อัจฉริยะร้องสอบขยายผล เหตุจนท.เรือนจำ รับสินบนช่วยอดีตนักโทษแลกเลื่อนชั้น

อัจฉริยะร้องสอบขยายผล เหตุจนท.เรือนจำ รับสินบนช่วยอดีตนักโทษแลกเลื่อนชั้น เชื่อว่า นายสรวัชร์ ม่วงทอง ไม่ได้กระทำเพียงคนเดียวน่าจะทำเป็นขบวนการ เพราะรายชื่อนักโทษเกือบ 500 รายที่ถูกคัดเลือกให้เลื่อนชั้นตามระเบียบราชทัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (15 ก.ย.64) เวลา 10.30 น. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นเรื่องต่อ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขยายผลตรวจสอบกรณี นายจำรัส หอมชิต อดีตผู้ต้องขังเรือนจำกลางชลบุรี ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำชลบุรีเรียกรับสินบนแลกกับการเลื่อนชั้นและความเป็นอยู่ โดยมีหลักฐานการโอนเงิน 2 ล้านบาท

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นปี 2560 ในขณะนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังไม่มารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม และ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ยังไม่เป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แต่รับทราบติดตามการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

 

ร้องสอบขยายผล

 

รวมทั้ง กรมราชทัณฑ์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงกับผู้ถูกกล่าวหา คือ นายสรวัชร์ ม่วงทอง เจ้าหน้าที่เรือนจำชลบุรี และได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ดังกล่าวช่วยราชการนอกจากพื้นที่แล้ว ส่วนการทำเอกสารเท็จในช่วงเกิดเหตุนั้น กรมราชทัณฑ์ได้ส่งเรื่องมายังกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบแล้วพบว่าการปรับเลื่อนชั้นดำเนินการไม่ถูกต้อง จากนี้จะเรียกสอบทุกคนที่เกี่ยวข้องแม้เกษียณอายุเพราะอายุความยังไม่จบ

 

ร้องสอบช่วยนักโทษ

 

ด้าน นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า นายสรวัชร์ ม่วงทอง ไม่ได้กระทำเพียงคนเดียวน่าจะทำเป็นขบวนการ เพราะรายชื่อนักโทษเกือบ 500 รายที่ถูกคัดเลือกให้เลื่อนชั้นตามระเบียบราชทัณฑ์ จึงขอกระทรวงยุติธรรมช่วยขยายผลเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ ไม่ใช่ตัดตอน นายสรวัชร์ แล้วก็จบ ซึ่งนโยบายกระทรวงยุติธรรมเน้นปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างจริงจัง

 

อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์

 ลาซาด้าลดหนัก