มีเค้าลาง โอไมครอน อาจไม่ใช่มหันตภัยใหม่ แต่เป็นนางฟ้ามาโปรด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน อาจจะไม่ใช่มหันตภัยใหม่ แต่เป็นนางฟ้ามาโปรด อาจเป็นความหวังใหม่สำหรับการต่อสู้กับโรคนี้

โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ทำปั่นป่วนไม่น้อยหลังจากที่ นักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศต่างระบุว่า ในรหัสพันธุกรรม B.1.1.529 คือ โควิดกลายพันธุ์ที่อันตรายที่สุดที่เคยมีมา และได้เริ่มแพร่กระจายอย่างมากในแถบแอฟริกาใต้ กระทั่งผู้ผลิตวัคซีน 4 ยี่ห้อต่างเร่งทดสอบวัคซีนของตนเองเพื่อทำให้ทราบเร็วที่สุดว่า วัคซีนที่มีอยู่ มีประสิทธิภาพแค่ไหนที่จะต่อสู้กับ โควิดโอไมครอน

มีเค้าลาง โอไมครอน อาจจะไม่ใช่มหันตภัยใหม่ แต่เป็นนางฟ้ามาโปรด

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ เชื้อไวรัสสายพันธุ์ โอไมครอน แพร่จะกระจายไปอย่างแต่เนื่อง จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่พบผู้เสียชีวิต รวมไปถึงอาการที่ไม่ได้ส่งผลรุนแรงต่อผู้ป่วย อ้างอิงจาก แพทย์หญิง แองเจลีก คูทเซีย ประธานสมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ ที่ตรวจพบโควิดกลายพันธุ์ชนิดโอไมครอน เผยว่า อาการของผู้ติดเชื้อแบบกลายพันธุ์ชนิดนี้แปลกแต่ไม่รุนแรงนัก พร้อมทั้งอธิบายว่า ตนแจ้งให้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมาไปแล้ว

มีเค้าลาง โอไมครอน อาจจะไม่ใช่มหันตภัยใหม่ แต่เป็นนางฟ้ามาโปรด

ว่าน่าจะมีไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ หลังจากมีคนไข้เข้ามารักษาที่คลินิกของตนในกรุงพริทอเรีย พบว่าคนเหล่านี้มีผลตรวจออกมาเป็นบวก แต่กลับมีอาการที่แปลกไปจากคนไข้โรคโควิด ที่ตนเคยรักษา คือ ไม่พบว่าเสียการรับรสหรือกลิ่น แต่มีอาการอื่นๆ หลายอย่าง ซึ่งยืนยันว่า มันไม่ค่อยรุนแรง แต่มีอาการหลายอย่าง เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียนานวันสองวัน ครั่นเนื้อครั่นตัว

มีเค้าลาง โอไมครอน อาจจะไม่ใช่มหันตภัยใหม่ แต่เป็นนางฟ้ามาโปรด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า " มีลางว่า Omicron อาจจะไม่ใช่มหันตภัยใหม่ แต่เป็นนางฟ้ามาโปรด .. รอดูต่อไปครับ "

มีเค้าลาง โอไมครอน อาจจะไม่ใช่มหันตภัยใหม่ แต่เป็นนางฟ้ามาโปรด