หมอธีระวัฒน์ เตือน 3 ประเด็นสำคัญ "โอไมครอน" ที่ต้องจับตา

หมอธีระวัฒน์ เตือนจับตา 3 ประเด็นสำคัญ "โอไมครอน" ติดง่ายติดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์ คนที่ฉีดวัคซีนแม้ว่าจะเป็น pfizer moderna JJ ครบสูตร ติดเชื้อได้ใหม่

บนเฟซบุ๊กธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ของหมอธีระวัฒน์  ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือน 3 ประเด็นสำคัญของโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่ต้องจับตา ระบุดังนี้
 

โอไมครอน ชัดเจน ว่า 5/12/64

 

หมอธีระวัฒน์ เตือนจับตา 3 ประเด็นสำคัญ "โอไมครอน"

 

1 ติดง่ายติดเร็วกว่าทุกสายพันธุ์

2 คนที่ฉีดวัคซีนแม้ว่าจะเป็น pfizer moderna JJ ครบสูตร ติดเชื้อได้ใหม่

3 ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา

ก. คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว กลับติดได้ง่ายกว่าคนไม่ฉีดหรือไม่ ?

เนื่องจากภูมิจากวัคซีน มีการพิสูจน์แล้วว่า มีภูมิชั่วร้ายที่ส่งเสริมให้มีการติดง่ายกว่าธรรมดา (antibody enhanced infectivity) จากการถ่าง ส่วนไวรัส ให้จับกระชับแนบแน่นกับตัวรับของมนุษย์ และจะเกิดใน โอไมครอน เหมือนที่มีมีใน เดลต้าหรือไม่?

แต่ ไม่ใช่ทุกคน ขึ้นกับใครมีภูมิชั่วร้ายนี้

ข. คนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว จะเกิดภูมิเลวร้ายที่กระพือให้เกิดการอักเสบมากกว่าธรรมดาหรือไม่ antibody dependent enhancement แต่ไม่ใช่ทุกคน ขึ้นกับใครมีภูมิชั่วร้ายนี้

ค. และถ้าเกิดโอไมครอน ติดง่ายแพร่ง่าย แต่ กระจอก ไม่รุนแรง ดังนั้น จะกลายเป็นว่าฉีดวัคซีน บางคนได้รับผลกระทบไม่พึงประสงค์มากกว่าหรือไม่ และเป็นที่มาว่า ทำไมไม่ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังทั้งหมด ทุกคน เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และไม่ว่า จะเป็น โอ หรือ แอลฟ่า เดลต้า แกมม่า จะฉีดวัคซีนก็ปลอดภัย ถ้าไม่มี 3 ก 3 ข
และเรามีฟ้าทะลายโจร ไอเวอร์เมคติน ฟลูออกซิทีน ที่ยับยั้งอาการหนักได้ ถ้าติดและกินตั้งแต่ตอนแรก เท่านั้นก็จบ

 

หมอธีระวัฒน์ เตือนจับตา 3 ประเด็นสำคัญ "โอไมครอน"

 

ที่มา ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha