนะ ว่าหนังสือรับรองการตายเอาไว้ทำอะไร ไม่รู้ลืมกันยัง555 แล้วจะมีคนถามว่า แล้วแบบนี้ต้องแก้ไหมถ้าเจอเหตุจริงแล้ว อันนี้เป็น pain point ข้อนึงเหมือนกัน ที่หมอทั้งหมอทั่วไปและหมอนิติเวชเจอว่า เราแก้ใบหนังสือรับรองการตายไม่ได้ แม้อยากจะแก้ เนื่องจากติดระบบที่อำเภอจริงๆ ทางนิติเวชมีหลายๆ เคสที่มีปัญหาแบบนี้ แม้ผ่าศพแล้วก็ยังลงสาเหตุตายแบบแน่นอนได้ยากเลย บางทีแค่วันเดียวเราระบุสาเหตุการตายไม่ได้หรอก ต้องรอผล toxico (กรณีนี้มีคนแนะนำให้ลงหัวใจล้มเหลวซึ่งก็ผิดหลักการที่ไม่ควรลงกลไกการตาย แล้วสุดท้ายถ้าแก้ไม่ได้ก็กลายเป็นโรคหัวใจเลย) บางทีสันนิษฐานสาเหตุไปคล้ายๆ กรณีนี้ แต่สุดท้ายตรวจไปเจอชิ้นเนื้อแล้วพบว่าเป็นเหตุอื่นก็มี ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้สถิติการตายของคนไทยผิดเพี้ยนได้ (จริงๆ มีคนบอกว่าแก้ได้นะ แต่เวลาหมอแจ้งจะวุ่นวายมาก) ซึ่งตอนนี้ทาง สธ กำลังแก้ไขอยู่นะครับ ไงทางผมก็จะพยายามเข้าไปช่วย เพื่อให้ประเทศไทยมีสถิติการตายที่เหมาะสมตรงกับโรคที่เกิดจริง"

 

แพทย์นิติเวชชี้ คดี "ผู้กำกับโจ้ " หนังสือรับรองการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพ

ลาซาด้าลดหนัก