"พระพยอม"เจ็บปวด ลั่นแล้วหลัง พระมหาสมปอง ประกาศสึก

พระพยอม กัลยาโณ หรือ พระราชธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ถึงกรณีที่ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้ประกาศกำหนดวันลาสิกขาล่วงหน้า ในวันที่ 3 พ.ย.2566

สืบเนื่องจากวันที่ 29 พ.ย. 2564 พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการลาสิกขาของตัวเอง โดยพระมหาสมปองเปิดเผยว่า เตรียมลาสิกขาเช่นกันโดยกำหนดมานานแล้ว แต่ได้เลื่อนไปก่อน เพราะต้องเรียน ทำงานและญาติโยมยังนิมนต์ 

 

พระพยอม

ส่วนสาเหตุที่ต้องสึกส่วนหนึ่งต้องดูแลโยมแม่ และส่วนหนึ่งมาจากเรื่องท่านเจ้าคุณ แต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนพระมหาไพรวัลย์ โดยอาตมายังมีพี่สาวช่วยดูแลโยมแม่อยู่ แต่พระมหาไพรวัลย์ไม่มีใครดูแลโยมแม่

พระมหาสมปองกล่าวว่า "ก่อนหน้านี้อาตมาเคยพูดและกำหนดไว้แล้วจะสึกในวันที่ 3 พ.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันเกิดของอาตมา อายุครบ 45 ปี แต่ชีวิตอาตมาพลิกมาเยอะ ตอนเรียนจบใหม่ เพื่อนก็ช่วยลาสึกมาแล้ว เพื่อไปเป็นอาจารย์ แต่ก็ยังไม่สึก อาตมาจะสึกก็เพราะตัวอาตมาเอง ไม่ได้เป็นเพราะใคร ไม่เกี่ยวกับใคร ไม่ได้เป็นผลงานใคร ไม่ต้องไปรับเงิน เพราะคนตัดสินสุดท้ายคือตัวอาตมา 

การลาสึกเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเพื่อนพระที่เรียนมาด้วยกันก็ลาสึกถึง 90 เปอร์เซ็นต์ มีสถานภาพบนโลกที่เราอยากเป็นอีกเยอะ อยากเป็นนักข่าว อยากเป็นพิธีกร มีคนบอกสึกมาเล่นตลกดีมั้ย ส่วนตัวก็คิดน่าลอง หรือจะเป็นผู้ประกาศ หรือนักพากษ์บอล เมื่อคืนก็เสมอ 1-1"

 

พระพยอม

 

ด้าน "พระพยอม" เผยว่า ทำให้เกิดความเสื่อมศรัทธาเกิดขึ้น เพราะตอนนี้มีเสียงวิจารณ์มาเข้าหูแล้วว่า การประกาศล่วงหน้าแบบนี้ ยังไม่เต็มย่ามหรือเปล่า ส่วนตัวแล้ว หากพระมหาสมปอง จะสึกก็สึกเลย ไม่ต้องประกาศล่วงหน้า นอกจากนี้ ยังกำหนดห่างถึง 2 ปีด้วย มันนานเกินไป แต่หลังจากนี้ คนจะขาดความเชื่อมั่น ศรัทธา เพราะส่วนตัวเคยเจอปัญหานี้มาแล้ว พอได้ยิน มันเจ็บปวดแทน ส่วนอาตมา ขอประกาศตรงนี้เลยว่า พระพยอมจะไม่มีวันสึก อย่างแน่นอน

"ถูกแซวทันทีเลย แซวเสียหายด้วย ตุนยังไม่เต็มย่ามหรือไง คำนี้มันเสียหาย ไม่คุ้มกันเลย เจ็บปวดแทน"

 

พระพยอม