แถลงจับกุม แก๊งโกงไอโฟนเด็ก จนเครียดเสียชีวิต พบคนร้ายอายุ 18 รวยจัด

สอท.แถลงจับผู้ต้องหาหลอกขายไอโฟนเด็ก 14 และหลอกขายเครื่องไฟฟ้า 2 สามีภรรยาพิการ

เมื่อวันที่24 ก.ย. ที่บช.สอท. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร, พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุรยิฉาย ผบก.สอท.4 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมคดีสำคัญ  

โดยคดีแรกจับกุม คนร้ายอายุ 18ปี นางสาวนฤมล ชำนาญ  และนางสาวสายน้ำผึ้ง ชนะมาร อายุ 19 ปี  สองผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการหลอกขายโทรศัพท์มือถือให้กับ น้องก้อง อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ 

แถลงจับกุม แก๊งโกงไอโฟนเด็ก จนเครียดเสียชีวิต พบคนร้ายอายุ 18 รวยจัด

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า สืบเนื่องจากตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อออนไลน์กรณีเด็กนักเรียนอายุ14ปีถูกหลอกลวงจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไอโฟน7ขนาด32กิกะไบต์ในราคา5,000บาทผ่านอินสตาแกรมPhonebymintที่ มีผู้ติดตามมากถึง 60,000 คน  เมื่อตัดสินใจซื้อถึงโอนเงินไป แต่ผู้ต้องหากลับไม่ส่งของให้ ทำให้น้องก้องเกิดความเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดในพื้นท่ี อ.นาหวาย จ. เชียงใหม่ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ชุดสืบสวนดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นพบผู้ต้องหาทั้งสองเกี่ยวข้องเพราะเป็นชื่อเจ้าของบัญชีที่มีการโอนเงินจากผู้เสียหาย และขอศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บคอมพิวเตอร์ นำข้อมูลบิดเบือนหรือปลอมรุ่นก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงสืบสวนติดตามจนไปจับผู้ต้องหาได้ที่เคหะบางบอน กรุงเทพมหานคร และจังหวัดปทุมธานี 

จากการสอบสวนทั้งสองให้การว่ามีหน้าที่เปิดบัญชีเท่านั้น ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลทราบว่านางสาวพิยดา ทองคำพันธ์ อายุ 19 ปี  เป็นตัวการสำคัญในการก่อเหตุ จึงไปตรวจค้นที่บ้านพักของแฟนหนุ่มย่านราชพฤกษ์ อำเภอเมืองนนทบุรี โดยขณะตรวจค้นไม่พบตัวนางสาวพิยดา จึงได้ตรวจยึดแท็บเลต , คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ , ตู้เซฟนิรภัย , กระเป๋าแบรนด์เนม , ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ และรถยนต์ BMW จำนวน 2 คัน ไว้ตรวจสอบ โดยคนร้ายอายุ 18ปี มีพฤติกรรมชอบใช้ของแบรนด์เนมใช้ชีวิตหรูหรา ซึ่งเงินส่วนใหญ่ที่ได้มาก็มาจากการฉ้อโกงผู้อื่น  นอกจากนี้ยังพบว่านางสาวพิยดาเคยต้องคดีความผิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ สภ.คลองหลวง มีหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี ซึ่งอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกหรือไม่ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อีกทั้งพนักงานสอบสวนจะมีบันทึกไปยังเลขาธิการ ปปง. ให้พิจารณาตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อติดตามยึดทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหารายนี้ต่อไป

แถลงจับกุม แก๊งโกงไอโฟนเด็ก จนเครียดเสียชีวิต พบคนร้ายอายุ 18 รวยจัด

ขณะที่พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ปัจจุบันการหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์มีจำนวนมาก ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งกรณีผู้ต้องหาที่หลอกเด็ก14 นั้นพบความเชื่อมโยงว่าเป็นคนเปิดบัญชี หรือที่เรียกว่าบัญชีม้า หลังจากนี้ทางตำรวจไซเบอร์จะดำเนินการเร่งจับบัญชีม้า ซึ่งขอฝากเตือนไปยังกลุ่มบุคคลที่เปิดบัญชีม้าว่า จะมาอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ในเมื่อระบุตัวตนไปแล้ว หากถูกจับกุมก็ถือว่ามีความผิด ซึ่งปัจจุบันพบว่าการซื้อขายของออนไลน์ มีเพียง 10เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีการใช้บัญชีของผู้ขายจริง ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 หารือร่วมกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อวางแนวทางในส่วนของบัญชีที่มีการใช้ในซื้อขายออนไลน์ โดยมีการหารือ และรับหลักการเบื้องต้น ในรายละเอียด เช่น ต่อไปบัญชีที่ใช้สำหรับการขายสินค้าออนไลน์  จะต้องมีการะบุต่อท้ายว่า”เพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์ “ ทั้งนี้เป็นการเพิ่มเครดิตให้ผู้ซื้อไว้ใจ และยืนยันตัวบุคคลของผู้ขาย และตำรวจเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น 

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า
 

ด้านผู้เสียหายที่ถูกหลอกจับคนร้ายอายุ 18ปีนี้ ได้เปิดเผยว่า ตนกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหนึ่ง ซึ่งมีความจำเป็นจะต้องใช้โทรศัพท์มือถือในการเรียนออนไลน์ในช่วงนี้ จึงหาข้อมูลและไปพบร้านของผู้ต้องหาในอินสตาแกรม ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมากดูน่าเชื่อถือ จึงตัดสินใจติดต่อซื้อไอโฟน 11 ในราคา 11,000 บาท หลังจากโอนเงินไปก็ไม่ได้ของ และติดต่อไม่ได้  ซึ่งทันทีที่ทราบว่าตนถูกผู้ต้องหารายนี้หลอก และตำรวจจับกุมได้ ก็รู้สึกดีใจ จึงรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายจากกรณีนี้37 คนมามอบให้เพื่อดำเนินคดีและหวังว่าจะได้เงินคืน เพื่อนำไปซื้อโทรศัพท์มือถือใช้ในการศึกษาต่อไป 

แถลงจับกุม แก๊งโกงไอโฟนเด็ก จนเครียดเสียชีวิต พบคนร้ายอายุ 18 รวยจัด

คดีที่สองเป็นการจับกุม นางสาว สุภาพ วงศ์จันทร์ อายุ 45 ปี ฐานฉ้อโกงประชาชน หลังก่อเหตุอ้างเป็นพนักงานไปรษณีย์ หลอกลวงจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ให้ราคาถูก ผ่านทาง facebook ชื่อ "ตู้เย็นราคาถูก อนุมัติไว ส่งฟรีทั่วไทย" โดยจัดโปรโมชั่นซื้อ 2 แถม 1 และหากซื้อสินค้าครบ 30,000 บาท จะได้รับเครื่องปรับอากาศติดตั้งฟรี เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินให้จำนวน 30,244 บาท แต่ถูกหลอกลวง  จนต้องร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยเหลือ  เหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

จากการสอบสวน ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตนได้รับการว่าจ้าง จากหญิงไทยไม่ทราบชื่อรายหนึ่ง ให้เปิดบัญชีธนาคาร 2,500 บาท โดยปฏิเสธไม่ใช่เป็นผู้เปิด Facebook หลอกลวงเป็นเพียงเปิดรับโอนบัญชีเท่านั้น เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจึงดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน

แถลงจับกุม แก๊งโกงไอโฟนเด็ก จนเครียดเสียชีวิต พบคนร้ายอายุ 18 รวยจัด

นอกจากนี้พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง เปิดเผยความคืบหน้า กรณีผู้เสียหายจำนวนมากเดินทางเข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. หลังถูกหลอกลวงให้ลงทุน Nas App ซึ่งเป็นเสมือนตัวกลางเทรดหุ้น ทั้งทองคำ หรือ Bitcoin   ว่า ในวันแรกที่ผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข? มีผู้เสียหาย20 คน มูลค่าความเสียหลาย 9ล้านบาท   ต่อมาภายหลังทาง บช.สอท. ได้จะจัดทำคิวอาร์โค้ด เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้เสียหายรายอื่นเข้ามาร้องเรียน ปรากฎว่าขณะนี้ทีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามาจำนวน4,282 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ590ล้านบาท  และเชื่อว่าหลังจากอาจจะมีความเสียหายเพิ่มมากถึง1,000ล้านบาท  จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการจดทะเบียนในชื่อของนายภควัต เชิดโชติเพ็ชร์ อายุ23ปี  ทั้งนี้พบว่าการลงทุน Nas App  มีผู้ถูกหลอกจำนวนมาก อาจจะเป็นคดีใหญ่พอๆกับ แชร์ลูกโซ่พันล้าน "Forex 3d"  จึงได้มีการประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินต่อไป

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า