เลขาสมช. เตรียมเสนอศบค.ชุดใหญ่ล็อกดาวน์ 4 จังหวัดหลังโควิดพุ่งไม่หยุด

เลขาสมช. เตรียมเสนอศบค.ชุดใหญ่ล็อกดาวน์ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลังโควิดพุ่งไม่หยุด

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขาสมช.) จ่อชงศบค.ชุดใหญ่ล็อกดาวน์4จังหวัดชายแดนใต้หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุดจนน่าห่วง

วันที่ 8 ต.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวแนวโน้มการออกมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดการระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ว่า แน่นอนว่าจะต้องมีมาตรการออกมาเพื่อแก้ปัญหาให้สถานการณ์ดีขึ้น

 

แจกส่วนลดลาซาด้า
 

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามาตรการที่ออกมาจะเหมือนการล็อกดาวน์รอบแรกหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องประชุมอีก 2 รอบ โดยจะพิจารณาในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค.นี้
 

โควิด-19ระบาดภาคใต้

 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในไทยขณะนี้ว่า ภาพรวม กทม.-ปริมณฑล อัตราป่วยลดลงอย่างช้าๆ และต่อเนื่อง แต่จังหวัดอื่น 67 จังหวัดภาพรวมคงที่และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากปัจจัยตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ (จ.ยะลา สงขลา และปัตตานี) 

ปลัด สธ. กล่าวว่า "ในพื้นที่ภาคใต้พบเชื้อทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เดลต้า และเบต้า ซึ่งสายพันธุ์เบต้าดื้อต่อวัคซีน ขณะที่อัลฟ่าและเดลต้า แพร่กระจายเร็วและอาการค่อนข้างรุนแรง สถานการณ์ขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้น หากไม่ช่วยกันอาจซ้ำรอยสถานการณ์แพร่ระบาดใน กทม. ที่เผชิญวิกฤตการณ์เตียง" 

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 

ทั้งนี้ ได้กำชับให้นำหลักมาตรการ Universal Prevention ไปใช้เป็นมาตรการสำคัญ โดยเฉพาะร่วมมือของประชาชน เช่น ฉีดวัคซีน ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ตรวจ ATK เมื่อสงสัย และใช้ยาฟาวิพิราเวียร์เมื่อป่วย (พบมีการใช้เพียง 30%) อย่างไรก็ตาม หากร่วมมือช่วยกันคาด 1 เดือนสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

 

แจกส่วนลดลาซาด้า