เด็กไทยเจ๋ง คว้ารางวัลระดับโลก "The Winner of Diploma of Excellence"

นายกชื่นชม 2 เด็กไทยเจ๋ง คว้ารางวัลระดับโลก "The Winner of Diploma of Excellence"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชม นายธนวิชญ์  น้ำใจดี และนายฟิวเจอร์ คงชู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย ตัวแทนประเทศไทย ที่สามารถชนะรางวัลระดับโลก "The Winner of Diploma of Excellence" จากผลงานวิจัยชื่อ “Bio-Moisture-Nutrient Absorbing Belt for Promoting the Sugarcane Seedlings Growth from the Local Waste”

หรือเข็มขัดดูดซับความชื้นและให้ธาตุอาหารจากวัสดุเหลือทิ้งในชุมชน โดยร่วมการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ  Stockholm Junior Water Prize 2021 (SJWP 2021) ในงาน World Water Week ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 27 ส.ค.64 มีเยาวชนเข้าร่วมประกวด จาก 32 ประเทศ

เด็กไทยคว้ารางวัลระดับโลก "The Winner of Diploma of Excellence"

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนี้ พัฒนาขึ้นเพื่อดูแลท่อนพันธุ์อ้อยระยะแรกปลูก นำวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่นมาสร้างนวัตกรรมในลักษณะเข็มขัดที่สามารถอุ้มน้ำไว้ สำหรับการเพาะปลูกท่อนพันธุ์อ้อยในระยะแรกปลูก แม้จะปลูกในพื้นที่แห้งแล้ง ช่วยลดการให้น้ำและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเพาะปลูกมากกว่าร้อยละ 50 

เด็กไทยคว้ารางวัลระดับโลก "The Winner of Diploma of Excellence"

นอกจากนี้ ยังนำสารสกัดจากสะเดาช่วยไล่และกำจัดแมลงศัตรูอ้อย จึงเป็นการใช้สารธรรมชาติ ลดการใช้สารเคมี ที่จะเป็นการเพิ่มมลพิษให้แหล่งน้ำและดินอีกด้วย

เด็กไทยคว้ารางวัลระดับโลก "The Winner of Diploma of Excellence"

โค้ดส่วนลดลาซาด้า