รู้แล้ว วัคซีนจอห์นสันฯ จ.สระแก้ว มาจากไหน เผยตกขวดละ 1.5 หมื่น

เจาะเส้นทางปมวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จ.สระแก้ว พบข้อมูลนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ราคาขวดละ 1.5 หมื่น จ่ายคนเดินข้ามแดนขวดละ 500 บาท

วันที่ 10 พ.ย. 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ทำหนังสือคำสั่งปิดบริการคลินิกแห่งหนึ่ง ถนนสายสัมพันธ์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังตกมีผู้ร้องเรียนว่ามีการฉีดวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ สอบสวนเบื้องต้นพบว่า คลินิกดังกล่าวมีการฉีดวัคซีนจริง

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จึงใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 49 ออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการสถานพยาบาลคลินิกอรัญการแพทย์ ระงับการให้บริการเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 7 วัน หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามมาตรา 48 พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รู้แล้ว วัคซีนจอห์นสันฯ จ.สระแก้ว มาจากไหน เผยตกขวดละ 1.5 หมื่น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หนึ่งในผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือ เปิดเผยถึงเส้นทางการเข้ามาของวัคซีนจอห์นสันฯว่า เกิดจากการที่ผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือที่มีการใช้แรงงานกัมพูชา ต้องการหาวัคซีนฉีดให้กับลูกจ้าง แต่รัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้ทางการกัมพูชาเข้ามาฉีดวัคซีนให้กับแรงงานที่ทำงานอยู่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ผู้ประกอบการจึงสั่งซื้อวัคซีนจากประเทศกัมพูชา เนื่องจากในกัมพูชาได้รับบริจาคจากประเทศมหาอำนาจเป็นจำนวนมากจึงมีการลักลอบขายวัคซีน โดยวัคซีนจอห์นสัน ฯ มีราคาขายที่ขวดละ 15,000 บาท และได้มีการซื้อขายกันมาตั้งแต่เดือน ก.ย. โดยวัคซีน 1 ขวดจะแบ่งฉีดได้ประมาณ 5-6 คน หรือคิดเป็นต้นทุนต่อหัวที่ประมาณ 3,500-3,600 บาท ขณะที่แพทย์ผู้ทำการฉีดจะคิดค่าบริการรายละ 200- 500 บาทต่อหัว รู้แล้ว วัคซีนจอห์นสันฯ จ.สระแก้ว มาจากไหน เผยตกขวดละ 1.5 หมื่น

ขณะเดียวกัน คนไทยใน จ.สระแก้ว หากต้องการฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ ก็สามารถไปฉีดได้ที่คลินิก โดยเป็นวัคซีนที่เหลือจากการฉีดให้กับแรงงานชาวกัมพูชา มาขายให้กับคนไทย โดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายประมาณ 2,800 บาทต่อตคน เชื่อว่าทางคลินิกไม่ได้เป็นผู้สั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนจอห์นสันฯ ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการเป็นผู้นำเข้า ด้วยการฝากคนที่ทำงานหน้าจุดผ่านแดนไทย-กัมพูชา ให้เป็นผู้นำเข้ามาให้จะได้รับค่าหิ้วราคาขวดละ 500 บาท