ทัพช้างศึก ส่อถูกแบนธง-เพลงชาติไทย ในรายการแข่งขัน ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย-ซูซูกิ คัพ

WADA โดมิโน ทัพช้างศึก ส่อถูกแบนธง-เพลงชาติไทย ในรายการแข่งขัน ยู-23 ชิงแชมป์เอเชียและซูซูกิ คัพ ดร.ก้องศักด เผย ทำหนังสือถึง WADA เพื่อขอและชะลอเรื่องดังกล่าว

วันนี้ (15 ต.ค.2564) ตามที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ประกาศไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฏของ WADA ที่ต้องการให้แยกหน่วยงานตรวจสารกระตุ้นเป็นอิสระ ส่งผลต่อการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และไม่สามารถใช้แบนธง-เพลงชาติไทย ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้นั้น

ทัพช้างศึก ส่อถูกแบนธง-เพลงชาติไทย ในรายการแข่งขัน ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย-ซูซูกิ คัพ

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยในรายการ THE DISCUSSION ทางช่อง T SPORTS 7 ถึงการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการต่อไป คือ รายการฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมแข่งขันระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศมองโกเลีย และ ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ว่าจะมีผลกระทบถึงเรื่องของการ "แบนธง-เพลงชาติไทย" หรือไม่

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ในเรื่องของการร้องเพลงชาติ ถ้าทีมชาติไทยจะร้อง สามารถร้องได้ แต่ว่าทางผู้จัด "แบนธง-เพลงชาติไทย"  แต่เป็นข้อที่จะต้องขอยกเว้นได้ เพราะ ไอเอฟ หรือ สหพันธ์กีฬานานาชาติ ไม่ได้มีความผิดด้วย เขาสามารถขอยกเว้น เช่น เป็นรายการที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ขอยืนยันสิทธิ์ในการจัดการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งสิทธิ์ในการใช้ธง ใช้เพลงชาติไทย ก็สามารถที่จะขอได้

ทัพช้างศึก ส่อถูกแบนธง-เพลงชาติไทย ในรายการแข่งขัน ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย-ซูซูกิ คัพ

"สำหรับการร้องเพลงชาติในรายการเหล่านี้จะทำไม่ได้ แต่ถ้าในโอลิมปิก จะยังสามารถทำได้ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ เราจึงต้องรีบดำเนินการแก้ไข และทำหนังสือถึง WADA ในการขอและชะลอ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยกับทาง WADA อยู่ และทางสมาคมกีฬาฟุตบอลจะต้องสอบถามไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"
 

ขณะที่ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวเพิ่มเติมในเรื่องเดียวกันว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และกำลังรอหนังสือตอบกลับอยู่ โดยยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับ เอเอฟซี ที่ยังไม่เคยเจอกรณีนี้ ขั้นตอนในขณะนี้ เอเอฟซี กำลังส่งจดหมายไปยัง WADA เพื่อขอความชัดเจนเช่นกัน ว่ามีผลกระทบใดๆ หรือไม่ ยังรอหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการ ตอนนี้ สมาคมลูกหนังไทย ยังไม่อยากแสดงท่าทีใดๆ ออกมา

รวมถึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รวมทั้งในเรื่องการผลักดันแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับ WADA 

ทั้งนี้ ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี มีโปรแกรมแข่งขันในศึกยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคมนี้ ส่วนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีคิวฟาดแข้งในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564 - 1 มกราคม 2565 และเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชายหาด ชิงแชมป์อาเซียน ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-3 พ.ย.64 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

ทัพช้างศึก ส่อถูกแบนธง-เพลงชาติไทย ในรายการแข่งขัน ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย-ซูซูกิ คัพ

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า