เจอต้นตอเเล้ว "อนุทิน"รับถูกเเฮกจริง ข้อมูลคนไข้หลุด16ล้านคน ไม่ใช่ข้อมูลลับ

"อนุทิน" ยอมรับ ข้อมูล สธ.ถูกแฮกจริง ข้อมูลคนป่วยหลุด16ล้านคน เจอต้นตอเเล้ว ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ไ

   กรณีในโลกออนไลน์มีการเเชร์กันในวงกว้าง เกี่ยวกับ ข้อมูลคนไข้หลุด16ล้านคน ฝีมือกลุ่มเเฮกเกอร์ ได้มีการโพสต์ขายข้อมูล ประวัติคนไข้ ที่อ้างว่าแฮกเจาะเข้าระบบแล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาจากกระทรวงสาธารณสุข  รวบรวมไว้เป็นไฟล์ขนาด 3.75 กิกะไบต์ (GB) พร้อมเสนอราคากับผู้ที่สนใจ ในราคา 500เหรียญสหรัฐฯ ล่าสุดนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาเปิดเผย ชี้เเจงเรื่องดังกล่าวเเก่ประชาชนเเล้ว 

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า

  โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีการแฮ็กข้อมูลผู้ป่วย ของกระทรวงสาธารณสุข 16 ล้านคน ว่า ตนรับทราบข้อมูลแล้ว และได้ส่งให้ฝ่ายเทคนิคที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้น ได้รับรายงานเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ ทราบว่าเป็นข้อมูลของโรงพยาบาลในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นข้อมูลทั่วไป ไม่ใช่ข้อมูลลับของผู้ป่วย ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการโดยเร็ว
 

อนุทิน

    ขณะนี้ได้ให้ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งถ้าหากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไปจริง จะต้องมีการแจ้งความ ดำเนินคดี และตามตัวผู้กระทำความผิดมารับบทลงโทษตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด  เพราะข้อมูลทุกอย่างเป็นสิทธิผู้ป่วย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 7

"อนุทิน" ยอมรับ ข้อมูล สธ.ถูกแฮกจริง

 ซึ่งเป็นข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและอาจทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ และ ยังผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยซึ่งถ้าพบการกระทำความผิดจริง ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายให้กับกระทรวงและตัวผู้ป่วย เราจะต้องเอาผิดกับคนที่คิดชั่วอย่างถึงที่สุด ไม่มีข้อละเว้น


 โดยก่อนหน้านี้ทางเพจ น้องปอสาม เปิดเผยว่า ไม่แน่ใจมีใครนำเสนอเรื่องนี้ยัง ตอนนี้เราไปสนใจเรื่อง พส กันหมด แต่เรื่องนี้ก็สำคัญ ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮค โดยมีการเรียกค่าไถ่ด้วย

"อนุทิน" ยอมรับ ข้อมูล สธ.ถูกแฮกจริง

เว็บไซต์ Raidforums.com ก่อนหน้าได้มีการ Hack พวกเว็บ e-commerce ขายของรายใหญ่ไปแล้ว คราวนี้ได้มี Hack และโพสต์ขายข้อมูลของคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข โดยประกอบไปด้วย ข้อมูลผู้ป่วย - ที่อยู่ - โทรศัพท์ - รหัสประจำตัว - มือถือ - วันเดือนปีเกิด - ชื่อบิดา - ชื่อโรงพยาบาล - ข้อมูลแพทย์ทั้งหมด - ชื่อโรงพยาบาล - และรหัสผ่านทั่วไปของระบบโรงพยาบาลและข้อมูลที่น่าสนใจทั่วไป มีภาพตัวอย่างข้อมูลค่อนข้างละเอียดนะครับ ไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ มีการโพสต์ภาพตัวอย่างข้อมูลที่แสดงรายละเอียด แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าทั้งหมดที่เเฮกเกอร์กล่าวอ้างเป็นข้อมูลจริงหรือไม่

"อนุทิน" ยอมรับ ข้อมูล สธ.ถูกแฮกจริง

ขอบคุณ

น้องปอสาม

โค้ดส่วนลดลาซาด้า